Trong nước

Chân dung trùm ma túy cung cấp gần 2.600 bánh heroin

Vừa qua, Viện KSND Tối cao đã ra 2 bản cáo trạng truy tố 36 bị can về tội “mua bán trái phép chất ma túy”, tội “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và tội “không tố giác tội phạm”.

Cụ thể, trong đường dây ma túy thứ nhất, từ tháng 4-2012 đến tháng 1-2015, 23 bị can đã mua bán trái phép 1.451 bánh heroin. Qua đó, các đối tượng đã thu lời bất chính khoảng hơn 15 tỷ đồng; tàng trữ trái phép 2 khẩu súng ngắn, 1 khẩu súng AK và 41 viên đạn các loại.

Đối tượng cung cấp ma túy cho đường dây này là Nguyễn Thanh Tuân (34 tuổi, ĐKNKTT tại Yên Trung, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội, ở tại thôn Tà Dê, xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Tuân chỉ đạo cho đàn em vận chuyển bằng xe ôtô bán tải và cất giấu ma túy vào các thùng hàng.

Đối tượng đã bỏ trốn, bị truy nã đặc biệt toàn quốc. Trong số ma túy này có 155 bánh heroin bán cho Đặng Minh Châu (44 tuổi, ĐKNKTT tại phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, nơi ở trước khi bị bắt tại thị trấn Bằng Tường, Trung Quốc).


Đối tượng Đặng Minh Châu và quyết đinh truy nã đặc biệt toàn quốc với Nguyễn Thanh Tuân.

Đường dây ma túy thứ hai, từ năm 2014 đến tháng 11-2015, 13 bị can mua bán trái phép 1.182 bánh heroin (trót lọt 614 bánh, còn 568 bánh bị thu giữ), tàng trữ trái phép 2 khẩu súng K59 và 46 viên đạn các loại. Tuân cũng sử dụng các đàn em vận chuyển ma túy bằng ôtô tải, ôtô bán tải giấu ma túy trong nhiều bình gas và các thùng hàng.

Đối tượng cung cấp số ma túy nêu trên cho đường dây này cũng là Nguyễn Thanh Tuân. Toàn bộ gần 2.600 bánh heroin nêu trên đều do Nguyễn Thanh Tuân bán ra từ Loóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho các đồng phạm trong 2 đường dây, rồi vận chuyển đi qua Cao Bằng lên Lạng Sơn bán một phần ma túy này cho Đặng Minh Châu tiêu thụ sang Trung Quốc. Hoặc vận chuyển qua TP Hà Nội đưa lên Lạng Sơn bán cho nhiều đối tượng khác.

Đáng chú ý, vợ của Nguyễn Thanh Tuân đang chấp hành án tù cũng vì tội ma túy ở một vụ án khác. Tuân bỏ quê lên sinh sống ẩn dật ở Tà Dê, xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và có nhiều tên gọi khác như “Sồng A Trang”, “Trăng”… để “hòa nhập” tại nơi đây. Đồng thời cặp bồ với một phụ nữ trẻ chung sống như vợ chồng. Trong thời gian này, Đặng Minh Châu và một đối tượng tên Hương đang bị Công an TP Hà Nội truy nã về tội “mua bán trái phép chất ma túy” nên cả hai trốn sang Bằng Tường, Trung Quốc.

Châu đã lấy chồng người Trung Quốc. Châu và Hương muốn thông qua Tuân để tiếp tục buôn bán ma túy, nên Hương đã chủ động gọi điện cho Tuân và thỏa thuận mua bán ma túy để Tuân chuyển sang Trung Quốc cho Châu bán kiếm lời. Tuân đồng ý. Qua đó, Tuân đã cử đàn em sang Bằng Tường, Trung Quốc để kiểm tra về độ tin cậy với Châu, đồng thời thỏa thuận phương thức mua bán ma túy, giá cả, thủ đoạn vận chuyển ma túy đưa sang cho Châu.

Quá trình làm ăn, giữa Châu và Tuân đã trót lọt được 155 bánh heroin thì bị bại lộ. Quá trình điều tra về đường dây ma túy trong vụ án, cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã thông qua Công an Trung Quốc bắt Đặng Minh Châu dẫn độ về Việt Nam lập hồ sơ xử lý. Sau đó, Nguyễn Thanh Tuân quay sang cung cấp ma túy cho đường dây thứ hai và đã bị cơ quan CSĐT, Bộ Công an lần lượt bắt giữ 13 đối tượng, riêng Nguyễn Thanh Tuân lẩn trốn tại khu vực Sơn La. Hiện cơ quan Công an đang truy bắt đối tượng này.

Tác giả bài viết: Đào Minh Khoa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP