Giáo dục

Câu chuyện vượt khó của thủ môn Bùi Tiến Dũng vào đề thi Văn

Giáo viên THPT chuyên Hưng Yên dùng câu chuyện vươn lên từ nghèo khó thành 'người hùng' của nam thủ môn U23 Việt Nam để học sinh cảm nhận.

Giải U23 châu Á đã kết thúc nhưng những câu chuyện quanh nó vẫn còn được nhắc đến, đặc biệt là cái tên Bùi Tiến Dũng. Mới đây, nam thủ thành U23 Việt Nam bất ngờ xuất hiện trong đề Văn khảo sát chất lượng lớp 12 của trường THPT chuyên Hưng Yên.

Đề thi Văn gây chú ý khi tái hiện cuộc đời của Bùi Tiến Dũng.

Cụ thể, trong phần Đọc - Hiểu, đề bài dẫn một đoạn viết hành trình tuổi thơ khổ cực đến những ngày vinh quang của thủ môn Bùi Tiến Dũng. Đoạn trích làm nổi bật nghị lực và đam mê với trái bóng tròn của chàng trai gốc Thanh Hóa.

"Làng Bào, xã Phúc Thịnh, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa là nơi Tiến Dũng cùng em trai Tiến Dụng sinh ra và lớn lên. Nhà Dũng nghèo; tuổi thơ Dũng gắn với bờ tre, gốc rạ, với những củ sắn, củ khoai trở thành bữa ăn quen thuộc từng ngày, từng tháng...

Mâm cơm của những chàng trai đang tuổi ăn, tuổi lớn chỉ độc một đĩa thịt lợn mỡ và chút ít canh, rau cho đủ bữa qua ngày. Những buổi sáng đi học văn hóa, anh chỉ có nắm xôi tí hon ăn cho đỡ nóng ruột. Thậm chí có hôm, Dũng phải bấm chặt bụng nhịn đói. Bóng đá trở lại với Tiến Dũng chẳng dễ dàng. Nhưng anh chẳng bao giờ trách rằng mình cơ cực đến vậy. Với Tiến Dũng, được đá bóng đã là điều may mắn, được ăn thịt, dù là thịt mỡ cũng là niềm hạnh phúc vô bờ bến", đoạn trích trong đề thi.

Câu chuyện vươn lên từ nghèo khó để sống với đam mê của Bùi Tiến Dũng khiến nhiều người mến phục. Anh trở nên nổi tiếng và được nhiều bạn trẻ thần tượng. Sự xuất hiện của Bùi Tiến Dũng trong một đề thi khiến nhiều người thấy thích thú.

"Một đoạn trích dẫn hay và ý nghĩa. Dù bạn không phải là người theo dõi sát sao đội bóng U23 nhưng qua đoạn trích này, bạn cũng sẽ hiểu được có một chàng trai đã bước đến thành công trên con đường không trải đầy hoa hồng. Sự nỗ lực của con người trẻ như thế sẽ là tấm gương cho người khác học hỏi".

Trước đó, đề luyện tập chuẩn bị học kỳ 2 của học sinh khối 12 trường THPT Trịnh Hoài Đức, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương cũng nhắc đến đội tuyển U23 và cái tên Bùi Tiến Dũng. Đề thi trích dẫn một đoạn thơ về U23. Trong một ý nhỏ ở câu hỏi yêu cầu thí sinh giải thích: "Vì sao tác giả lại gọi 'Những Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Dũng/ Những Đình Trọng, Xuân Trường, Văn Đức/ Duy Mạnh, Văn Thanh, Văn Hậu, Đức Huy… - những cầu thủ trong đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam năm 2018 là những chàng trai vô địch?".

Đề Văn của Trường THPT Trịnh Hoài Đức nhắc về U23.

Cô Lưu Mai Tâm (tác giả đề thi) chia sẻ, thấy nội dung bài thơ hay nên đã xin trích dẫn vào đề thi. Cô cho biết đề thi đã gây nên hứng thú không nhỏ cho nhiều học sinh.

Tác giả: Thanh Xuân

Nguồn tin: iOne.vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP