Giáo dục

Cha mẹ cần chuẩn bị gì khi con chuyển cấp

Để giúp trẻ không lo lắng quá nhiều về những thay đổi sắp tới, hãy khuyến khích làm một số điều thú vị trong kỳ nghỉ hè. Giao việc nhà, dọn dẹp phòng riêng ngăn nắp cho trẻ để tăng tính trách nhiệm và độc lập.

Quá trình chuyển từ tiểu học lên trung học cơ sở là sự thay đổi lớn cho học sinh. Các em không còn là con cá lớn trong cái ao nhỏ nữa, không còn việc có một giáo viên chủ nhiệm chính dạy nhiều môn và bao bọc mọi vấn đề. Và các em phải tìm cách để khám phá trường mới, học nhiều môn rất khác trước đây.

Julie McGuire, cựu giáo viên tiểu học tại Hong Kong, đã chia sẻ kinh nghiệm và lời khuyên cho cha mẹ để chuẩn bị tốt cho con em trong giai đoạn chuyển cấp quan trọng này.

Sự chuyển tiếp từ tiểu học lên trung học cơ sở là sự thay đổi lớn với trẻ. Ảnh: Education Post.


Để giúp trẻ không phải lo lắng quá nhiều về những thay đổi sắp tới, hãy khuyến khích các em làm một số điều thú vị trong kỳ nghỉ hè. Đây là thời gian quý báu để theo đuổi sở thích của riêng mình và chơi với bạn bè.

Nhiều trẻ cảm thấy rất buồn khi chuyển cấp vì không còn được học cùng bạn thân đã gắn bó nhiều năm. Nhưng đây sẽ là điểm khởi đầu để đưa trẻ ra khỏi “vùng an toàn” (comfort zone). Trung học cơ sở là cơ hội tuyệt vời cho trẻ gặp nhiều bạn mới từ các trường, trong khi vẫn làm bạn với bạn ở tiểu học. Điều này thực sự đem đến lợi ích lâu dài cho trẻ vì phải giao tiếp với người khác thay vì chỉ gắn bó với những bạn đã quen biết. Những năm tiếp theo là rất quan trọng cho trẻ. Các em có thể hình thành những tình bạn suốt đời. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, hãy cho trẻ biết rằng cha mẹ sẵn sàng giúp trẻ trong việc nỗ lực duy trì liên lạc với những người bạn thân trước đây cho dù học ở các trường khác nhau.

Kỹ năng tổ chức là một trong những thách thức lớn nhất tại trường trung học cơ sở. Trẻ sẽ có thời khóa biểu phức tạp và dày đặc hơn cũng như có nhiều loại bài tập từ các môn học phải hoàn thành và nộp vào những ngày khác nhau trong tuần. Trong thời gian còn nghỉ hè, hãy giúp trẻ tăng tính trách nhiệm và tính độc lập bằng cách nói về việc cha mẹ kỳ vọng trẻ có thể giúp việc nhà và dọn dẹp phòng riêng ngăn nắp. Hãy giao việc cho trẻ để thấy mình trưởng thành, ví dụ đi mua đồ ở cửa hàng tạp hóa một mình hoặc với một người bạn.

Khi trẻ bắt đầu đi học, hãy nhắc nhở về tầm quan trọng của việc tạo ấn tượng đầu tiên ở trường mới, nơi các em có thể gắn bó trong những năm tiếp theo. Cha mẹ có thể hỗ trợ trẻ một chút về vấn đề tổ chức. Cả trẻ và giáo viên sẽ cảm thấy bực bội khi quên làm bài tập về nhà hay đồ dùng học tập. Rất hữu ích khi có danh sách bài tập cần làm hàng ngày cùng với khu vực dễ tiếp cận để sách bài tập và sách giáo khoa mà trẻ có thể sắp xếp chúng theo các môn học. Hãy chắc chắn là trẻ có nơi yên tĩnh, không bị ảnh hưởng bởi sự ồn ào của những đứa em, tivi hoặc những phiền nhiễu khác, để hoàn thành bài tập về nhà.

Nếu sau một vài tuần, cha mẹ cảm thấy mọi việc không tiến triển tốt và trẻ không hòa nhập được môi trường mới, hãy liên hệ với những tư vấn viên. Đừng cảm thấy xấu hổ về việc liên lạc và cần để tư vấn viên hiểu rõ tình hình. Có như vậy, chuyên gia mới có thể đưa ra lời khuyên và biện pháp hỗ trợ hiệu quả nhất.

Một cuộc sống gia đình ổn định và hạnh phúc giúp trẻ cảm thấy tự tin khi lớn lên. Ảnh: Education Post.


Trong vài năm tới, khi trẻ lớn lên và trở thành những thanh niên trẻ, các em vẫn sẽ cần sự hỗ trợ của cha mẹ cho dù không lên tiếng một cách rõ ràng. Một cuộc sống gia đình ổn định và hạnh phúc sẽ giúp trẻ cảm thấy tự tin khi lớn lên và cho các em một nơi ẩn náu khỏi những muộn phiền từ trường học và những mối quan hệ bạn bè. Hãy chắc chắn rằng trẻ biết cha mẹ luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thứ với mình và hãy cố gắng duy trì kết nối với trẻ.

Bà Julie McGuire chia sẻ đã rất ngạc nhiên khi chứng kiến nhiều học sinh chuyển cấp chỉ sau vài tháng có thể phát triển tốt và tự tin trong môi trường mới. Cha mẹ có thể phát hiện ra con mình bất ngờ nổi bật lên và trẻ cũng có thể ngạc nhiên về điều đó.

Tác giả bài viết: Quỳnh Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP