Xã hội

Cầu đội vốn trăm tỷ, xây 8 năm chưa xong

Cầu Phú Sơn được khởi công từ năm 2009, do UBND huyện Tân Kỳ làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 98,7 tỷ đồng thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, sau 3 lần điều chỉnh, bổ sung đã được nâng lên hơn 162,1 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thiện trong vòng 30 tháng. Thế nhưng, cho đến nay, sau 8 năm khởi công, 2 lần thay đổi nhà thầu, 4 lần gia hạn thời gian thi công, cây cầu vẫn còn dang dở...

Hàng chục năm qua, nếu không có con đò, thì có nghĩa, cuộc sống của hàng ngàn người dân xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ sẽ bị cô lập với thế giới bên ngoài, bởi nơi đây như một ốc đảo. Khi nước lũ tràn về thì người dân đành phải chịu vì lúc này đò cũng không thể sử dụng được. Mặc dù, ngay cạnh bến đò, cầu Phú Sơn đã được khởi công xây dựng từ 8 năm nay.

Chị Trần Thị Hải ở xóm Trung Sơn cho biết: vì đặc thù công việc nên hàng ngày chị phải mất 2-3 lần đi đò sang sông. Khách mỗi lần qua đò là 10 nghìn đồng, xe máy là 15- 20 nghìn đồng, nhưng điều đáng nói là nguy hiểm luôn đe dọa tính mạng của hàng chục người trên đò, nhất là đối với các em học sinh.

images1302136 nh 1
Dù biết nguy hiểm nhưng chị Hải vẫn phải dắt xe máy trên chiếc ván mong manh lên đò

Còn ông Đặng Thanh Cần, người dân xóm Lam Sơn bức xúc nói: vào mùa khô, nước cạn, việc qua đò có phần đỡ vất vả hơn, nhưng khi mùa mưa lũ đến thì nguy hiểm luôn chực chờ người qua đò. Chúng tôi chờ đợi đã hàng chục năm nay rồi, thấy cầu xây đã lâu mà vẫn chưa khánh thành, không biết khi nào dân mới có cầu qua lại cho đỡ khổ.
images1302137 nh 2
Ngày ngày người dân Phú Sơn vẫn phải lụy đò qua sông

Cầu Phú Sơn thuộc gói thầu số 1 của Dự án đường vào trung tâm xã Phú Sơn được khởi công từ năm 2009, do UBND huyện Tân Kỳ làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 98,7 tỷ đồng thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, sau 3 lần điều chỉnh, bổ sung đã được nâng lên hơn 162,1 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thiện trong vòng 30 tháng. Thế nhưng, cho đến nay sau 8 năm khởi công, 2 lần thay đổi nhà thầu, 4 lần gia hạn thời gian thi công, cây cầu vẫn còn dang dở...
images1302139 nh 2 1
Sau 8 năm thi công, cầu Phú Sơn vẫn dở dang, hai mố cầu chưa hoàn thiện...

Nói về nguyên nhân dẫn tới chậm tiến độ,ông Nguyễn Viết Đức - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Kỳ trao đổi: Do trong quá trình triển khai việc thực hiện nguồn vốn bố trí cho dự án chưa kịp thời. Đặc biệt, là do vướng việc thực hiện Nghị quyết 11 nên nguồn vốn trái phiếu chính phủ nhỏ giọt, hiện nay phần đường cơ bản là hoàn thành, còn cầu mới xong phần dầm, đã lao được 8 nhịp, dầm qua sông cơ bản là xong, còn hai mố cầu hai bên chưa thi công đang bị tắc do nguồn vốn..
images1302142 nh 3
Do thiếu vốn, tiến độ thi công chậm, lan can cầu bắt đầu hoen rỉ

Phía chủ đầu tư cho rằng, cùng với thiếu vốn thì công tác GPMB chậm, thời tiết mưa nhiều, việc thay đổi nhà thầu mới.. cũng đã ảnh hưởng tới tiến độ thi công. Hiện nay, Ban QLDA đang còn nợ nhà thầu tới 20 tỷ đồng chưa thanh toán, nên từ cuối năm 2015 đến nay nhà thầu đang tạm dừng thi công. Điều đáng lo ngại là càng kéo dài thời gian thi công sẽ càng ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng mặt cầu.
images1302140 nh 4
Sắt thép trên lan can cầu phơi nắng phơi mưa một năm nay đã hoen rỉ...

Hiện tại mặt cầu rất xấu, sắt lan can trên mặt cầu hơn 1 năm nay phơi nắng phơi mưa đã bị hoen rỉ hết, nếu như nhà nước không đầu tư tiếp, thì ảnh hưởng rất lớn nhất là giao thông đi lại của người dân, càng làm chậm kéo dài thời gian từng nào, thì sau này chất lượng mặt cầu sẽ ảnh hưởng, bê tông đổ vào sắt sẽ không kết dính.. . Ông Đức cho biết thêm.
images1302143 nh 1 1
Người dân Phú Sơn mong mỏi được qua cầu...

Mùa mưa lũ đang tới gần, bao hiểm nguy đang rình rập tính mạng người qua đò. Trong khi đó, cầu Phú Sơn vẫn còn dở dang, nằm hoen rỉ phơi mưa nắng. Người dân mong muốn cây cầu sớm được hoàn thiện, thuận tiện trong việc giao lưu đi lại, phát triển dân sinh kinh tế./.

Tác giả bài viết: Hiến Chương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP