Số hóa

Cáp quang biển Liên Á gặp sự cố, internet bị ảnh hưởng

Hệ thống cáp quang biển Liên Á lại gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam ra hướng quốc tế có thể gặp khó khăn.

Cáp quang biển Liên Á lại gặp sự cố và là sự cố cáp quang biển đầu tiên của năm 2019.

Theo thông tin nhận được từ Ban quản trị các tuyến cáp biển quốc tế, lúc 10 giờ 22 sáng ngày 10-1-2019, hệ thống cáp quang biển Liên Á (Intra Asia - IA) gặp sự cố khiến dung lượng kết nối Internet của Viettel từ Việt Nam đi Singapore, Hong Kong và Mỹ bị sụt giảm khoảng 20%.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do lỗi nguồn cấp cho thiết bị ở trạm cập bờ tại Singapore. Ban quản trị hệ thống tuyến cáp đang tích cực xử lý, tuy nhiên vẫn chưa có dự kiến thời gian khắc phục xong.

Đến sáng hôm nay ngày 12-1, Ban quản trị hệ thống tuyến cáp cho biết đã xác định được cụ thể sự cố và đây là sự cố cáp quang biển đầu tiên của năm 2019. Hiện thông tin cụ thể khắc phục sự cố này sẽ được thông báo chính thức đến người dùng trong đầu tuần tới.

Hiện tại, các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước cho biết đã tiến hành các giải pháp kỹ thuật, định tuyến lại hướng kết nối cho khách hàng qua các tuyến cáp biển khác đang hoạt động bình thường và các tuyến đất liền qua Trung Quốc.

Tuyến cáp quang biển Liên Á được đưa vào vận hành từ tháng 11-2009 với tổng chiều dài là 6.800 km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Tại Việt Nam, tuyến cáp quang cập bờ tại Vũng Tàu. Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế là 3,84Tbit/giây với tổng vốn đầu tư ban đầu cho tuyến cáp này là 200 triệu USD.

Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Tác giả: Chánh Trung

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP