Giáo dục

Cầu thủ khoanh tay ăn mừng chiến thắng vào đề thi học sinh giỏi

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn của THPT Nguyễn Huệ (Thái Nguyên) đưa hình ảnh cầu thủ Văn Thanh khoanh tay ăn mừng chiến thắng trước U23 Qatar.

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn năm học 2017-2018 của trường THPT Nguyễn Huệ đang được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội.

Câu 1 yêu cầu học sinh viết nghị luận về hình ảnh hậu vệ Văn Thanh khoanh tay trước ngực ăn mừng chiến thắng sau khi sút thành công quả penalty cuối cùng trong trận bán kết của U23 Việt Nam với U23 Qatar. Hình ảnh sân vận động Mỹ Đình rợp trời sắc cờ đỏ sao vàng từ quốc kỳ, màu áo, băng đô của hàng chục nghìn cổ động viên Việt Nam ủng hộ cho đội nước nhà thi đấu, cũng được đưa ra để học sinh "nêu cảm nhận sâu sắc về ý nghĩa của hai bức ảnh đó".

Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn của trường THPT Nguyễn Huệ (tỉnh Thái Nguyên). Ảnh chụp màn hình.

Hiệu phó trường THPT Nguyễn Huệ, bà Cao Thị Hiền cho biết, đây là đề thi chọn học sinh giỏi đi thi cấp tỉnh của trường, diễn ra ngày 29-30/1. Ban đầu, khi nộp đề thi (ngày 20-22/1), câu nghị luận có nội dung khác. Tuy nhiên, khi đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng lịch sử để tiến vào chung kết U23 châu Á, giáo viên tổ trưởng tổ Ngữ văn đề nghị thay đổi.

"Cô giáo muốn đưa vấn đề thời sự, được người dân cả nước, đặc biệt là giới trẻ quan tâm, để tạo điểm nhấn, cảm hứng cho học sinh làm bài. Sự thay đổi này vẫn kiểm tra được kiến thức, thực hành về văn nghị luận, vừa giúp học sinh hiểu thêm về sự kiện lớn của quốc gia, từ đó nâng cao tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm cho các em", Hiệu phó Hiền nói.

Tư thế khoanh tay, ngẩng cao đầu của Vũ Văn Thanh trước đó được nhiều người gọi là "bản lĩnh U23 Việt Nam" và trở thành nguồn cảm hứng, trào lưu tạo dáng chụp hình trong giới trẻ. Học sinh đọc được đề thi này đã rất hứng thú. Số ít được tiếp cận trực tiếp đề trong cuộc thi, sau đó chia sẻ với bạn bè cùng trường và nhận được sự hưởng ứng lớn.

Tại vòng chung kết U23 châu Á ở Trung Quốc, dù bị đánh giá thấp nhưng U23 Việt Nam đã đánh bại Australia, hòa Syria ở vòng bảng, trước khi quật ngã Iraq rồi Qatar tại vòng đấu loại trực tiếp bằng những loạt sút luân lưu.

Trong trận chung kết với Uzbekistan, phải thi đấu trong mưa tuyết, cầu thủ Việt Nam vẫn kiên cường và chỉ nhận bàn thua từ một tình huống đá phạt góc ở phút 119. U23 Việt Nam nhận giải Fair-play từ Liên đoàn bóng đá châu Á AFC.

Ngày đón đội trở về, hàng chục nghìn cổ động viên với cờ đỏ sao vàng đứng chật kín ngả đường U23 Việt Nam đi qua. Cuộc diễu hành 30km từ sân bay Nội Bài tới lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh của các cầu thủ đã phải kéo dài gần 5 tiếng, thay vì chỉ hơn 30 phút như kế hoạch.

Tác giả: Quỳnh Trang

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP