Xã hội

Cắt nhỏ ruộng chia cho dân: "Chuyện ngược đời" trong dồn điền đổi thửa tại Hưng Nguyên

Chỉ thị 08 của BTV Tỉnh ủy Nghệ An là chủ trương lớn được triển khai từ năm 2012 nhằm mục đích "dồn điền đổi thửa", từ thửa nhỏ thành thửa lớn, liền vùng liền khoảnh và khuyến khích tích tụ ruộng đất để đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, tại khối 10, Thị trấn Hưng Nguyên, quá trình thực hiện chuyển đổi, gần như đi ngược lại với chủ trương của trên, gây bức xúc trong nhân dân.

Vùng ruộng bàu Cu Cu có diện tích 4ha đã được trên 20 hộ dân của khối 10, Thị trấn Hưng Nguyên sản xuất ổn định từ khi chuyển đổi ruộng đất theo chỉ thị 02/2011 của BTV Tỉnh ủy. Tuy nhiên, khi triển khai Chỉ thị 08 vào năm 2014, với lý do đây là ruộng khai hoang, ban chuyển đổi đã thu hồi để chia cho người dân không có ruộng. Ông Nguyễn Văn Bình - Khối 10, Thị trấn Hưng Nguyên bức xúc: Họ thu của tui, họ lại chia cho các gia đình trước không làm. Bây giờ lại có trong danh sách đất đai. Chúng tôi đã rất bức và kéo lên xã.

Vùng ruộng bàu Cu Cu có diện tích 4ha, với lý do đây là ruộng khai hoang, ban chuyển đổi đã thu hồi để chia cho người dân không có ruộng.

nghe an
44 thửa ruộng của các hộ gia đình và tổ chức đoàn thể tại khối 10, Thị trấn Hưng Nguyên bị chia nhỏ để chuyển giao cho các hộ dân

Ông Hà Huy Trung - Khối 10, Thị trấn Hưng Nguyên phản ánh: Dân không được nghe, không được biết. Hỏi các đồng chí đảng viên thì họ nói Chỉ thị 08 không được phổ biến trong chi bộ. Chỉ thị không đọc cho dân biết nên họ thích làm chi thì họ làm.

Không chỉ riêng đất ruộng được phân chia lại theo Chỉ thị 02 bị thu hồi, cắt nhỏ chia cho các hộ dân nằm ngoài danh sách, một số diện tích ruộng được giao theo Nghị đinh 64 cũng nằm trong tình trạng tương tư. Với gần 1.400m2 ruộng hai lúa của gia đình ông Phan Văn Thân cũng bị Ban chuyển đổi của khối cắt nhỏ chia cho các hộ dân nằm ngoài danh sách.

Ông Phan Văn Thân - Khối 10, Thị trấn Hưng Nguyên nói: "Thửa ruộng số 5 có diện tích 1.372m2, bị cắt nhỏ chia cho 2 nhà, bà Tuyết 500m2, bà Thanh 500m2. Nhà tui còn lại có gần 400m2.

nghe an 1
Người dân khối 10 - Thị trấn Hưng Nguyên phản ánh "chuyện ngược đời" trong dồn điền đổi thửa với PV NTV

Ông Hà Huy Vinh - Chủ tịch UBND Thị trấn Hưng Nguyên cho rằng: Theo quy định của Thị trấn, mỗi gia đình phải được từ 1 - 3 thưa, thửa to từng nào thì tốt từng đó. Cho nên, nếu quy trình mà một thửa cắt thành nhiều thửa quá là chưa đúng với quy định.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đã có 44 thửa ruộng của các hộ gia đình và tổ chức đoàn thể tại khối 10, Thị trấn Hưng Nguyên bị chia nhỏ để chuyển giao cho các hộ dân.

Thực hiện dồn điền đổi thửa nhưng chưa quán triệt, chuyển tải thông tin đầy đủ cho người dân; cắt nhỏ ruộng và chia chưa đúng đối tượng. Cách làm của Ban chuyển đổi đất theo Chỉ thị 08 của khối 10, Thị trấn Hưng Nguyên rõ ràng đang đi ngược lại chủ trương của trên. Dư luận đang đặt ra câu hỏi, vì sao lại có việc làm trái xoáy, đi ngược lại chủ trương chung như thế tại khối 10 – Thị trấn Hưng Nguyên?

Tác giả bài viết: Thái Dương - Cảnh Hồng - Hồng Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP