Thế giới

Cặp song sinh dính liền sọ được tách đôi an toàn sau 50 giờ phẫu thuật

Safa và Marwa Ullah, 2 tuổi, sinh ra đã có có hộp sọ và các mạch máu hợp nhất với nhau.

Safa và Marwa Ullah, 2 tuổi, sinh ra tại Charsadda, Pakistan trước khi được phẫu thuật tách đầu tại bệnh viện Great Ormond Street

Cặp song sinh dính liền sọ hiếm hoi đã được tách ra sau 50 giờ phẫu thuật tại một bệnh viện ở London, Anh.

Cặp song sinh nữ 2 tuổi Safa và Marwa Ullah đã phải trải qua ba cuộc đại phẫu tại bệnh viện Great Ormond Street (GOS) để được tách đầu.

Ca phẫu thuật đầu tiên diễn ra vào tháng 10/2018. Lúc này hai bé gái đến từ Charsadda, Pakistan mới 19 tháng tuổi.

Hai bé cuối cùng cũng có được cơ thể độc lập sau khi phẫu thuật lần cuối vào ngày 11/2 năm nay.

Mẹ của hai bé, bà Zainab Bibi, 34 tuổi, cho biết: “Chúng tôi mang ơn bệnh viện và các y bác sĩ, chúng tôi rất biết ơn vì tất cả những gì họ đã làm. Chúng tôi vui mừng tột cùng khi nghĩ đến tương lai”.

Safa và Marwa rời bệnh viện GOS cùng mẹ Zainab Bibi và ông ngoại Mohammad Sadat sau khi được phẫu thuật tách đầu.

Cha của hai bé gái đã qua đời vì lên cơn đau tim khi các con ông vẫn còn nằm trong bụng mẹ. Các bé vừa được cho xuất viện vào ngày 1/7.

Hiện hai bé đã chuyển về sống với mẹ, ông ngoại Mohammad Sadat Hussain, 57 tuổi - và chú, Mohammad tại London.

Hai bé gái được sinh ra bằng phương pháp sinh mổ, là một cặp song sinh dính đầu, có hộp sọ và mạch máu hợp nhất với nhau.

Bệnh viện GOS từng tách thành công trường hợp tương tự vào năm 2006 và 2011.

Các chuyên gia đã sử dụng công nghệ thực tế ảo để tạo ra một mô hình giải phẫu sao y, giúp họ hình dung được cấu trúc hộp sọ cũng như cách bố trí não và các mạch máu.

Một nhóm nghiên cứu cũng đã sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra các mô hình bằng nhựa mô phỏng đúng cấu trúc để luyện tập và hướng dẫn giải phẫu.

Trong quá trình phẫu thuật, trước tiên các bác sĩ tách phần mạch máu dính liền của 2 bé gái và cấy vào một miếng nhựa giữa 2 phần đầu nhằm giữ cho não và mạch máu của 2 cơ thể không dính vào nhau.

Safa và Marwa trước khi được phẫu thuật tách đầu.

Trong ca đại phẫu cuối, các y bác sĩ thực hiện nuôi cấy hộp sọ mới bằng xương của chính các bé.

Cuộc đại phẫu do doanh nhân người Pakistan - ông Murtaza Lakhani tài trợ, tuy thành công nhưng các bé gái vẫn phải trải qua nhiều quy trình trị liệu sau đó để có thể sống tốt bằng cơ thể của riêng mình.

Có đến 100 y bác sĩ và chuyên gia của bệnh viện GOS tham gia vào cuộc phẫu thuật dài tới hơn 50 tiếng này.

Bác sĩ giải phẫu thần kinh Noor ul Owase Jeelani và bác sĩ giải phẫu sọ não David Dunaway là người chỉ đạo phẫu thuật cho Safa và Marwa Ullah.

Safa và Marwa sau khi được phẫu thuật tách đầu.

Ông Jeelani, bác sĩ giải phẫu thần kinh, và Giáo sư Dunaway, trưởng khoa mặt - sọ não của bệnh viện, cho biết: “Chúng tôi vui mừng vì đã có thể giúp Safa, Marwa và gia đình 2 em. Đây là một hành trình dài và phức tạp đối cả bệnh nhân, gia đình và đội ngũ thực hiện.

Niềm tin và quyết tâm là điều rất quan trọng giúp họ vượt qua những thách thức mà họ phải đối mặt. Chúng tôi vô cùng tự hào về họ. Chúng tôi cũng vô cùng tự hào về đội ngũ chuyên gia của bệnh viện GOS chịu trách nhiệm điều trị và chăm sóc cho Safa, Marwa trong suốt 10 tháng qua”.

Song sinh dính liền là rất hiếm - chỉ khoảng một trên 2,5 triệu ca sinh mắc phải trường hợp này trên thế giới.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP