Thể thao

Champions League thay đổi chưa từng có

Ủy ban điều hành Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã phê duyệt thể thức mới cho giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh ở cấp câu lạc bộ.

Theo trang chủ của LĐBĐ châu Âu, Champions League sẽ tăng số đội tham dự từ 32 lên 36 đội. Số trận ở giai đoạn vòng bảng của mỗi CLB sẽ tăng từ 6 lên thành 10 trận (5 sân nhà, 5 sân khách).

Tuy nhiên, theo thể thức mới, giải đấu có 36 đội sẽ diễn ra như một giải vô địch quốc gia. 8 CLB dẫn đầu đấu sẽ giành quyền vào vòng loại trực tiếp. 16 CLB tiếp theo phải thi đấu thêm loạt play-off lượt đi và về để xác định 8 cái tên còn lại góp mặt ở vòng knock-out. Thay đổi này sẽ được áp dụng từ năm 2024.

Theo thể thức mới, một CLB có thể phải thi đấu lên đến 12 trận mới giành quyền vào vòng 16 đội Champions League, gấp đôi so với format hiện tại. Ảnh: Reuters.

Tại Europa League, UEFA cũng sẽ xem xét tăng số đội tùy theo tình hình trong thời gian tới.

Theo UEFA, CLB đứng thứ 3 ở giải vô địch quốc gia xếp hạng 5 tại châu Âu sẽ được vào thẳng vòng bảng Champions League, thay vì dự vòng sơ loại như trước. Ở một giải đấu khác, UEFA sẽ xem xét trao cơ hội cho đội vô địch một giải đấu cúp quốc nội. Trong trường hợp ở Premier League, nhà vô địch FA Cup, hoặc League Cup có thể sẽ được dự Champions League.

Hai suất còn lại được trao cho các CLB có hệ số cao nhất trong 5 mùa giải gần nhất không vượt qua vòng bảng Champions League, nhưng đã vượt qua vòng sơ loại vòng loại của giải đấu này hoặc Europa League, Europa Conference League.

"Định dạng mới hỗ trợ cho các CLB và giải đấu trên toàn châu Âu. Champions League vẫn giữ nguyên tắc dựa trên thành tích của CLB tại giải quốc nội. Bất kỳ CLB nào cũng có cơ hội dự Champions League", Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin cho biết.

Những trận đấu tại Champions League theo thể thức mới vẫn sẽ được tổ chức vào giữa tuần, do UEFA nhận thấy tầm quan trọng của việc các CLB phải thi đấu giải quốc nội.

Tác giả: Tuấn Nguyên

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP