Pháp luật

Chân dung người môi giới giúp Phan Văn Anh Vũ hối lộ hơn 16 tỷ

Hành nghề tư vấn phong thủy, Hồ Hữu Hòa bị cáo buộc nhiều lần giúp bị can Vũ hối lộ 500.000 USD và 5 tỷ đồng cho một lãnh đạo ở Hà Nội.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận bổ sung, đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ (46 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) về tội Đưa hối lộ.

Liên quan vụ án, Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) bị cáo buộc Môi giới hối lộ. Theo cáo buộc, Hòa là thầy phong thủy và đã giúp bị can Vũ đưa tiền, quà cho một lãnh đạo ở Hà Nội.

Môi giới hối lộ hơn 16 tỷ

Theo kết luận, Hòa nhiều năm hành nghề phong thủy nên có mối quan hệ rộng, quen biết nhiều người có địa vị. Trong đó có vị lãnh đạo mà Phan Văn Anh Vụ bị cáo buộc đưa tiền hối lộ. Hòa từng nhiều lần đến nhà riêng của lãnh đạo này ở quận Tây Hồ, Hà Nội, để tư vấn về phong thủy.

Tháng 6/2017, Vũ nhiều lần bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an triệu tập sau khi khởi tố vụ Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước nên ông ta nhờ Hòa kết nối để gặp lãnh đạo trên. Hòa nhận lời và gợi ý Vũ cho vị lãnh đạo "một ít".

Vũ đang chấp hành hình phạt tổng hợp 30 năm tù về nhiều tội danh. Ảnh: Trương Khởi.

Theo kết quả điều tra, lần đầu tiên, bị can Vũ đã đưa 500.000 USD để Hòa từ TP.HCM ra Hà Nội chuyển cho nhân vật liên quan. Vũ khai sau ít ngày, vị này dùng điện thoại của Hòa rồi gọi cho Vũ qua ứng dụng Viber để báo đã nhận tiền.

Sau lần đó, Hòa tiếp tục đến nhà riêng của lãnh đạo trên để nói chuyện về Vũ. Theo điều tra, chủ nhà đề nghị Hòa lấy điện thoại, không dùng cuộc gọi thường mà gọi bằng Viber để liên lạc với Vũ. Sau này, tại cơ quan điều tra, Hòa khai anh ta không nghe được nội dung cuộc trao đổi.

Cơ quan điều tra cho rằng trong tháng 7/2017, sau khi Phan Văn Anh Vũ nhờ kết nối, Hòa đã nhiều lần gặp và đưa thêm 5 tỷ đồng để cấp dưới của vị lãnh đạo chuyển tới nhân vật này.

Làm việc với cơ quan điều tra, Phan Văn Anh Vũ khai khoảng ngày 17-18/12/2017, vị lãnh đạo trên gọi điện Viber cho Vũ nói một số nội dung như "có thể khởi tố bắt giam...", "nên đi du lịch" hay "cố gắng qua châu Âu".

Vũ nhận thức đó là lời khuyên ông ta trốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, giai đoạn điều tra, nhân vật liên quan không thừa nhận những lời khai này.

Vũ còn khai sau khi nhận được một cuộc gọi, sáng 21/12/2017, ông ta đến cửa khẩu để sang Campuchia. Hôm sau, Vũ nhập cảnh vào Singapore rồi bị bắt. Ngày 12/3/2019, Hồ Hữu Hòa bị bắt.

Thời gian đầu sau khi bị tạm giam, Hòa liên tục thay đổi lời khai về nhân vật Vũ đưa hối lộ, việc nhận túi quà của Vũ nhưng không biết bên trong có gì mà chỉ đoán là thuốc Viagra hay xì gà, nấm linh chi... Hòa cũng khai gói quà của Vũ nhờ đưa cho người nhận là tiền với số lượng khoảng 9-10 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi bị khởi tố, Hòa phủ nhận những gì đã trình bày và tố bị điều tra viên xúi giục, mớm cung, bức cung và hướng dẫn khai. Khi cảnh sát trưng ra các tài liệu liên quan, Hòa lại khai không nhớ hay không xác định được chữ ký trên các bản cung có phải của anh ta hay không.

Sở hữu khối tài sản lớn

Bản kết luận điều tra nêu Hồ Hữu Hòa quê ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Người này sở hữu 2 căn hộ ở Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội và tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai, TP.HCM.

Bị can chưa có tiền án hay tiền sự. Sau nhiều lần gia hạn tạm giam, ngày 15/1, Hồ Hữu Hòa được chuyển đến nơi tạm giam của Bộ Công an.

Biệt thự ở khu Đa Phước do công ty của Phan Văn Anh Vũ xây. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Theo kết luận điều tra, Hồ Hữu Hòa thừa nhận có sai phạm trong việc kết nối, nhận quà của Phan Văn Anh Vũ song bị can chưa thành khẩn khai báo và cho rằng hành vi phạm tội do Vũ và vị lãnh đạo thúc ép.

Quá trình tố tụng, cơ quan chức năng thu giữ của Hồ Hữu Hòa hơn 4,2 tỷ đồng, gần 800.000 USD và số lượng lớn ngoại tệ của nhiều nước, 48 nhẫn vàng, 8 miếng vàng, sổ tiết kiệm trị giá 10 tỷ và ôtô Mercedes. Cảnh sát cũng niêm phong 2 căn hộ chung cư ở Hà Nội và TP.HCM đều của Hòa.

Đối với khoản tiền mặt hơn 4,2 tỷ đồng, Hòa tường trình đó là tiền lãi mua bán nhà và được nhiều người cho trong quá trình anh ta chia sẻ về tâm linh.

Về khoản tiền hơn 800.000 USD và số ngoại tệ khác, Hòa khai đây là tài sản do anh ta mua bán tranh ảnh, đồ cổ hoặc được nhiều người cho tặng, mừng tuổi. Số vàng bị thu giữ cũng do Hòa tích góp trong nhiều năm. Còn tiền trong sổ tiết kiệm phần lớn là của người thân trong gia đình.

Theo cơ quan chức năng, nguồn gốc khối tài sản trên chủ yếu dựa vào lời khai của Hòa và những người liên quan nên không có căn cứ để điều tra, làm rõ. Ngoài một phần tài sản đã giao cho người thân bị can quản lý, cơ quan điều tra chuyển phần còn lại theo hồ sơ vụ án để HĐXX xem xét, xử lý.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP