Kinh tế

CEO hãng thịt lợn Trung Quốc thu nhập cao hơn Tim Cook, Elon Musk

Wan Long là lãnh đạo được trả lương cao nhất trong các công ty niêm yết tại Hong Kong năm ngoái

Wan Long không phải là tài phiệt bất động sản, hay chuyên gia tài chính. Ông là người đã biến WH Group từ một nhà máy quốc doanh nhỏ thành hãng chế biến thịt lợn lớn nhất thế giới.

Tổng thu nhập của Wan, trong vào trò Chủ tịch kiêm CEO, là 291 triệu USD năm ngoái, theo báo cáo thường niên của công ty. Nó đã bao gồm lương và các khoản trả cổ phiếu. Con số này cao hơn tổng của 26 CEO đứng sau trong danh sách lãnh đạo công ty niêm yết tại Hong Kong có thu nhập lớn nhất.

Theo Bloomberg, con số này thậm chí còn lớn hơn nhiều CEO tên tuổi khác của Mỹ, như Tim Cook của Apple, Elon Musk của Tesla hay Lloyd Blankfein của Goldman Sachs Group. Mức thu nhập này cũng thuộc hàng top thế giới.

Chủ tịch kiêm CEO WH Group - Wan Long. Ảnh: Bloomberg

Năm ngoái, Cook được nhận khoảng 99 triệu USD. Khoản này đã bao gồm lương, thưởng bằng tiền mặt và một phần khoản thưởng cổ phiếu có tổng trị giá 376 triệu USD được công bố năm 2011. Blankfein - một trong những lãnh đạo quyền lực nhất Wall Street - chỉ có 25 triệu USD, đã tính thưởng cổ phiếu. Con số này của Elon Musk là 150 triệu USD.

Thông qua các công ty con như Smithfield Foods hay Henan Shuanghui Investment & Development, WH Group điều hành nhiều trại nuôi lợn và nhà máy chế biến trên khắp Trung Quốc, Mỹ, châu Âu. Các thương hiệu nổi tiếng của họ là Farmland và Eckrich.

Thu nhập lớn năm 2017 của Wan không phải là sự may mắn. Giai đoạn 2013 - 2017, ông nhận được ít nhất 759 triệu USD lương và cổ phiếu, theo báo cáo của công ty. Sở hữu của ông tại công ty, cả trực tiếp và gián tiếp thông qua nhiều tổ chức khác nhau, đã tăng đáng kể từ 9% năm 2014 lên 19% hiện tại. Vốn hóa WH hiện vào khoảng 15 tỷ USD.

Giám đốc Quan hệ Cổ đông của WH - Luis Chein cho biết Wan xứng đáng với khoản thu nhập năm 2017, vì đã giúp công ty phát triển và thâu tóm Smithfield năm 2013. WH đã tăng lợi nhuận, giảm nợ và được kỳ vọng tăng trưởng mạnh hơn nữa.

Wan sinh năm 1940, bắt đầu làm việc tại một nhà máy thịt quốc doanh tại tỉnh Hà Nam năm 1968 và sau này trở thành giám đốc nhà máy. Đến năm 2007, chính phủ bán cổ phần tại đây - khi ấy có tên Shuanghui Group. Sau đó, công ty mua hãng chế biến thịt Smithfield Foods (Mỹ) và niêm yết tại Hong Kong năm 2014 với tên WH Group.

Khoản thưởng của Wan năm ngoái nằm trong chương trình khuyến khích từ 2013. Theo đó, công ty đã dành ra 350 triệu cổ phiếu để sau này trả cho các lãnh đạo, nhân viên và cố vấn. Wan và Phó chủ tịch Jiao Shuge có quyền chọn điều khoản và người nhận. Cuối tháng 4 năm ngoái, WH đã thưởng phần cổ phiếu của Wan cho ông, nhưng ông phải ở lại công ty đến năm 2019 mới được toàn quyền sử dụng chúng. Ngoài cổ phiếu, Wan còn nhận lương 2 triệu USD năm ngoái.

Hãng thịt lợn của ông năm ngoái kinh doanh khá tốt. Tổng nợ chỉ còn 3,2 tỷ USD, giảm so với 4,7 tỷ USD năm 2014. Lợi nhuận thì tăng lên 1,1 tỷ USD, từ 766 triệu USD cách đó 3 năm.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP