Thể thao

Cấp phép các CLB chuyên nghiệp Việt Nam: Đến lúc phải quyết liệt

Năm nào cũng có vài CLB không đạt các tiêu chí cấp phép các CLB chuyên nghiệp nhưng vẫn được LĐBĐVN (VFF) đặc cách cho tham dự V-League. Sự dễ dãi này đã khiến các đội bóng nói trên không chịu hoàn thiện những tiêu chí còn thiếu.

Mặt cỏ sân Vinh trong trận SLNA thắng Quảng Nam 4-1 đã được cải thiện nhiều so với trước nhưng giàn đèn vẫn chưa đủ chuẩn để tham dự V-League 2021 - Ảnh: HỮU TẤN

Mới đây, ban cấp phép VFF công bố có 4 CLB không đủ điều kiện tham dự V-League 2021 gồm: Sông Lam Nghệ An (SLNA, không đạt tiêu chí về cơ sở vật chất), Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Hải Phòng (không tham dự đủ các giải trẻ) và Nam Định (không đạt tiêu chí về tài chính). Đây là năm thứ hai liên tiếp SLNA, Hải Phòng và Nam Định đều không đạt chuẩn.

Thực trạng đáng buồn của sân Vinh

Nhiều năm qua, các đội bóng khi đến sân Vinh thi đấu đều e ngại gặp chấn thương do nền sân quá cứng, mặt cỏ xơ xác, khi trời mưa mặt sân lại lầy lội như mặt ruộng.

Sự xuống cấp của mặt sân Vinh được truyền hình trực tiếp khắp cả nước trong trận tiếp B.Bình Dương ở vòng 2 V-League 2020 đã khiến người hâm mộ xứ Nghệ xấu hổ và kêu gọi phải cải thiện mặt sân.

Không muốn phải thuê sân thi đấu cho những trận đấu còn lại của mùa giải 2020, SLNA phải cấp tốc cải tạo lại mặt sân Vinh trong khoảng nghỉ vì dịch COVID-19.

Dù vậy, trong khảo sát mới nhất của ban cấp phép VFF, SLNA không đủ chuẩn để thi đấu ở mùa giải 2021 do giàn đèn không đạt chuẩn.

Năm 2016, khi bị VFF "tuýt còi" vì giàn đèn không đủ chuẩn, SLNA từng cam kết sẽ nâng cấp hệ thống giàn đèn sân Vinh từ 382 lux lên 900 lux theo quy định. Giờ đây, sau 4 năm, ánh sáng trên sân càng lúc càng tệ do các bóng đèn đã bị cháy khá nhiều.

Điều này cho thấy sự đặc cách của VFF bao năm qua dường như không khiến những người làm bóng đá ở SLNA có trách nhiệm hơn trong việc cải thiện cơ sở vật chất của sân Vinh.

Nói về câu chuyện này, chủ tịch CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh cho biết: "Sân Vinh thuộc sự quản lý của Sở VH-TT Nghệ An, nên việc cải tạo mặt sân và giàn đèn vẫn phải trông chờ vào ngân sách của UBND tỉnh.

UBND tỉnh Nghệ An đã duyệt dự án 24 tỉ đồng nâng cấp toàn diện sân Vinh nhưng chúng tôi không biết khi nào được giải ngân. Nếu không giải ngân kịp thời sẽ không kịp cho mùa giải mới vào đầu năm 2021".

VFF cần mạnh tay

Quy chế cấp phép CLB được VFF áp dụng từ năm 2014, theo các tiêu chí của AFC quy định. Việc tham gia hệ thống cấp phép của AFC nhằm mục tiêu hướng các CLB đến một lộ trình phát triển ổn định và bền vững. Nhưng việc mãi đặc cách cho các CLB thiếu chuẩn khiến mục tiêu này không đạt.

Theo đó, chỉ cần cấm SLNA tham dự một mùa giải, sân Vinh nhiều khả năng sẽ được cải tạo nhanh chóng bởi sức ép từ người hâm mộ xứ Nghệ.

Còn với trường hợp của hai CLB Hải Phòng và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, nếu cấm 1 năm, hai CLB này chắc hẳn phải lo tuyển sinh và đào tạo các lứa U còn thiếu.

Điều này tốt vì càng có nhiều tài năng trẻ ở các đội bóng chuyên nghiệp, bóng đá VN càng được hưởng lợi.

Câu chuyện CLB Hà Nội sau khi làm nên lịch sử vào đến chung kết AFC Cup 2019 liên khu vực lại không được tham dự vòng loại AFC Champions League 2020 do vi phạm quy chế cấp phép CLB chuyên nghiệp là minh chứng rõ nhất cho việc cần phải tuân thủ quy định để không bị cấm ở sân chơi châu lục.

Các CLB phải tự nâng mình lên

Phó tổng thư ký VFF và là trưởng ban cấp phép Nguyễn Minh Ngọc cho biết: "Chúng tôi đang chờ 4 CLB trả lời trong tuần này về hướng khắc phục, lộ trình khắc phục như thế nào rồi mới tính tiếp".

Trong khi đó, phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết sẽ thảo luận câu chuyện này tại hội nghị ban chấp hành VFF vào tháng 11 tới.

"Dù còn nhiều CLB gặp khó nhưng chúng ta không thể cứ mãi đặc cách cho các CLB thiếu chuẩn. Bản thân các CLB cũng phải tự nâng mình lên để phục vụ người hâm mộ. Sắp tới, ban chấp hành sẽ thảo luận cụ thể hơn về chuyện này" - ông Tuấn nói.

SLNA tiến gần mục tiêu trụ hạng

Chiều 11-10, SLNA đã đánh bại cựu vương Quảng Nam 4-1 trên sân nhà Vinh, ở vòng 1 nhóm B giai đoạn 2 V-League 2020. Đây là chiến thắng hoàn toàn xứng đáng khi SLNA chơi máu lửa, quyết tâm và hay hơn đối thủ.

Tuấn Tài (phút 21 và 36), Felipe (phút 58) và Peter (phút 61) là những người đã ghi bàn mang về chiến thắng cho đội chủ nhà. Còn bàn thắng danh dự của Quảng Nam được ghi do công của tiền đạo Kebe (phút 83).

Với chiến thắng này, SLNA có trong tay 18 điểm sau 14 vòng đấu, hơn chính Quảng Nam (đứng cuối bảng) 9 điểm. Với cách biệt này, SLNA đang tiến rất gần đến mục tiêu trụ hạng.

Trong khi đó, với tinh thần và lối chơi như hiện tại, Quảng Nam được dự đoán là khó lòng trụ lại V-League.

H.D.

CLB Nam Định nợ thuế

Câu chuyện không đạt tiêu chí về tài chính của CLB Nam Định khá đặc biệt do liên quan đến việc chưa hoàn thành nộp thuế với Nhà nước.

Giám đốc điều hành CLB Nam Định Trần Thái Toán nói: "Đây là tiền nợ cũ vào khoảng vài tỉ đồng từ năm 2018. Trong kế hoạch, chúng tôi có thể trả hết trong năm nay nhưng dịch COVID-19 khiến chúng tôi gặp khó khăn về kinh phí do thất thu về tài trợ và mất nguồn thu từ tiền bán vé rất lớn. Chúng tôi đang báo cáo với VFF và xây dựng kế hoạch sẽ trả hết khoản nợ thuế trong năm tới".

Giải thích về việc không tham gia đủ các giải trẻ quốc gia trong năm 2020, HLV Phạm Minh Đức (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh) cho biết: “Đội mới thành lập vào đầu năm 2019 với lứa cầu thủ của Trung tâm TDTT Hà Tĩnh.

Vừa rồi chúng tôi có lứa cầu thủ U21 nhưng trình độ không ổn lắm. Hiện nay đội không có đủ 21 người để đá giải U21 quốc gia sắp tới. Đội mới thành lập nên cần phải có thời gian để đào tạo các tuyến trẻ.

Tôi nghĩ sắp tới lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và CLB phải ngồi lại với nhau. Những gì mà đội chưa làm được để đạt chuẩn cấp phép CLB chuyên nghiệp thì sắp tới phải làm sao để đạt được”.

Tác giả: NGUYÊN KHÔI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP