Giáo dục

Câu hỏi Olympia khiến dân tình sợ chết khiếp: 'Giây thứ 3661 của một ngày bất kỳ trong năm tương ứng mấy giờ - mấy phút - mấy giây?'

Đọc đề tuy dài nhưng đáp án câu hỏi Olympia này lại siêu dễ!

Chiều ngày 1/11, cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia đã diễn ra giữa 4 nhà leo núi: Phạm Đình Tân (THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Kon Tum), Ngô Đức Trung (THPT Nguyễn Hữu Huân, TP.HCM), Đặng Tuấn Linh (THPT Trần Quang Khải, Hưng Yên) và Nguyễn Tiến Phương (THPT Hoài Đức B).

Kết quả chung cuộc, cậu bạn Đức Trung giành Quán quân, tuy nhiên giật spotlight không kém lại là màn tính toán "nhanh như chớp" của nam sinh Tuấn Linh trong phần thi Về đích.

Cụ thể, trong phần thi của Tuấn Linh xuất hiện câu hỏi: "Vào giây thứ 3661 của một ngày bất kỳ trong năm tương ứng với mấy giờ mấy phút mấy giây".

Câu hỏi trong phần thi Về đích của nam sinh Tuấn Linh (Ảnh chụp màn hình)

Sau khi tính toán một hồi, Tuấn Linh đã đưa ra đáp án chính xác: "1 giờ 1 phút 1 giây".

Thực tế, câu hỏi này của Tuấn Linh không hề khó, tuy nhiên vì thời gian của câu hỏi chỉ có 20 giây cho cả đọc đề lẫn tính toán nên đã làm khó được nam sinh phần nào.

Cách giải của bài Toán như sau:

"- Một phút có 60 giây, một giờ có 60 phút nên 1 giờ sẽ có: 60 x (giây).

- Lấy số nguyên 3661 chia cho 3600 ta được kết quả số nguyên là 1, số dư là 61. Tiếp tục lấy 61 chia cho 60 ta được số nguyên 1, dư 1.

=> Như vậy giây thứ 3661 tương ứng với 1 giờ 1 phút 1 giây".

Nhờ câu hỏi được đính kèm ngôi sao hi vọng này mà Tuấn Vinh đã giành được chung cuộc 250 điểm - số điểm nhì hiện cao nhất trong vòng thi tháng 2 quý I. Đứng trên nam sinh là Đức Trung với số điểm 270.

Bên dưới video chia sẻ phần thi của Tuấn Linh đã nhận về nhiều bình luận khen ngợi từ khán giả:

"Có ai bị tính nhầm ra 1 giờ 0 phút 1 giây không, tính nhanh quên mất phải cộng thêm phút luôn", bạn L.T bình luận.

"Đúng là dân chuyên Toán có khác, tính toán nhanh quá. Mình đọc câu hỏi thấy số lớn là thấy choáng, bỏ cuộc luôn rồi", bạn A.L chia sẻ.

"Tuấn Linh có phần thi Về đích hoàn hảo, đúng cả 3 câu luôn. Phần Khởi động cũng giành được 110 điểm. Mong sẽ có suất cho chàng trai đạt điểm nhì cao nhất tháng", bạn M.L chia sẻ.

Nam sinh Đức Trung (THPT Nguyễn Hữu Huân, TP.HCM) giành chức Quán quân cuộc thi (Ảnh: Fanpage Đường lên đỉnh Olympia)

Tác giả: Vân Trang

Nguồn tin: ttvn.toquoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP