Kinh tế

Chàng 8X thành tỉ phú nhờ đam mê gà 'độc', giá vài chục triệu/cặp

Hơn 10 năm gầy dựng chỉ từ vài con gà nhỏ, đến nay anh Phan Minh Hồng (32 tuổi, ngụ Thị xã Dĩ An, Tỉnh Bình Dương) đã sở hữu gần 1.000 con gà kiểng trưởng thành trong 10 giống từ nhiều nước trên khắp thế giới.

Những giống gà ở trang trại của anh Phan Minh Hồng thuộc loại độc lạ, hiếm có trên thị trường mà anh đã cất công sưu tầm từ nhiều nước như: Ba Lan, Malaysia, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật... và có giá trị lên đến vài ngàn USD một cặp.

“Bỏ” tiền tỉ học kinh nghiệm nuôi gà

Đầu những năm 2000, Phan Minh Hồng học xong trung học, rời vùng quê H.Thạnh Phú, Bến Tre để vào Sài Gòn học đại học. Tuy nhiên, Hồng trải qua liên tiếp nhiều trường học khác nhau mà không thể tốt nghiệp nổi, vì thời gian học không lúc nào nhiều bằng thời gian anh dành cho việc nuôi gà.

VIDEO: Trang trại gà tiền tỉ của thanh niên 8X đam mê

Một phần vì đam mê gà từ nhỏ, một phần vì việc học bị dở dang, Hồng quyết định dấn thân sống chết với nghiệp nuôi gà kiểng. Những ngày tháng đầu, khi nhìn thấy món lợi tiềm ẩn từ gà Đông Tảo, Hồng quyết định “đánh hàng” bằng cách nhờ người quen ở Hưng Yên mua giúp vài con về Sài Gòn bán lại.

Không biết để gà ở đâu, Hồng dựng chuồng, cho gà ở chung phòng trọ với mình. Mỗi lần như vậy, Hồng đều bị chủ nhà phát hiện và đuổi đi, không cho thuê trọ nữa. Dần dần, Hồng cũng thuê được nhà có thể thoải mái nuôi gà và cho đến nay đã sở hữu được mảnh đất 1000 m2 ở Bình Dương làm trang trại.

Xuất phát từ niềm đam mê nuôi gà từ nhỏ, đến nay anh Phan Minh Hồng đã sở hữu gần 1.000 cặp ga độc lạ PHẠM HỮU
Những giống gà của anh Hồng có nguồn gốc từ nhiều nước trên thế giới
PHẠM HỮU

Thời điểm đó, Hồng được xem là một trong những người đi đầu trong việc phát triển gà Đông Tảo ở miền Nam. Tuy vậy, mỗi ngày Hồng tự mày mò kinh nghiệm từ internet, tiếp tục chuyển hướng phát triển thêm nhiều giống gà quốc sản của các nước khác.

Suốt 10 năm làm nghề, Hồng trải qua nhiều thất bại xương máu, trắng tay rồi làm lại từ đầu, nhưng vì đam mê mãnh liệt từ con gà, anh chàng 8x không khi nào bỏ cuộc.

Mỗi lần nhân giống gà mới, Hồng phải đau đớn trả món tiền “học phí” khủng mới có thể thành công được. Hồng kể, khi biết được ở Indonesia có giống gà đen mặt quỷ quý hiếm, anh lặn lội tìm đến tận ngôi làng nhỏ nằm trên đảo Java của nước này mua 14 cặp gà về thuần chủng. Nào ngờ khi lai giống bán ra, giống gà không đúng như như những gì trông đợi, Hồng mất cả tỉ đồng để thu hồi, bồi thường cho khách.

“Lần khác cũng đau không kém là khi mang giống gà sư tử lông xù từ Ba Lan về trại. Do khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, giống gà này bị sốc nhiệt không chịu được liền lăn đùng ra chết, thậm chí còn kéo theo cả trang trại gà chết theo. Cứ thế, Hồng lại mất thêm gần 1 tỉ đồng vốn làm ăn”, anh Hồng kể.

Không chịu thua, Hồng một lần nữa quay lại Java tìm cho bằng được người giữ gen gốc giống gà đen mặt quỷ để mang về. Tính đến hiện tại, trang trại gà của Hồng cũng đã có gần 1.000 cặp gà của hơn 10 giống khác nhau. Mỗi tháng, Hồng xuất chuồng trên dưới 1.000 gà con, tổng tài sản từ gà đã lên đến hơn 5 tỉ đồng.

Gà đại cát được người chơi dành tặng vào dịp tết để mang lại may mắn
PHẠM HỮU

Mất ăn mất ngủ vì gà

Các giống gà ở trang trại Phan Minh Hồng đa phần là những loại gà độc lạ, quý hiếm nên giá trị cũng không hề thấp. Chẳng hạn gà Onagadori của Nhật đuôi dài có giá lên đến 65 triệu đồng/cặp (gà giống). Hay giống gà đen mặt quỷ Indonesia có giá đến 25 triệu đồng/cặp (gà giống trưởng thành nuôi làm kiểng). Còn những giống khác cũng có giá cũng từ vài triệu đồng trở lên.

Chọn được một giống gà hiếm đã cực, khâu chăm sóc chúng còn gian nan hơn, bởi từng giống gà khi thuần chủng lại có tập tính khác nhau. Người nuôi phải đáp ứng đúng với điều kiện chăm sóc và chọn thức ăn cũng riêng biệt.
Anh Hồng cho biết: “Đa phần tôi chỉ nhập trứng từ nước ngoài về. Sau đó tự tay mang trứng đi ấp. Sau khi trứng nở, mình phải tập cho gà con làm quen với khí hậu ở Việt Nam. Rồi nuôi lớn đến tận 1 năm sau, gà mới có thể sinh sản được”.

Anh Hồng cho biết: “Đa phần tôi chỉ nhập trứng từ nước ngoài về. Sau đó tự tay mang trứng đi ấp. Sau khi trứng nở, mình phải tập cho gà con làm quen với khí hậu ở Việt Nam. Rồi nuôi lớn đến tận 1 năm sau, gà mới có thể sinh sản được”.

Đối với anh Hồng, thời gian chăm sóc cực nhất là giai đoạn gà mới nở, nhất là loại gà đen mặt quỷ, kéo dài từ 19 – 21 ngày. Vì trong trứng gà này có hàm lượng đạm rất cao, rất khó khăn cho việc nở ra trứng. Những lần như vậy, có khi anh Hồng phải thức trắng đêm, canh hỗ trợ bằng cách lột vỏ cho gà chui ra. Tuy vậy, tỉ lệ thành công chỉ vào khoảng 60%.

Giống gà Ba Lan sư tử lông xù thuộc loại quý hiếm trên thế giới
PHẠM HỮU

Anh Hồng giới thiệu giống gà mặt quỷ da đen của Indonesia được anh cất công tìm kiếm PHẠM HỮU

Còn các giống gà nhập từ châu Âu như: lông xù Ba Lan, gà Kỳ Lân khổng lồ, gà đại cát..., anh Hồng cũng dành thời gian chăm sóc nhiều hơn. Khi gà mới về trại, anh ưu tiên dùng cả căn phòng trong nhà để làm nơi cách ly, thiết kế thêm máy lạnh để cho gà ở. Ngoài ra, thức ăn anh cũng nhập từ Thái Lan về cho gà ăn “hợp khẩu vị” hơn.

Nói về khó khăn khi nuôi, anh Hồng chỉ biết lắc đầu: “Sợ nhất là gà bị bệnh, ở đây một con bị bệnh thôi là cả trại rầu rồi. Một con mà chết là kéo theo cả bầy chết, có khi là cả trại chết hết luôn”.
Theo anh Phan Minh Hồng, hai loại gà đang sốt nhất hiện nay là gà đen mặt quỷ và gà đại cát. Trong đó, loại gà đen mặt quỷ được nhiều người đặt hàng từ nhiều tháng trước, giá bán lên đến 2 triệu đồng/kg (gà trống dư cuối mùa, dành để bán thịt). Dựa theo quan niệm dân gian của người Indonesia thì giống gà này nuôi để trừ tà, còn thịt của chúng khi ăn sẽ mang lại nhiều may mắn.

Trong khi đó, loại gà đại cát dùng để biếu, tặng bởi gà này có lông hình vảy cá đẹp mắt, thân giống cá chép hoá rồng, khi nuôi trong nhà sẽ gặp nhiều may mắn, thăng tiến trong sự nghiệp và có thể thay đổi vận mệnh của người nuôi. Giá bán loại gà này lên đến 8 triệu/cặp.

Tác giả bài viết: Phạm Hữu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP