Trong tỉnh

Chân dung Đội trưởng CSCĐ đối mặt thương thuyết kẻ ôm lựu đạn cố thủ đầu hàng

Đại úy Phạm Văn Hội, Đại đội trưởng, Đại đội CSCĐ, phòng CSCĐ Công an tỉnh Nghệ An đã kể cho PV Người Đưa Tin về giây phút cân não, đối mặt với Lê Ngọc Sơn, đối tượng ôm lựu đạn cố thủ trong nhà 128, đường Hồng Bàng, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An suốt 14 tiếng đồng hồ.

Sau vụ vây bắt đối tượng Lê Ngọc Sơn ôm lựu đạn cố thủ trong nhà, Đại úy Hội đã bớt ít thời gian để chia sẻ với phóng viên về giây phút đối mặt với đối tượng nguy hiểm này. Đại úy Hội chính là người trực tiếp thuyết phục thành công đối tượng Sơn ra đầu thú.

Đại úy Hội đã cùng đồng đội thực hiện nhiều vụ án lớn nhưng đây có lẽ là vụ việc khiến anh cảm thấy căng thẳng và nguy hiểm nhất. Nó nguy hiểm vì Lê Ngọc Sơn được xác định đang cầm theo lựu đạn đã tháo chốt, dự trữ bình ga đã mở van, sẳn sàng tự sát và gây nguy hiểm cho người dân và lực lượng tham gia tác chiến. Đối tượng đã sử dụng ma túy nên sự manh động và nguy hiểm khó có thể lường trước được. Để đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng tham gia tác chiến và đối tượng, Đại úy Hội cần phải tính toán kỹ lưỡng, chiến đấu với tinh thần quả cảm trong cuộc đấu trí với kẻ đã tuyên bố "tử thủ" này.

Được biết, sau khi nhận được thông tin đối tượng Lê Ngọc Sơn đang ôm lựu đạn cố thủ trong trong nhà, Đại úy Hội cùng anh em trong đội đã đến trụ sở Công an TP.Vinh. Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc họp khẩn hội ý nhanh với lực lượng tác chiến lên phương án vây bắt đối tượng Sơn.

Họp xong, các lực lượng nhanh chóng xuống hiện trường vào vị trí phân công để tác chiến. “Thời điểm này, các trinh sát cho biết 2 đối tượng đang cầm 3 quả lựu đạn và cố thủ tầng 2 của tòa nhà số 128, đường Hồng Bàng. Nhiệm vụ đề ra lúc này là khẩn trương bắt giữ đối tượng nhưng phải đảm bảo an toàn cho người dân lực lượng tác chiến và cả đối tượng. Thời điểm này, CSCĐ đặc nhiệm phối hợp với các lực lượng khác bảo vệ an ninh trật tự trên tuyến đường Hồng Bàng vì lúc này rất nhiều người dân hiếu kỳ vây quanh xem diễn biên vụ việc”, Đại úy Hội nói.

Đại úy Phạm Văn Hội nói về cuộc đấu trí cân não với đối tượng ôm vũ khí nóng cố thủ trong nhà.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, lực lượng đặc nhiệm được chia thành 3 mũi (Mũi thứ nhất là trực chiến ở đối diện tòa nha, mũi thứ 2 phía tây tòa nhà và mũi thứ 3 dưới tòa nhà do Đại úy Hội chỉ đạo). “Lúc này, tôi thử nói vọng vào phòng đối tượng nhưng hắn không trả lời. Tôi đã xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên lấy số điện thoại để liên lạc với Sơn. Đối tượng tuyên bố nếu vào sẽ cho nổ lựu đạn. Đến tầm tối đối tượng chủ động nhắn tin cho tôi. Nắm được diễn biến tâm lý, tôi tiếp tục vận động, khuyên ngăn đối tượng ra đầu thú”, Đại úy Hội chia sẻ.

Đối tượng nói phải chờ bố nuôi đến mới ra được. Tuy nhiên, lực lượng tác chiến không biết bố nuôi của Sơn là ai. Trong khi đó, bố đẻ của Sơn cũng có mặt tại hiện trường để thuyết phục con ra đầu thú. Đến khoảng 18h, Hoàng Ngọc Sinh (SN 1987), trú tại xã Đông Sơn, huyên Đô Lương, tỉnh Nghệ An, kẻ cùng Sơn ôm lựu đạn cố thủ biết được hành vi sai trái nên đã xin ra đầu thú và giao nộp lựu đạn. Tuy nhiên, đối tượng Lê Ngọc Sơn vẫn cầm lựu đạn rút chốt và tuyên bố "tử thủ".

Lãnh đạo cấp trên lúc này động viên anh em cố gắng thuyết phục đối tượng ra đầu thú. Khoảng gần 23h, Đại úy Hội đến chân cầu thang để tiếp cận đối tượng. Lúc này, đối tượng Sơn tay cầm lựu đạn xuống tầng 1 xách bình ga đi lên cầu thang. Đồng thời đối tượng này mở van xịt ga ra ngoài dọa đốt nhà và cho nổ tung. Đối tượng xuống cầm bật lửa đe dọa cho nổ bình ga. “Thời điểm này, chờ đối tượng bình tĩnh, tôi xin ý kiến cấp trên xin chùng xuống một tý để đối tượng bình tâm lại. Vài phút sau tôi lại tiến đến cầu thang tiếp cận, đối tượng xuống xin điếu thuốc. Trên tay đối tượng cầm bình ga và bật lửa, lúc này bình ga đã xịt ra, nghe mùi nồng nặc. Đối tượng Sơn yêu cầu các lực lượng cảnh sát lui ra sau”, anh Hội kể về giây phút tiếp cận đối tượng.

Đối tượng Lê Ngọc Sơn đã sử dụng ma túy nên không thể lường trước sự manh động và liều lĩnh.

Đối tượng Sơn kiên quyết không chịu xuống, Đại úy Hội lại tiếp tục đến cầu thang giáp mặt với đối tượng. Lúc này, đối tượng Sơn nói cho em điếu thuốc để bình tâm trở lại. “Thấy đối tượng bình tâm hơn, tôi lại gần đối tượng và nói vũ khí anh đã bỏ rồi, súng bỏ ra rồi, áo giáp em có cần thì anh mặc cho. Bố mẹ, anh em họ hàng, bạn bè đang chờ em. Tốt nhất là em nên đầu hàng, đưa vũ khí lựu đạn cho anh nắm. Đối tượng nói tôi không nghe. Lúc này đối tượng rút chốt lựu đạn gần hết rồi. Thấy đối tượng có vẻ chùng xuống, tôi đánh dồn dập vào tâm lý người thân, gia đình và tương lai. Đối tượng lúc này bảo chờ em chút em vào thay quần. Sau đó, đối tượng tự đi xuống đầu hàng”, Đại úy Hội hồi tưởng.

Qủa lựu đạn Sơn ôm để cố thủ.

Với bản lĩnh và mưu trí, Đại úy Hội đã thương thuyết được đối tượng bỏ vũ khí đầu hàng. Đối tượng sau đó được lực lượng chức năng đưa về trụ sở Công an TP.Vinh để phục vụ điều tra.

Với thành tích xuất sắc trong cuộc vây bắt Lê Ngọc Sơn, Công an tỉnh Nghệ An cùng các ban, ngành liên quan đã tổ chức biểu dương, khen thưởng cho công an các đơn vị, địa phương có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, thay mặt Ban giám đốc, và Chủ tịch UBND TP.Vinh Nguyễn Hoài An đã tặng hoa, biểu dương, thưởng “nóng” cho đơn vị tham gia.

Được biết, Đại úy Hội nhập ngũ năm 2005 tại Trung đoàn E20 đóng ở Gia Lai, rồi tiếp tục học tại Trường Sỹ quan Lục quân 1, sau khi ra trường, Đại úy Phạm Văn Hội được phân công công tác tại Trung đoàn CSCĐ E22. Đến tháng 1/2010, anh được điều về phòng CSCĐ Công an Nghệ An, công tác tại Đại đội CSCĐ. Từ đầu năm 2018 đến nay, Đại úy Hội đã tổ chức thực hiện hơn 400 ca tuần tra kiểm soát với sự tham gia của 3.294 lượt cán bộ chiến sỹ. Qua đó, phát hiện, bắt gần 100 vụ, 120 đối tượng phạm pháp, thu giữ nhiều tang vật có giá trị.

Với những thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, những năm qua, Đại úy Phạm Văn Hội cùng tập thể đã nhiều lần được cấp trên ghi nhận, khen thưởng. Đặc biệt, năm 2017, anh đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, vinh dự được UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc tại đợt diễn tập thực binh A2, Bộ Tư lệnh CSCĐ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Tác giả: Hà Hằng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: chân dung ,trinh sát

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP