Thế giới

Câu chuyện về nguồn gốc gia đình Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump

Câu chuyện về sự thành công của gia đình ông Trump khởi đầu cách đây 130 năm khi ông Friedrich Trump từ Đức di cư đến nước Mỹ ở độ tuổi 16, và cập bến tại New York.

Trang web chính thức của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam mới đây đã cho đăng tải câu chuyện về nguồn gốc gia đình Tổng thống đắc cử Donald Trump như một ví dụ điển hình về "câu chuyện nước Mỹ-câu chuyện của những người nhập cư theo đuổi giấc mơ ở miền đất hứa".

Donald Trump cùng cha mẹ, Mary and Trump, và em gái Maryanne năm 1990. (Ảnh AP)

Theo đó, nhà sáng lập Google Sergey Brin, ông trùm kinh doanh Elon Musk đến tổng thống đắc cử Donald J. Trump đều đều có nguồn gốc từ người nhập cư.

Câu chuyện về sự thành công của gia đình ông Trump khởi đầu cách đây 130 năm khi ông Friedrich Trump từ Đức di cư đến nước Mỹ ở độ tuổi 16, và cập bến tại New York.

"Ông nội của ông ấy không muốn làm người nấu rượu", Gwenda Blair - người viết tiểu sử về ông Trump chia sẻ với báo Deutsche Welle của Đức về lý do ông Trump rời bỏ quê hương, từ bỏ nghề làm rượu gia truyền ở Kallstadt để tới Mỹ.

Trong cuốn sách xuất bản năm 2004 mang tựa đề "Trump: Tư duy như một tỷ phú", ông Trump cho biết lịch sử gia tộc bên nội của ông có gốc gác từ một luật sư người Đức có tên Hanns Drumpff từ năm 1608.

“Một trong những tổ tiên của tôi, một người trồng nho làm rượu, đã đổi họ thành Trump vào cuối những năm 1600. Một bước đi đúng, tôi nghĩ thế, vì Tòa tháp Hanns Drumpff thì nghe không hấp dẫn chút nào,” ông Trump viết trong cuốn sách.

Ông Friedrich Trump làm thợ cắt tóc ở Lower East Side thuộc Manhattan, rồi sau đó đem số tiền dành dụm của mình chuyển đến Seattle ở tuổi 21. Năm 30 tuổi, ông mở Nhà hàng và Khách sạn Arctic tại tỉnh British Columbia, Canada trong thời kỳ Sốt vàng Klondike. Sau đó ông trở lại New York, chuyên quản lý khách sạn và đầu tư vào bất động sản.

Cha của Donald Trump, ông Fred, tiếp tục công việc kinh doanh bất động sản sau khi ông Friedrich qua đời năm 1918. Ông Donald Trump bắt đầu tham gia kinh doanh từ khi còn trẻ.

“Tôi biết rằng đó là điều tôi muốn. Tôi đã theo chân cha mình từ lúc còn nhỏ… Tôi luôn đam mê nhà cửa, xây dựng và phát triển,” ông Donald Trump nói.

Mẹ của ông Trump có tên thời con gái là Mary McLeod, con gái một ngư dân tại quần đảo Hebrides hẻo lánh của Scotland. Bà di cư đến nước Mỹ, gặp cha của Trump, trở thành một người quảng giao trong giới thượng lưu New York và tham gia rất nhiều hoạt động hảo tâm.

“Khi nhìn lại, tôi giờ đây nhận thấy tôi thừa hưởng phần nào khả năng trình diễn từ mẹ mình,” ông Trump viết trong cuốn sách xuất bản năm 1987 mang tự đề "Nghệ thuật Đàm phán".

Trong cuốn sách, viên tỷ phú kể thêm rằng mẹ ông “bị mê hoặc bởi sự hoành tráng và long trọng” khi xem lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth trên truyền hình. “Bà luôn bị hấp dẫn bởi những gì kịch tính và lộng lẫy.”

Tác giả bài viết: Hoàng Hải

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP