Thế giới

Cắt bỏ đoạn ruột già nặng 13kg của thanh niên bị táo bón 22 năm

Các bác sĩ tại Thượng Hải, Trung Quốc vừa cứu sống một thanh niên 22 tuổi, sau khi cắt bỏ thành công đoạn ruột già dài gần 1m, nặng 13 kg tích tụ đầy chất thải, khiến người này đau bụng dữ dội.

Bệnh nhân 22 tuổi tên Zhou Hai, nhập viện hôm 8-6 trong tình trạng bụng đau dữ dội, căng phềnh như phụ nữ mang bầu. Các bác sĩ tại bệnh viện Nhân dân số 10 Thượng Hải cho biết, bệnh nhân đã chịu đựng tình trạng này từ 3 ngày trước, anh ta không thể thở được và rên rỉ vì các cơn đau trong bụng.

Bác sĩ Yin Lu và nhóm chuyên gia tại bệnh viện bước đầu chẩn đoán, Zhou bị chứng phình đại tràng (Hirschsprung), do nhu động ruột giảm khiến ruột già co giãn bất thường, làm chất thải bị tắc nghẽn, tích tụ trong đó, gây ra tình trạng đầy hơi, khó chịu và đau đớn.

Bụng của Zhou trương phình, phồng to như người phụ nữ mang bầu

Trước đó, 3 ngày, tình trạng này đã xuất hiện nhưng Zhou không đến các cơ sở y tế khám chữa, chỉ đến khi bụng anh phình lên, căng tức anh mới được gia đình chuyển đến bệnh viện số 10.

Các bác sĩ ở đây mô tả, bụng Zhou dường như “có thể nổ tung bất cứ lúc nào”, họ nhanh chóng đưa bệnh nhân vào phòng mổ và thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ đồng hồ. Các bác sĩ đã cắt bỏ đoạn ruột già dài 76cm, nặng 13kg chứa đầy chất thải. Hình ảnh về đoạn ruột già khổng lồ này cùng cảnh tượng các y bác sĩ phải chật vật để ôm nó đặt ra khay mổ khiến nhiều người xem ám ảnh.

Đoạn ruột già này nặng 13kg, dài 76cm

Được biết, Zhou bị chứng táo bón bẩm sinh và thường xuyên phải dùng thuốc nhuận tràng để điều khiển hệ tiêu hóa của mình. Chính vì phụ thuộc quá nhiều vào thuốc nên Zhou hoàn toàn yên tâm, không mấy để ý tới tình trạng bệnh tật của mình, chỉ đến khi suýt mất mạng, người thanh niên này mới giật mình sợ hãi.

Tình trạng bệnh của Zhou là một hội chứng lạ bẩm sinh, có tên khoa học là Hirschsprung (Bệnh học ngoại phình đại tràng bẩm sinh). Chứng bệnh này gây ra do một vài dây thần kinh bị khuyết - đây là những dây thần kinh quan trọng giúp cho việc đại tiện được dễ dàng hơn.

Tác giả bài viết: Hà Triệu (Theo Shanghaiist)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP