Xã hội

Cầu xuống cấp "cõng" hàng ngàn lượt người mỗi ngày

Cầu Tam Liên là huyết mạch giao thương của bà con 2 xóm Vặc và Đồng Chảo của xã Tam Hợp (Quỳ Hợp). Nhưng hiện nay, cây cầu này đã xuống cấp nghiêm trọng khiến việc giao thông của người dân gặp khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Cách đây 13 năm, Cầu Tam dài hơn 140m được xây dựng từ ngân sách của nhà nước, của địa phương và đóng góp của người dân với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng.
1images1349329 C u Tam Li n xu ng c p nghi m tr ng m t ATGT
Lan can bị ăn mòn và gãy nhiều thanh

Tuy nhiên, đến nay, các hạng mục của cây cầu đều hư hỏng nghiêm trọng, mặt cầu xuất hiện các khe nứt và ổ gà, các thanh lan can bị ăn mòn, trơ cả lõi sắt, trụ bê tông nhịp thứ 4 cũng bị nghiêng lệch. Cây cầu xuống cấp nghiêm trọng đang làm người dân nơi đây lúc nào cũng nơm nớp lo sợ mỗi khi đi qua. Nhất là những lan can đã bị gãy, rất dễ bị lao xuống sông khi qua cầu vào ban đêm và đã có một số tai nạn giao thông xảy ra.
2images1349330 Hi n t i c c h ng m c c a c y c u u h h ng nghi m tr ng
Cầu bị gãy một nhịp nên bị nghiêng lệch

Ông Trần Văn Giá – người dân xóm Vặc, xã Tam Hợp nói: Cầu bị hư hỏng một mố cầu và một nhịp, bắc cầu tre tạm, tôi trên đường đi làm về bằng xe máy, cầu nghiêng bị rơi cả xe, cả người xuống cầu, bị gãy chân phải đi bệnh viện. Bây giờ, cầu lại tiếp tục hư hỏng mố. Tôi đề nghị cấp trên làm lại một cái cầu kiên cố hơn, đẹp hơn, có nghĩa là phải rộng để ít nhất có 2 xe máy đi lại bình thường trên cầu, đảm bảo không hư hỏng để dân khỏi phải lội qua sông suối.
Nằm trên tuyến đường ra trung tâm xã Tam Hợp, cầu Tam Liên dù đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng hàng ngày vẫn phải oằn mình “cõng” hàng nghìn lượt người dân, học sinh, xe cộ qua lại trên cây cầu này. Em Đậu Ngọc Nhân - học sinh trường THCS Tam Hợp băn khoăn:Ngày em đi học qua cầu 4-5 lần, cầu thì nghiêng không có lan can, rất nguy hiểm, có xe trên đây cần phải chờ để họ đi qua mình mới dám đi, không lách được, không có lan can, rất sợ.

3images1349331 c u Tam Li n d xu ng c p nghi m tr ng nh ng h ng ng y v n ph i o n m nh c ng h ng ngh n l t ng i d n h c sinh xe c qua l i tr n c y c u n y
Cầu đã xuống cấp nhưng vẫn phải “cõng” hàng ngàn lượt người qua lại mỗi ngày

Vào mùa mưa bão, có những thời điểm mưa lớn, nước lũ lên cao, chính quyền xã Tam Hợp buộc phải tạm ngừng hoạt động của cây cầu này. Khi đó hai xóm Vặc và Đồng Chảo lại bị cô lập với vùng trung tâm.

Ông Nguyễn Xuân Tâm - Phó chủ tịch UBND xã Tam Hợp cho biết: Cầu này phục vụ gần 400 hộ, 1.652 khẩu, chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số. Hư hỏng những đợt trước với mức độ chưa nặng lắm nên chính quyền địa phương đã huy động nhân dân cùng với ngân sách của xã, được sự hỗ trợ của huyện, tỉnh cũng đã khắc phục qua nhiều lần, nhưng năm 2016, do ảnh hưởng của cơn bão số 4 đã làm sụt lún một trụ và nghiên hẳn một nhịp. Nếu cái cầu này vẫn tiếp tục tồn tại như thế này thì hằng năm đều bị hư hỏng và năm nào cũng phải khắc phục là một vấn đề rất khó khăn cho chính quyền địa phương. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn là được sự quan tâm của trên làm một cầu treo hoặc cầu gì đấy an toàn và mang tính chất bền vững, lâu dài hơn.

4images1349332 Nhi u ng i d n i b qua c u Tam Li n
Nhiều người chỉ dám đi bộ qua cầu

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, phục vụ tốt hơn nhu cầu trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế của đồng bào các dân tộc nơi đây, thiết nghĩ chính quyền các cấp cần quan tâm, nhanh chóng có phương án đầu tư xây dựng cầu mới hoặc tu sửa để tránh những tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra.

Tác giả bài viết: Phan Giang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP