Thế giới

Chân dung người được mệnh danh là 'đối thủ chính trị' của TT Putin

Nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny không giành được nhiều tín nhiệm từ phía người dân Nga, một cuộc khảo sát vừa công bố.

Kết quả một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Trung tâm Phân tích Levada cho thấy, phần lớn người Nga không tín nhiệm nhà đối lập Alexei Navalny làm Tổng thống kế nhiệm ông Vladimir Putin.
navalny 1 1491907062
Kết quả khảo sát cho câu hỏi: "Bạn có bỏ phiếu cho Alexei Navalny trong kỳ bầu cử Tổng thống Nga sắp tới?". Có 45% số người được hỏi khẳng định, họ chắc chắn sẽ không bỏ phiếu cho nhân vật đối lập này. (Đồ họa: RBTH)

Tuy nhiên, vẫn có khoảng 38% số người được hỏi ủng hộ những cuộc biểu tình quy mô lớn diễn ra tại khoảng 100 thành phố trên cả nước Nga vào ngày 26/3 vừa qua. Nhưng có 39% số người tham gia khảo sát không ủng hộ Navalny dẫn đầu những cuộc biểu tình này.

Nhiều người tin rằng, thủ lĩnh đối lập Navalny không xứng đáng để họ xuống đường tuần hành và thể hiện sự ủng hộ. Kết quả thăm dò cho thấy, đa số những người tham gia biểu tình là vì tò mò hay được bạn bè, người thân lôi kéo, trong khi có rất ít người ủng hộ Navalny.

navalny putin
Ông Alexei Navalny được gọi là "đối thủ" của Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AP).

Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng phản ánh thái độ của người Nga về những biện pháp phản ứng mà chính quyền áp dụng trong cuộc biểu tình, cũng như mong muốn của họ về khả năng Navalny trở thành Tổng thống Nga tiếp theo. (Navalny đã tuyên bố sẽ tham gia kỳ tranh cử Tổng thống năm 2018, mặc dù nhân vật này đang bị điều tra, theo luật pháp Nga sẽ không được tranh cử).

Moscow đã bắt giữ hơn 1.000 người trong một cuộc biểu tình quy mô lớn diễn ra vào ngày 26/3 vừa qua. Vụ việc khiến dư luận Nga bất bình, cho rằng cảnh sát đang lạm dụng quyền lực. Một phần ba số người được hỏi cho rằng, cảnh sát đã “đi quá xa”.

Mức độ tín nhiệm của người Nga với Navalny vẫn duy trì ở mức thấp, dù số người ủng hộ nhân vật này tăng lên 3 điểm, lên mức 4% chỉ trong vòng một tháng, từ tháng Một đến hết tháng Hai.

Pavel Salin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị tại Đại học Tài chính Nga, lý giải với tờ RBTH, sở dĩ số người ủng hộ Navalny tăng lên 1% vì nhân vật này đã chuyển hướng sang đối lập với chính quyền và đã lãnh đạo một chương trình nghị sự tiêu cực.

Trên thực tế, tín nhiệm mà người Nga dành cho Navalny vào năm 2013 là 6%. “Khi đó, Moscow bắt đầu coi Navalny là một nhân vật chính trị cần được chú ý hơn là một blogger độc lập. Nhưng trong chiến dịch bầu cử thị trưởng Moscow, ông Navalny gây ra điều bất ngờ khi giành được 27% số phiếu bầu, xếp ở vị trí thứ hai”, ông Salin nói. Kể từ đó, Navalny là cái tên được chú ý hơn, tên của nhân vật này xuất hiện trên những phương tiện truyền thông đại chúng phủ sóng trên toàn nước Nga.

Alexei Navalny là một luật sư, là nhân vật rất nổi tiếng với giới báo chí, truyền thông quốc tế. Ông được biết đến là người thường chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin mạnh mẽ nhất, đặc biệt là thời điểm năm 2011 và 2012, khi ông có những bài diễn thuyết trước đám đông phản đối việc ông Putin đắc cử nhiệm kỳ 3.

Navalny từng công bố rất nhiều tài liệu về tình trạng tham nhũng của các quan chức nhà nước cấp cao Nga cùng lối sống xa hoa của họ.

Hồi năm 2013, ông Navalny đã bị cấm nắm giữ các chức vụ công sau khi lĩnh án treo 5 năm vì tội biển thủ 500.000USD tiền gỗ của một công ty Nhà nước. Bản thân Navalny cùng những người ủng hộ cho rằng lệnh cấm trên được đưa ra mang động cơ chính trị. Hồi tháng 11 năm ngoái, Tòa án Tối cao Nga đã hủy bản án dành cho Navalny, cho phép nhân vật này tự do.

Cuối tháng 12/2016, Navalny từng tuyên bố trong một bức thư điện tử gửi tới những người ủng hộ rằng ông quyết định sẽ tham gia kỳ bầu cử tổng thống diễn ra vào năm 2018.

Ngày 26/3 vừa qua, Navalny đã bị cảnh sát Moscow bắt giữ do tham gia biểu tình trái phép tại thủ đô cùng hàng trăm người khác.

Navalny từng có kinh nghiệm tranh cử vào năm 2012 trong cuộc bầu cử chọn ra thị trưởng Moscow. Với tư duy chiến dịch tranh cử kiểu phương Tây, ông khiến nhiều người bất ngờ khi đứng ở vị trí thứ 2 với 27% phiếu bầu từ người dân.

Năm 2012, Alexei Navalny được tờ Wall Street Journal gọi là “đối thủ chính trị mà ông Putin sợ nhất”. Cũng chính năm đó, ông lọt danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí TIME bình chọn.

Tác giả bài viết: Danh Tuyên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP