Thể thao

Câu chuyện đầu năm: Bầu Đức ‘nổ’ và thiện, ác, tà

Sau thành công của U23 Việt Nam, những chỉ trích nhằm vào bầu Đức bỗng trở thành... lố bịch, khi phần lớn đều thừa nhận ông bầu CLB HAGL là người có đống góp rất lớn vào câu chuyện cổ tích bóng đá Việt đầu năm 2018.

Thiện, ác, tà của đạo diễn Sergio Leone là một trong những bộ phim cao bồi nổi tiếng nhất thế giới.

Dưới con mắt của hàng triệu người hâm mộ, bầu Đức hội tụ đầy đủ ba vai: Thiện, ác, tà trong bộ phim kỳ thú mang tên bóng đá Việt Nam.

Bầu Đức trong cái nhìn của người hâm mộ ở cuối năm 2017 là ông bầu bị gán cho biệt danh Đức “nổ”. Đây cũng là cái tên mà chính vị chủ tịch CLB HAGL tự đặt khi tuyên bố: “Việt Nam không địch SEA Games, hãy gọi tôi là Đức nổ”

Khi liên hệ biệt danh này với các phát ngôn trong quá khứ của bầu Đức, nhiều người càng có lý do để gọi ông bầu này với biệt ở trên. Đó là chuyện Công Phượng được hỏi mua giá… 3 triệu đô la, hay những lần ảo tưởng về sức mạnh không đúng thực tế của lứa U19.

Nhưng bóng đá Việt Nam thực sự quá may mắn khi có một người dám… nổ như bầu Đức. Một cá tính không thể lẫn lộn trong làng bóng đá Việt. Một người có thể “xoay chuyển càn khôn” ở ĐTQG cũng như khiến cho dư luận “ngã nhào” vì những phát ngôn theo kiểu “chửi thẳng mặt”.

Nói vui, Argentina có Maradona, Brazil có Pele, Bồ Đào Nha có Ronaldo, Đức có Beckenbauer nổi tiếng vì đá bóng giỏi và đóng góp cho quốc gia của họ giành các chức vô địch, thì Việt Nam có bầu Đức - một người không biết đá bóng nhưng đóng góp vô cùng to lớn.

1. Bầu Đức một người đi trước nền bóng đá Việt Nam từ việc chiêu mộ các danh thủ hàng đầu Đông Nam Á, thậm chí ngôi sao cỡ bự như Lee Nguyễn. Ông Đức cũng là người dám xây học viện bóng đá với sự kết hợp cùng CLB lừng danh Arsenal.

Dưới lăng kính của những người yêu lứa Công Phượng, ghi nhận sự thành công của U23 Việt Nam, bầu Đức sắm vai “The Good”. Tức ông bầu này được ngợi ca về hành trình mở đường cho bóng đá Việt vươn tầm châu Á ở sân chơi U23.

Bầu Đức từng chiêu mộ nhiều cầu thủ nổi tiếng của Thái Lan.

Rõ ràng, bầu Đức chịu rất nhiều cay đắng trong suốt 12 năm ròng rã. Bản thân ông cũng tuyên bố “tôi phải đội 12 cái mũ cối”, tức chịu đựng sự chỉ trích của một số người không tin về bước đi dũng cảm của ông bầu phố Núi.

Thực tế, không cần chờ đến sự thành công của U23 Việt Nam, bầu Đức đã mang đến sự khác biệt từ lúc U19 Việt Nam thể hiện ở vòng loại U19 châu Á. Đây là bước ngoặt thay đổi diện mạo bóng đá Việt Nam trong bối cảnh niềm tin bị cạn, còn sân chơi V.League chẳng khác nào cảnh chợ chiều với vô vàn tiếng chửi từ người hâm mộ sau các scandal bán độ, tiêu cực…

Lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… từng gây tiếng vang của lò đào tạo HAGL.

Lứa Công phượng thực sự là một sản phẩm dị biệt, khi được đào tạo từ văn hóa đến đạo đức và sau cùng mới là chơi bóng. Thế nên, họ được yêu thích và đi đâu thì người hâm mộ chào đón tưng bừng.

Sự tươi mới của bóng đá Việt Nam có thể nói từ lúc có lứa U19 HAGL và bây giờ sự thành công của U23 Việt Nam ghi nhận công lao rất lớn từ bầu Đức, một người dám bỏ cả núi tiền, công sức và khát vọng thành công tột cùng, từ cách làm khác biệt so với phần còn lại.

2. Thế nhưng, bầu Đức cũng không ít lần khiến cho bóng đá Việt Nam chao đảo. Ông bầu HAGL từng sắm vai người hai mặt trong thời điểm tuyên bố muốn HLV Miura nghỉ việc.

Thời điểm ông Đức đòi sa thải HLV Miura diễn ra ngay trước thềm VCK U23 châu Á 2016. Dù chỉ nói với tư cách cá nhân nhưng ông Đức đang tại vị chức Phó chủ tịch VFF. Rõ ràng, đó là phát ngôn mang tính công kích và phá trong bối cảnh chiến lược gia người Nhật chuẩn bị mang quân ra giải đấu tầm châu lục.

Trong năm 2017, bầu Đức cũng không ít lần “đánh thẳng mặt” một số nhân vật tiếng tăm của bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, không phải lần nào cũng nhận được sự đồng tình từ dư luận, ví dụ phát ngôn về HLV Hoàng Anh Tuấn hay giám đốc kỹ thuật người Đức Gede.

Ở đó, nhiều người không khó khăn để nhận ra chuyện ông bầu CLB HAGL dường như không hài lòng vì quân HAGL đóng góp với số lượng ít và không được tin dùng.

3. Tất nhiên, luận về công và tội thì bầu Đức chắc chắn phải được ghi nhận ở mặt tích cực. Chính ông chủ CLB HAGL cũng tự đặt ra câu hỏi: Tôi có công hay tội với bóng đá Việt Nam?

Nhiều ý kiến mong muốn rằng, bóng đá Việt Nam giá như có thêm những người dám nghĩ dám làm, dám bỏ tiền bạc lẫn công sức như bầu Đức. Như thế, chúng ta có quyền hy vọng một ngày không xa sẽ vươn ra tầm châu lục để hoàn thành giấc mơ dự World Cup.

Câu chuyện phát triển một nền bóng đá không thể chỉ dựa vào một ông bầu, hay một cá nhân. Đó là sự phát triển toàn diện với một định hướng cụ thể và thực tế, thay vì ảo tưởng hay mang tư tưởng “ao làng”, với giấc mơ vô địch SEA Games hay AFF Cup sau mỗi lần tạo tiếng vang ở sân chơi châu lục.

Ai có cùng suy nghĩ, cách làm, hay dám “nổ” như bầu Đức? Đó thực sự là một câu hỏi nan giải sau thành công của U23 Việt Nam. Và đến khi nào chưa tìm được những đi chung con đường với ông bầu CLB HAGL thì bầu Đức vẫn là số 1, là nhân vật quan trọng trong hành trình phát triển của bóng đá Việt Nam.

Tác giả: Văn Nhân

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: CLB HAGL ,bầu Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP