Thể thao

Cầu thủ Yemen yếu thể lực bởi đói nghèo

Thiếu thốn cả tiền nong lẫn cơ sở vật chất, các cầu thủ tuyển Yemen chỉ tập 3-4 lần mỗi tháng và không có được thể lực tốt nhất.

Mọi cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đều cần tập luyện thường xuyên. Thế nhưng, với đội tuyển bóng đá Yemen, đối thủ của tuyển Việt Nam trong trận đấu tối 16/1 giải Asian Cup, đây là điều quá xa xỉ. Do chiến tranh, Yemen rơi vào khủng hoảng trên mọi lĩnh vực, bao gồm thể thao nói chung và bóng đá nói riêng.

Chia sẻ với DW News, ông Moctar Ammad Hassan, huấn luyện viên câu lạc bộ Al Tilal cho biết các cầu thủ Yemen không có thể lực và vóc dáng tốt vì không có cơ hội luyện tập cũng như thi đấu chính thức. Trong tình cảnh bom đạn tàn phá vô số sân vận động và trung tâm thể thao, họ chỉ tập bóng 3-4 lần mỗi tháng thông qua những trận giao hữu diễn ra trên một mảnh đất trống.

Ngay cả khi tìm được phòng gym, các cầu thủ Yemen cũng chưa chắc có đủ tiền đi tập. "Tôi không được cấp lương mà chỉ nhận một khoản tiền đi lại tượng trưng", cầu thủ Al Omeisi giãi bày. "Nếu muốn đến phòng gym, tôi phải tự bỏ tiền túi nên không thể đi tập đều đặn".

Kém may mắn hơn Al Omeisi, nhiều cầu thủ Yemen phải kiếm nghề tay trái để kiếm sống, khiến việc tập luyện càng thêm khó khăn. Một đồng đội của Al Omeisi tại câu lạc bộ Al Ahli Sanaa phải lái xe buýt 10 tiếng mỗi ngày với mức lương 6 USD, nên không thể nghĩ đến chuyện tập gym.

Đội tuyển bóng đá Yemen. Ảnh: AFC.

Ông Abraham Mebratu, cựu huấn luyện viên đội tuyển Yemen từng thừa nhận với The National: "Rất khó lựa chọn những cầu thủ sở hữu thể trạng và chiến thuật tốt".

Trước vòng loại Asian Cup 2019, nhà cầm quân gốc Ethiopia phải triệu tập 40 cầu thủ khắp đất nước, chia họ thành 3-4 đội nhỏ đấu với nhau rồi chọn ra đội mạnh nhất.

Cơ hội duy nhất để đội tuyển Yemen tập luyện đúng tiêu chuẩn là các đợt huấn luyện ở nước ngoài. Do ngân sách thiếu thốn cũng như vấn đề chính trị, các đợt huấn luyện này thường rất ngắn ngủi.

Bất chấp khó khăn về thể lực và kỹ thuật, huấn luyện viên hiện tại của tuyển Yemen là Jan Kocian vẫn tỏ ra lạc quan trước trận đấu với Việt Nam tối nay và khẳng định các học trò "rất nhạy bén, tập trung".

"Chúng tôi biết mình là người ngoài cuộc nhưng trong bóng đá, một quốc gia nhỏ vẫn có thể mơ về chiến thắng lớn", huấn luyện viên Kocian nói.

Tác giả: Minh Nguyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP