Giáo dục

Cậu học trò dân tộc Thái đam mê môn lịch sử

Bằng sự đam mê của mình, em Lô Đức Mạnh (ảnh), quê ở huyện miền núi rẻo cao Quế Phong (Nghệ An) đã “bén duyên” với môn lịch sử. Em là học sinh người dân tộc thiểu số (dân tộc Thái) duy nhất của vùng đất học xứ Nghệ đoạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử trong năm học 2015-2016 vừa qua.


Sinh ra tại một huyện nghèo đặc biệt khó khăn thuộc diện 30a, cách thành phố Vinh hơn 200 km đường bộ, điều kiện để học tập của Lô Đức Mạnh không được thuận lợi như các bạn ở vùng miền xuôi. Bên cạnh đó, hoàn cảnh gia đình cũng còn nhiều khó khăn. Bố Mạnh là giáo viên “cắm bản” ở tận xã biên giới vùng sâu vùng xa Tri Lễ, mẹ cũng là giáo viên dạy ở trường cách nhà gần 10 km. Do hoàn cảnh công tác, bố mẹ mỗi người mỗi nơi nên không có nhiều thời gian ở bên nhắc nhở việc học tập của con, nhưng ngày còn học cấp tiểu học và cấp THCS ở Quế Phong, dù về cơ sở vật chất và điều kiện học tập còn thiếu thốn, khó khăn, nhưng Mạnh luôn học chăm và giỏi. Cấp tiểu học, Mạnh từng đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện môn toán. Cấp THCS, Mạnh đoạt giải Nhì môn lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi huyện, sau đó vươn lên giành giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn lịch sử. Năm học 2013- 2014, Mạnh đậu điểm thủ khoa đầu vào của lớp chuyên sử Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tỉnh Nghệ An.

Tại mái trường có bề dày truyền thống ươm mầm những tài năng của Nghệ An, Mạnh được các thầy cô giáo có nhiều kinh nghiệm quan tâm truyền thụ, dạy dỗ học tập và đã đạt được thành tích cao trong học tập. Năm học 2015-2016, Lô Đức Mạnh là học sinh nam duy nhất trong đội hình dự thi học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử. Không phụ lòng với những nỗ lực của bản thân và công lao truyền dạy của các thầy cô giáo em đã mang thành tích cho nhà trường và làm rạng danh đất học xứ Nghệ khi đoạt giải Nhì môn lịch sử. Với thành tích này, Mạnh vinh dự là đại diện duy nhất của Nghệ An được Bộ GD&ĐT phối hợp với Ủy ban Dân tộc vinh danh tại “Lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số học giỏi” vừa diễn ra mới đây.

Lô Đức Mạnh chia sẻ: “Muốn học tốt môn lịch sử phải có đam mê, trên lớp chú ý nghe giảng bài, về nhà học lại, cái gì chưa hiểu thì đọc thêm tài liệu, sách vở, còn khó quá thì hỏi thêm cô giáo. Để có được thành tích như hôm nay thì một phần do bản thân có đam mê với môn lịch sử nhưng người mà em luôn biết ơn đã dẫn dắt em trên con đường học tập là cô Đặng Thị Quỳnh Nga, giáo viên chủ nhiệm. Chính cô là người đã tiếp thêm sức mạnh, đã trang bị cho em những kiến thức với môn lịch sử cũng như trong cuộc sống…”.

Giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Sử 12C K42 Trường chuyên Phan Bội Châu Đặng Thị Quỳnh Nga nhận xét về cậu học trò của mình: Mạnh sớm có đam mê về môn lịch sử, rất chịu khó tìm hiểu và học hỏi. Em luôn hòa đồng với mọi người, là học sinh chăm ngoan của lớp, của trường. Mạnh là một niềm tự hào của nhà trường.

Tác giả bài viết: Phạm Ngân
Nguồn tin: Báo Văn Hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP