Kinh tế

CCB vùng giáo làm giàu từ mô hình nuôi bò sữa

Xuất thân trong một gia đình giáo dân ở xóm 10 xã Nghĩa An – huyện Nghĩa Đàn, năm 1989 sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, CCB Hồ Xuân Trường tích cực tham gia phát triển kinh tế. Gia đình anh đã mạnh dạn vượt bờ sông Hiếu sang tận xóm Bến Hương - xã Nghĩa Khánh để gây dựng cơ nghiệp từ mô hình nuôi bò sữa.

Tại vùng đất mới, sau một thời sinh sống, anh Hồ Xuân Trường đã được bà con tín nhiệm bầu giữ chức vụ xóm trưởng. Cũng chính từ đây, anh được tham gia tập huấn, các mô hình chăn nuôi và trồng trọt. Nhận thấy đất đai của gia đình rộng lớn, đầu ra của sản phẩm cũng như giá thu mua ổn định nên gia đình đã đầu tư nuôi bò sữa. Để có nguồn thức ăn cho bò, gia đình đã phá gần 1ha đất trước đây trồng màu chuyển sang trồng cỏ. Nhờ bản tính cần cù, lại chịu khó học hỏi kiến thức về kỹ thuật chăn nuôi từ các gia đình đi trước và vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm thực tiễn, việc chăn nuôi bò sữa của ông Thuận ngày càng tỏ ra hiệu quả.
bo sua
CCB Hồ Xuân Trường đã có đàn bò 9 con

Lúc đầu chưa có vốn, gia đình chỉ nuôi 2 con, đến nay, đàn bò đã phát triển lên 9 con, mỗi ngày cho hơn 100 lít sữa, với giá 14 ngàn/lít, mỗi tháng sau khi trừ các chi phí cũng thu lãi trên 30 triệu đồng, với thu nhập ổn định, anh Trường đã xây dựng được nhà cửa khang trang, các con được học hành đến nơi đến chốn và nhiều năm liền, gia đình anh được công nhận “Gia đình văn hóa tiêu biểu”.

Anh Trường tâm sự: Khi về Bến Hương lập nghiệp, ở đây được bà con tín nhiệm bầu làm xóm trưởng và được đi thăm quan học tập các mô hình, tôi nhận thấy sản phẩn đầu ra của bò sữa, cũng như giá thu mua ổn định nên gia đình đầu tư nuôi bò sữa thấy rất hiệu quả...

bo sua 1
Mỗi con bò khi vắt cho 10 - 12 lít sữa

Anh Trường cho biết thêm thêm, kỹ thuật nuôi bò sữa không khó lắm, đòi hỏi người nuôi phải siêng năng chịu khó mỗi ngày tắm cho bò ít nhất 3 lần sáng, trưa, chiều và cần làm vệ sinh chuồng trại sạch sẽ trước khi vắt lấy sữa 1 lần vào buổi sáng. Đặc biệt, chú trọng việc chăm sóc cho ăn hàng ngày, ngoài thức ăn chính như cỏ, cây bắp, hàng ngày vào buổi trưa cho bò uống nước pha với cám xay 1-2 kg/con để tăng dinh dưỡng. Mỗi ngày vắt lấy sữa từ 10-12 kg/con và lấy sữa chỉ kéo dài 9 tháng, nếu kéo dài hơn nữa sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng bò mẹ về lâu dài và chất lượng sữa cũng kém đi, giá sữa sẽ thấp.
bo sua 2
CCB Hồ Xuân Trường đã phá gần 1ha đất trước đây trồng màu chuyển sang trồng cỏ để nuôi bò sữa

Không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, anh còn năng nổ, nhiệt tình và đầy trách nhiệm với công tác xã hội. Thời gian qua, anh đã giữ nhiều chức vụ trong thôn xóm như: xóm trưởng, chi hội phó, chi hội trưởng hội CCB, luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chấp hành tốt mọi quy ước, hương ước ở thôn xóm, góp phần tích cực trong phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, vận động các hội viên khác tham gia xây dựng khu dân cư tiên tiến… Dù ở cương vị nào, anh cũng luôn đầu tàu, gương mẫu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được các cấp ghi nhận, đánh giá cao, được đồng đội và bà con ở địa phương yêu mến, tin tưởng.

Ông Nguyễn Xuân Hảo – Chủ tịch Hội CCB xã Nghĩa Khánh cho biết: CCB Hồ Xuân Trường là một giáo dân từ xã Nghĩa An sang lập nghiệp ở Nghĩa Khánh nhưng đã phát huy phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ tốt tận tụy với công việc, luôn vận động gia đình và mọi người tăng gia phát triển sản xuất, chăn nuôi. Hội CCB Nghĩa Khánh có nhiều mô hình hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao, như mô hình của anh Trường ở chi hội Bến Hương chúng tôi xem đây là mô hình điển hình để hội viên CCB trong xã tham quan học tập và nhân rộng.

Tác giả bài viết: Minh Thái - Đài Nghĩa Đàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP