Kinh tế

Chân dung bí ẩn của người phụ nữ giàu nhất Việt Nam

Là vợ tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng đồng thời là lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp trị giá 5 tỷ USD nhưng nhiều điều về doanh nhân tuổi Dậu Phạm Thu Hương vẫn luôn bí ẩn.

Bà Phạm Thu Hương được biết đến là một trong những người sáng lập Vingroup - tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam - và giữ vai trò là Phó chủ tịch thường trực thứ hai.

Bà Hương sinh ngày 14/6/1969 tại Hà Nội. Bà có bằng Cử nhân luật quốc tế tại Ukraina. Nữ doanh nhân này cũng là vợ của ông Phạm Nhật Vượng - tỷ phú đôla đầu tiên và cũng là duy nhất Việt Nam được tạp chí uy tín Forbes công nhận thời điểm này.

Nữ tướng quyền lực của Vingroup

Bà Hương là một trong số ít người đầu tiên sát cánh cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng ngày đầu khởi nghiệp. Năm 1993, vợ chồng bà Hương cùng một số bạn bè là sinh viên mới tốt nghiệp chuyển từ Matxcơva đến Kharkov lập nghiệp. Công việc đầu tiên của vợ chồng bà là xây dựng trung tâm thương mại đầu tiên cho người Việt.

Việc kinh doanh lớn mạnh, vợ chồng bà thành lập nhà hàng đầu tiên của người Việt tại Kharkov có tên là Thăng Long. Bà Hương được giao trọng trách đầu tiên với vai trò là giám đốc.
nu ti phu giau nhat viet nam pham thu huong
Bà Phạm Thu Hương là người sát cánh cùng chồng từ khi khởi nghiệp đến lúc hiện tại. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Ngoài việc quản lý mọi công việc của nhà hàng với khoảng 40 nhân viên, bà còn trực tiếp thiết kế trang trí và tuyển chọn các loại nguyên liệu, món ăn. Điều này vốn rất khó khăn với một người chưa từng có kinh nghiệm quản lý nhà hàng.

Công việc ngày càng phát đạt sau khi vợ chồng bà xây dựng thương hiệu mì ăn liền Mivina. Sau đó là việc liên tiếp là mở trường mẫu giáo, mở rộng nhà hàng, xây thêm các nhà máy mới và thành lập Tập đoàn Technocom. Với từng bước tiến, bà Hương luôn theo sát và là cánh tay đắc lực của chồng.

Khi Technocom chuyển đại bản doanh về Việt Nam và đổi tên thành Vingroup, bà Hương được bầu làm Phó chủ tịch thường trực thứ hai (em gái là Phạm Thúy Hằng giữ vai trò Phó chủ tịch thường trực thứ nhất). Với việc quy mô tập đoàn Vingroup không ngừng lớn mạnh và ông Phạm Nhật Vượng trở thành tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam, bà Hương cũng trở thành người phụ nữ giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam nhiều năm liền.

Gia sản đáng nể

Bà Phạm Thu Hương và em gái Phạm Thúy Hằng đang là hai người phụ nữ có khối tài sản lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam nhiều năm liền.

Tính đến hết năm 2016, tổng tài sản của bà là 4.724 tỷ đồng. Tài sản của bà Hương cao gần gấp đôi người phụ nữ giàu thứ 3 là bà Trương Thị Lệ Khanh (Thủy sản Vĩnh Hoàn) hiện có 2.634 tỷ đồng.

Kể từ năm 2010, khi Công ty cổ phần Vinpearl và Công ty cổ phần Vincom chuẩn bị sáp nhập thành Tập đoàn Vingroup sau này, bà Hương đã có 2.341 tỷ đồng quy đổi theo giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Bà đứng vị trí thứ 6 trong số những người giàu nhất Việt Nam.

Năm 2011, khi Vingroup ra đời sau thương vụ M&A lớn chưa từng có tại Việt Nam, bà Hương chính thức trở thành một trong nữ tướng quan trọng của tập đoàn này với khối tài sản 2.891 tỷ đồng. Nữ doanh nhân này cũng vươn lên trở thành người giàu thứ ba Việt Nam (chỉ đứng sau chồng là ông Phạm Nhật Vượng và ông Đoàn Nguyên Đức).

Các năm sau đó, tài sản của bà liên tục tăng với 2.963 tỷ đồng (2012), 3.436 tỷ đồng (2013), 3.481 tỷ đồng (2014), 4.196 tỷ đồng (2015)…

Bà Phạm Thu Hương cũng liên tiếp là người phụ nữ giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán và góp mặt trong top 3 những người giàu nhất Việt Nam.
nu ti phu giau nhat viet nam pham thu huong 1
Tài sản của bà Phạm Thu Hương, ông Phạm Nhật Vượng và thứ tự xếp hạng giàu nhất của bà Hương qua các năm. Đồ họa: Hiếu Công.

Điều đặc biệt, bà Phạm Thu Hương là người trực tiếp tham gia sâu vào công tác điều hành của Vingroup. Đây là sự khác biệt lớn của bà so với vợ của những đại gia khác tại Việt Nam.

Nếu như bà Lê Thị Ngọc Diệp (vợ ông Trịnh Văn Quyết - FLC Group), bà Vũ Thị Hiền (vợ ông Trần Đình Long - Hòa Phát) - hai tỷ phú trong top 10 người giàu sàn chứng khoán - chưa từng được biết đến có đóng vai trò quản trị nào tại doanh nghiệp thì bà Hương đang là Phó chủ tịch thường trực thứ hai HĐQT tập đoàn Vingroup.

Theo một lãnh đạo giấu tên tại Vingroup, bà Hương là người có nhiều quyết định quan trọng, nhiều lần thay mặt chồng gửi thông điệp đến toàn thể nhân viên, cũng là người phụ nữ cứng rắn trong mắt nhiều nhân viên tập đoàn.

Và chân dung bí ẩn

Sớm có tên trong danh sách người giàu, bà Phạm Thu Hương luôn rất kín tiếng và chưa một lần xuất hiện trước công chúng. Bà cũng chưa một lần trả lời báo chí. Hình ảnh của bà như thế nào, cuộc sống ra sao luôn là sự tò mò với truyền thông.

Một nhân vật cấp cao của Vingroup giấu tên tiết lộ đó là cách mà lãnh đạo của họ chọn. Bà Hương chọn một cuộc sống bình thường và thoải mái nhất so với khối tài sản của mình đang có. Bà tập trung hỗ trợ ông Phạm Nhật Vượng trong việc điều hành công ty. Nhân viên cũng chỉ biết đến vai trò trong công việc với bà. Ngoài ra, không hề có bất cứ điều gì về cuộc sống cá nhân được tiết lộ, càng không có điều gì làm ảnh hưởng đến công việc.

Tác giả bài viết: Hiếu Công

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP