Kinh tế

Cây sưa "dát vàng" ở Hà Nội đang... chết dần chết mòn

Từng được ví như những "khối vàng ròng lộ thiên", định giá lên tới cả trăm tỷ đồng, phần còn lại của cây sưa đỏ cổ thụ đang chết dần chết mòn trong sự xót xa của dân làng.


Cây sưa đỏ cổ thụ đang chết dần theo thời gian
cay sua

Theo ông Vũ Văn Xuyện, Phó thôn Phụ Chính (Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội), vào thời cao điểm những năm 2009, 2010, cây sưa đỏ cổ thụ, tuổi đời hơn 200 năm được thương lái đến trả tới mức giá 100 tỷ đồng.
cay sua 1

Năm 2010, một phần cành, thân cây được chặt hạ, bán cho ông Dương Văn Thái (Bắc Ninh) với mức giá 20,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, những lình xình kéo dài từ đó đến nay vẫn chưa có hồi kết, phần còn lại của cây sưa đang trong cảnh chết dần chết mòn.
cay sua 2

Hiện một nửa phần gốc cây và thân đã bị khô, bong hết phần vỏ. Phần lõi của cây cũng đã bị rỗng, qua kiểm tra, phần rỗng sâu khoảng 1,4m. Các phần rễ cây cũng có dấu hiệu bị hỏng nhiều.
cay sua 3

Nếu cứ để tình trạng này kéo dài thì chỉ một vài năm nữa khối vàng lộ thiên của làng chúng tôi chỉ còn là mấy thanh củi để đun, vứt đi. Tiếc, xót xa nhìn tiền tỷ của làng mất đi từng ngày mà không biết làm thế nào, một người dân thôn Phụ Chính chia sẻ.
cay sua 4

Theo Phó thôn Phụ Chính, sau nhiều năm dân làng đi khiếu nại, vừa qua, cơ quan nghiệp vụ thuộc Bộ Công an đã về thu thập các thông tin, làm việc với chính quyền địa phương để giải quyết dứt điểm về số tiền bán gỗ cây sưa này.
cay sua 5

Từ nhiều năm nay khối vàng lộ thiên này luôn được người dân bảo vệ trong một lớp áo giáp sắt và lớp áo ấy cũng đang bị hoen rỉ. Hàng ngày luôn có từ 5 đến 6 người được dân làng cắt cử ra trông giữ thông ngày thông đêm đề phòng sưa tặc.
cay sua 6

Phần lớn phần thân cây còn lại đã khô vỏ, mối mọt ăn vào sâu bên trong.
cay sua 7
cay sua 8

Phần bị mục, mọt nhiều nhất là ở những điểm cắt trước đây khi bán một phần của cây.
cay sua 9

Cả thân cây sưa cao lớn nhưng sự sống chỉ nhìn thấy từ những cành mầm nhỏ nhoi mọc lên từ gốc.
cay sua 10

Ngoài ra, trong khuôn viên chùa còn cây sưa cổ thụ khác, tuổi đời khoảng hơn 100 năm, đã từng được thương lái trả giá 50 tỷ đồng lúc cao điểm. Hiện tại cây sưa này vẫn phát triển xanh tốt.
cay sua 11

"Cây sưa đỏ lớn đang có dấu hiệu bị rỗng ruột rồi khô hết phần thân, gốc. Cứ tình trạng này thì chẳng mấy nữa cây chỉ còn là củi đun mà thôi. Bán thì không được mà giương mắt nhìn số tiền nhiều tỷ đồng của dân làng mất đi từng ngày thật xót xa vô cùng...", một người dân nói.

Tác giả bài viết: Trọng Trinh

Nguồn tin:

  Từ khóa: lộ thiên ,ví như

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP