Thế giới

Cha mẹ bị kiện vì tiêu tiền lì xì của con

Cư dân mạng Trung Quốc đang tranh luận về việc liệu tiền lì xì nên để cha mẹ hay con cái sử dụng.

Tòa án thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc mới đây đã đăng tải thông tin về một số vụ kiện liên quan tới vấn đề này lên tài khoản Weibo chính thức, SCMP đưa tin.

Ảnh minh họa: China Daily

Nổi bật nhất là vụ một sinh viên đại học đến từ tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc kiện cha mẹ đẻ đã tịch thu tổng cộng 58.000NDT (hơn 200 triệu đồng) tiền lì xì của cô trong nhiều năm.

Nữ sinh họ Juan đã phải nhờ tới pháp luật can thiệp sau khi cha mẹ cô, hiện đã ly dị, từ chối trả tiền học phí cho con gái. Tòa xử cho Juan thắng kiện và yêu cầu cha mẹ cô phải trả cho cô 1.500 NDT (hơn 5 triệu đồng)/tháng.

Theo truyền thống tại Trung Quốc, trẻ con hoặc thanh niên chưa lập gia đình sẽ được nhận lì xì trong Năm mới. Tuy nhiên, cha mẹ của họ thường sẽ là người giữ số tiền này.

Trong một thông báo riêng rẽ, tòa án Tế Nam cho biết "tặng lì xì là hành động cho đi và người nhận là trẻ em. Tất cả các quyền lợi liên quan đến tiền lì xì phải được chuyển cho bọn trẻ".

Mặc dù người lớn có trách nhiệm quản lý và bảo vệ tài sản của những đứa trẻ mà họ đang chăm sóc, nhưng họ không được quyền biển thủ số tiền đó.

Thông báo trên đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau từ phía cư dân mạng.

"Thật ra, mọi người lì xì cho trẻ con vì cha mẹ chúng cũng đã mừng tuổi con họ, đó là chuyện sòng phẳng", một cư dân mạng bình luận. "Nhiều phụ huynh nghĩ con cái là tài sản của họ nên tất nhiên họ cũng sẽ có quyền giữ tiền lì xì", một người khác viết.

Tác giả: Sầm Hoa

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP