Trong tỉnh

Chàng trai Nghệ An với tài khắc họa chân dung lên tóc

Vẽ chân dung đã khó, khắc họa chân dung lên tóc lại càng khó hơn. Tuy nhiên, đó lại là công việc được chàng trai "xứ Nhút" - Thanh Chương (Nghệ An) làm nghề cắt tóc ở Hà thành thực hiện thành thạo.

Khắc chân dung lên tóc xuất hiện ở nước ngoài từ lâu, nhưng ở Việt Nam còn rất mới và ít người làm được. Công việc này đòi hỏi người thợ phải có tay nghề, có năng khiếu, đặc biệt là phải biết vẽ chân dung, kỹ năng thể hiện hình ảnh lên tóc thông qua các dụng cụ như dao, kéo, tông đơ…

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền nhiều hình ảnh về chàng trai người Thanh Chương khắc họa chân dung lên tóc một cách điêu luyện, thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều người. Đó là Trần Đình Nhâm (25 tuổi) quê ở xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương, đang làm nghề cắt tóc tại Hà Nội.

Cùng xem chàng trai xứ Nhút khắc họa chân dung lên tóc.

Từ nhỏ, Nhâm đã thích cắt tóc cho người dân trong làng, lớn lên, khi học tại trường Cao đẳng cơ khí và những năm làm việc ở Đài Loan, anh cũng thường cắt tóc, tạo kiểu tóc thời trang cho anh em, bạn bè.

Những lúc xem trên mạng xã hội, thấy thợ chuyên nghiệp khắc họa chân dung lên tóc, Nhâm tự tin "mình cũng làm được" và mày mò làm thử. Những hình ảnh ban đầu còn đơn giản, thô sơ nhưng đã nhận được rất nhiều lời cổ vũ động viên của bạn bè. Tuy nhiên ngày đó Nhâm cũng chưa nghĩ rằng mình sẽ làm nghề cắt tóc.

Sau ngày về nước (năm 2017), Nhâm quyết định bỏ hẳn nghề cơ khí, ra Hà Nội theo đuổi nghề cắt tóc và bén duyên với nghệ thuật khắc họa chân dung lên tóc ngay từ khi mới bước chân vào nghề.

Trần Đình Nhâm và tác phẩm hoàn thành trên tóc một chàng trai. Ảnh: Huy Thư

Sau một thời gian học tập, thực hành khắc họa thành công, Nhâm đã bắt tay vào công việc này một cách say mê. Tuy vào nghề chưa lâu, nhưng với năng khiếu bẩm sinh và tinh thần ham tìm tòi, học hỏi, Nhâm đã sớm có những tác phẩm khắc họa chân dung xuất sắc, được nhiều người yêu thích.

Thời gian gần đây, Nhâm được giới trẻ biết đến như 1 trong 2 “cây kéo vàng" người Nghệ trong mảng khắc họa chân dung lên tóc tại Thủ đô.

Một bức tranh sinh động đang được Nhâm hoàn thành. Ảnh: Huy Thư.

Theo Nhâm, để khắc họa chân dung lên tóc, người thợ phải suy nghĩ, trăn trở khá nhiều, từ lúc chọn hình ảnh, không phải ảnh nào cũng có thể làm được, phải chọn ảnh phù hợp, sau đó nghiên cứu kỹ việc thể hiện như thế nào, rồi mới bắt tay làm.

Lúc khắc họa cũng phải nhập tâm để làm nổi bật được thần thái nhân vật. Có thể khắc một chân dung chỉ mất trên dưới 1 tiếng đồng hồ, nhưng trước đó đã phải tìm tòi rất công phu. “Vẽ trên giấy, sai thì sửa hoặc thay, còn khắc chân dung lên tóc chỉ cần sơ sẩy là phải bỏ cả tác phẩm. Công việc này cần phải quan sát tỉ mỷ, cẩn trọng” – Nhâm cho biết.

Khắc chân dung lên tóc đòi hỏi người thợ phải có tay nghề, năng khiếu và tính kiên trì, chịu khó. Ảnh: Huy Thư

Ngoài việc thể hiện chân dung đa dạng, sắc sảo, Nhâm còn khắc họa được hình ảnh của chim muông, hoa lá, phong cảnh lên tóc rất sinh động.

Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, Nhâm cho biết sẽ gắn bó lâu dài với công việc này. “Em đang cố gắng tìm tòi cái mới, rèn luyện nâng cao tay nghề, để mỗi tác phẩm được tạo ra là sự gửi gắm cả lòng say mê, nhiệt huyết. Em cũng ấp ủ một số ý tưởng để phát triển thêm mảng khắc họa chân dung lên tóc và hi vọng sau này về quê mở hiệu, lan tỏa nghệ thuật này...” – Nhâm chia sẻ.

Tác giả: Huy Thư

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP