Xã hội

Cây lim hơn 1.000 năm tuổi vẫn tươi tốt

Trải qua hơn 1.000 năm, đến nay cây lim (tên khoa học là Erythrophleum Fordii Oliv) tại bản Nghè, xã Xuân Lương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang vẫn xanh tốt và khỏe mạnh…

Ông Thân Nhân Khuyến, Chủ tịch UBND xã Xuân Lương cho biết, cây lim nằm ở gần trung tâm khu Xuân Lung, có đình chùa Xuân Lung đã được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, nằm trong quần thể các di tích lịch sử khởi nghĩa Yên Thế.

Cây lim xanh này có tuổi đời khoảng 1.100 năm, cao hơn 45m, đứng thẳng giữa một ngọn đồi thấp ở trung tâm khu dân cư. Đường kính thân cây ước tính 2,75m; chu vi gốc bạnh là 7,45m. Các rễ ăn sâu vào lòng đất, rễ chính nổi lên như một mai rùa, thân cây to khoảng 7 người lớn cầm tay nhau ôm, da xù xì.

Đây là cây lim thuộc loài cây gỗ lớn, có giá trị quý hiếm, đứng thứ hai trong bộ tứ thiết mộc - đinh, lim, sến, táu - và là một trong số ít cây lim xanh có tuổi đời cao nhất ở vùng rừng núi phía Bắc Việt Nam.

Theo các cụ cao niên trong làng, trong những năm kháng chiến chống đế quốc Pháp, “cụ” lim này là địa điểm quan sát, liên lạc của các đồng chí cách mạng như bà Hà Thị Quế, ông Chu Duy Kính… Ngày 14/2/2017, cây lim xanh cổ thụ đã tồn tại nhiều đời nay ở xã Xuân Lương chính thức đón nhận Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam.

1
“Cụ” cây dáng thẳng, cao hơn 45m
2
“Cụ” cây nằm trong quần thể các di tích lịch sử khởi nghĩa Yên Thế
3
Tán cây lim rất rộng, lá xanh mướt
4
Thân cây to khoảng 7 người lớn cầm tay nhau ôm
5
Các rễ cây ăn sâu vào lòng đất
6
Đứng từ xa, “cụ” cây cao ngất ngưởng trên 1 quả đồi
7
Bia đá công nhận là Cây di sản Việt Nam

Tác giả bài viết: MAI CHIẾN

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP