Pháp luật

Cha con chủ biệt thự 'dát vàng' ở Vũng Tàu cho vay nặng lãi thế nào?

Với nhiều thủ đoạn tinh vi, cha con Thiện "Soi" đưa các con nợ vào tròng với vòng xoáy nợ gốc, lãi tăng liên tục.

Ông Lê Thái Thiện (tức Thiện "Soi") cùng con trai Lê Thái Phong (20 tuổi, ngụ xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ) đang bị Công an thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tạm giam về cáo buộc "Cho vay nặng lãi và Rửa tiền".

Theo điều tra, từ giữa năm 2017, nhiều người khó khăn hoặc cần vốn làm ăn đã đến tìm ông Thiện vay tiền. Tại đây, ông Thiện đưa ra bản hợp đồng soạn sẵn, điền số tiền nhưng không ghi lãi suất rồi yêu cầu người vay ký tên. Đặc biệt, người vay tiền không được giữ bất kỳ giấy tờ thể hiện việc vay tiền của Thiện.

Cha con Thiện "Soi" tại cơ quan điều tra.

Trên thực tế, trong bản hợp đồng giao kèo Thiện cho vay với lãi suất 0,3-0,4% mỗi ngày. Sau 10 ngày nếu người vay không trả thì sẽ lấy tiền lãi cộng vào nợ gốc và bắt người vay phải ký vào giấy vay nợ mới, rất nhiều người vì khó khăn phải vay tiền cha con Thiện, Phong mà khốn khổ càng khốn khổ hơn.

Khi con nợ không đủ khả năng trả nợ thì cha con Thiện "Soi" buộc con nợ phải gán tài sản, chủ yếu là nhà đất để trừ nợ.

Điển hình là trường hợp ông L. N.T. (42 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ thị xã Phú Mỹ) vay tổng cộng 32,5 tỷ đồng. Ông T. đã trả gần 28 tỷ đồng tiền mặt và sang tên 4 thửa đất (giá hơn 110 tỷ đồng) cho ông Thiện nhưng vẫn bị tính nợ lại gần 20 tỷ đồng.

Tài sản cấn trừ, Thiện yêu cầu ông T. sang tên cho con trai là Lê Thái Phong. Nghi phạm này sau đó tiếp tục làm thủ tục chuyển nhượng vòng vo cho người thân hoặc bán.

Căn biệt thự "dát vàng" của cha con Thiện "Soi". (Ảnh: Khuất Nguyên)

Nguồn tiền có được từ cho vay nặng lãi, cha con ông Thiện sử dụng vào việc kinh doanh hợp pháp hoặc mua bán bất động sản. Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ xác định hành vi trên là Rửa tiền.

Lê Thái Thiện từng có hai tiền án về tội cố ý gây thương tích, làm giả tài liệu cơ quan tổ chức, vì thế nên việc cho vay nặng lãi và rửa tiền của Thiện được thực hiện rất tinh vi. Còn tại Cơ quan điều tra, cha con Thiện “Soi” không hợp tác và luôn quanh co chối tội.

Trước đó, đầu tháng 12/2020, Cơ quan điều tra xác định cha con Thiện “Soi” hoạt động cho vay nặng lãi tinh vi, quy mô lớn nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Liên quan đến sự việc trên, Cơ quan điều tra kêu gọi những ai là nạn nhân của cha con ông Thiện đến tố cáo, với cam kết đảm bảo an toàn lẫn bí mật đời tư.

Tác giả: Khuất Nguyên

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP