Trong nước

TRỰC TIẾP: Tìm thấy 14 thi thể cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337 bị đất sạt lở vùi lấp

Lực lượng chức năng đang tìm kiếm hơn 20 chiến sĩ bị đất đá vùi lấp trong khu vực đóng quân của Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337 (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

VTC News tiếp tục cập nhật...

19h10: Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1411/CĐ-TTg ngày 18/10/2020 về việc tập trung cứu nạn, khắc phục hậu quả sạt lở đất tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3 tỉnh Thừa Thiên Huế và tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân của cán bộ, chiến sĩ đã hi sinh trong khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, những người bị tử nạn do thiên tai, chia sẻ những lo âu của gia đình có người còn bị mất tích, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan cần tập trung công tác cứu nạn, khắc phục để hạn chế thiệt hại, bảo vệ tính mạng, tài sản nhân dân.

19h: Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, các lực lượng tạm dừng công tác tìm kiếm nạn nhân vì trời mưa rất to, nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ. Sở Chỉ huy tiền phương cũng đang họp trực tuyến với lãnh đạo Bộ Quốc phòng để thông tin tình hình tìm kiếm, cứu nạn 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337 bị núi sạt lở vùi lấp. Hiện lực lượng làm nhiệm vụ thông tuyến và hiện trường cũng tạm dừng vì trời đang mưa, đêm tối, không đảm bảo an toàn.

18h30: Lực lượng tìm cứu hộ, cứu nạn đã hoàn tất các khâu chuẩn bị để đưa thi thể cán bộ, chiến sĩ từ Hướng Hoá ra bên ngoài.

17h: Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - cho biết, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy 14 thi thể cán bộ, chiến sỹ trong vụ sạt lở đất tại thôn Cợp, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

16h40: Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, việc tìm kiếm các cán bộ, chiến sỹ mất tích do sạt lở đất ở Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 thuộc Quân khu IV (xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị) phải tạm dừng do mưa lớn, hết nhiên liệu và phải chờ viện trợ.

Lực lượng chức năng khẩn trương thu dọn, nhanh chóng thông điểm bị cắt đường do mưa lũ.

15h45: Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, dự kiến khoảng 16 giờ, sẽ thông đường vào thôn Cợp. Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn được dời từ thị trấn Khe Sanh đến thôn Choa, xã Hướng Phùng để gần hiện trường hơn.

Khó khăn nhất hiện nay là đường vào thôn Cợp bị tắc khoảng 3km do có 3 điểm sạt lở đất đá lớn. Tại đây đang có mưa nên công tác khắc phục các điểm sạt lở rất khó khăn.

Trực tiếp chỉ đạo tại các điểm sạt lở, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, các đơn vị đang dùng đá hộc, rọ đá để khắc phục những điểm sụt lún trên đường vào thôn Cợp.

15h30:

Tại buổi họp nhanh ở Sở Chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn, Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho hay, 2 máy bay trực thăng đã sẵn sàng chờ thời tiết thuận lợi để cất cánh. Trực thăng sẽ thả lương thực, thực phẩm, thuốc men cho người dân đang bị cô lập ở thôn Tà Rùng, xã Húc, huyện Hướng Hóa, Quảng Bình.

Ông cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị hạn chế lực lượng, xe không có nhiệm vụ vào trong khu vực còn nguy hiểm.

15h10

Cộng tác viên của VTC News từ hiện trường vụ sạt lở cho biết lực lượng chức năng đã đưa ra nạn nhân thứ 12. Danh tính người này là Phùng Thành Tùng.

14h45:

Cộng tác viên của VTC News từ hiện trường vụ sạt lở cho biết lực lượng chức năng đã đưa ra nạn nhân thứ 11. Danh tính người này là Nguyễn Văn Thu.

14h30:

Lực lượng chức năng đã tìm thấy 10 thi thể cán bộ, chiến sĩ bị vùi trong đất đá ở Đoàn 337. Nhiều người thân của các gia đình đã không nén được xúc động, gào khóc gần hiện trường.

Nạn nhân thứ 10 được tìm thấy và đưa ra khỏi hiện trường. (Ảnh CTV VTC News).

14h:

Cộng tác viên của VTC News từ hiện trường thông báo lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 9 thi thể cán bộ chiến sĩ bị vùi trong đất đá.

Lực lượng chức năng đưa thi thể thứ 9 ra ngoài khu vực sạt lở. (Ảnh: CTV VTC News)

13h05:

Thông tin đến phóng viên VTC News, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết lực lượng chức năng đã tìm được 8 cán bộ, chiến sĩ. Công tác tìm kiếm vẫn tiếp tục khẩn trương hơn.

Danh tính thêm 3 cán bộ, chiến sĩ vừa được tìm thấy gồm: Nguyễn Cảnh Trung, Nguyễn Cao Cường, Trần Văn Toàn

12h30:

Từ hiện trường, cộng tác viên của VTC News tiếp tục gửi ra các hình ảnh mới nhất về công tác cứu hộ. Lực lượng chức năng làm việc xuyên trưa để tìm những nạn nhân còn mất tích.

Công tác cứu hộ rất khẩn trương.

Lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục bàn các phương án tốt nhát để tìm kiếm các nạn nhân.

Đi cứu hộ, Trung úy Công an tử vong, 4 người mất tích

Ngày 18/10, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết công tác tìm kiếm 11 người mất tích (gồm 7 người dân và 4 người đi tìm kiếm) trên địa bàn xã Hướng Việt (giáp xã Hướng Phùng, nơi xảy ra vụ sạt lở vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn 337), huyện Hướng Hóa gặp nhiều khó khăn do địa bàn bị chia cắt, sạt lở.

Trước đó, vào tối ngày 17/10, nhận được tin báo có 7 người dân đi làm rẫy bị mất liên lạc, chính quyền xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa cử tổ cán bộ xã gồm 7 người đi tìm kiếm.

Trên đường đi do gặp lũ dữ khiến một Thượng úy, Công an viên trong tổ tìm kiếm cứu nạn tử vong, 2 người khác bị thương nặng gồm Chủ tịch UBND xã và Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Hướng Việt; 4 người khác vẫn đang mất tích.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Công tác cứu hộ, cứu nạn tìm kiếm 11 người bị mất tích đang gặp nhiều khó khăn do địa bàn bị chia cắt vì sạt lở chưa thể tiếp cận được.

Tỉnh đã tính đến phương án xin hỗ trợ trực thăng của Bộ Quốc phòng.

12h05:

Cộng tác viên của VTC News từ hiện trường vụ cứu hộ cho biết lực lượng chức năng đã đưa ra ngoài 5 cán bộ, chiến sĩ. Công tác cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường đang được triển khai rất khẩn trương.

Lực lượng cứu hộ lật từng viên đá, bới từng đống đất để tìm kiếm các nạn nhân bị vùi trong đống sạt lở ở đoàn 337.

Thi thể các cán bộ chiến sĩ tiếp tục được đưa ra khỏi lớp đất đá.

Hình ảnh công tác tìm kiếm được triển khai rất khẩn trương từ hiện trường. (Ảnh: CTV VTC News).

Quảng Trị: 47 người chết và mất tích vì mưa lũ

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị, đến 9 giờ ngày 18/10, toàn tỉnh đã ghi nhận 20 người chết, 27 người mất tích.

Những người mất tích tập trung chủ yếu ở hai điểm sạt lở đất nghiêm trọng gồm: Thôn Tà Rùng, xã Húc và tại thôn Cợp, xã Hướng Phùng, huyện miền núi Hướng Hóa. Ngoài ra, tỉnh còn có 12 người bị thương.

CTV của VTC News cập nhật hình ảnh tìm kiếm từ hiện trường vụ sạt lở khiến nhiều cán bộ, chiến sĩ sư đoàn 337 mất tích.

Sáng 18/10, lũ trên các sông ở Quảng Trị đang xuống chậm. Trước đó, trong đêm 17/10, lũ trên các sông ở Quảng Trị phổ biến xấp xỉ báo động 3 đến trên báo động 3.

Riêng Sông Thạch Hãn tại thị xã Quảng Trị đạt 7,4m vượt báo động 3 là 1,40. Sông Hiếu tại thành phố Đông Hà đạt 5,35m vượt báo động 3 là 1,35 m - vượt đỉnh lũ lịch sử 1983 là 0,7m.

Địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra ngập lụt trên diện rộng ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Cụ thể, 80 trong tổng số 124 xã, phường, thị trấn trên địa tỉnh bị ngập lụt.

Những địa phương đã bị ngập trong nước lũ gồm: Thành phố Đông Hà có tất cả 9 phường đều có nhà bị ngập lụt. Tại hai huyện Hải Lăng, Triệu Phong và thị xã Quảng Trị, hầu hết các xã, phường, thị trấn đều bị ngập lụt sâu trên diện rộng. Tỉnh có gần 42.000 hộ với trên 148.000 người bị ngập lụt.

Hơn 8.200 hộ với trên 24.500 người đã được sơ tán đến nơi an toàn. Tỉnh có trên 1.300 ha ao hồ nuôi thủy sản, hơn 2.5700 ha rau màu, cùng hàng trăm nghìn con gia súc, gia cầm bị ngập lụt và nước lũ cuốn trôi.

Mưa lũ đã khiến nhiều tuyến đường bị sạt lở gây tắc đường. Hiện nay, các địa phương trong tỉnh Quảng Trị đã và đang tập trung di dời người dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; đồng thời chi viện nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân ở vùng bị cô lập.

11h55:

Thông tin đến VTC News, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết đã tìm thấy thi thể 4 cán bộ, chiến sĩ bị sạt ở sư đoàn 337. Chiến sĩ vừa được đưa ra là Cao Văn Thắng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị để bàn công tác tìm kiếm các cán bộ, chiến sĩ mất tích. (Ảnh: Xuân Tiến)

11h15:

Tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị để bàn công tác tìm kiếm các cán bộ, chiến sĩ mất tích.

Lãnh đạo Quân khu 4 cho biết lực lượng chức năng đang tiếp tục tìm kiếm 19 người còn lại.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải tìm mọi cách để tìm kiếm các chiến sĩ còn đang mất tích do sạt lở đất.

10h50:

Cộng tác viên của VTC News từ hiện trường cho biết lực lượng chức năng đang đưa các thi thể từ vụ sạt lở ra ngoài. Công tác cứu hộ tiếp tục được thực hiện rất khẩn trương.

Lực lương chức năng bới từng lớp đất đá để tìm những cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp. (Ảnh: CTV VTC News)

Lực lượng chức năng đưa thi thể các cán bộ, chiến sĩ ra ngoài. (Ảnh: CTV VTC News)

10h20:

PV VTC News cho biết, hiện tại lực lượng chức năng đã xác định được danh tính 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh ở sư đoàn 337 (Quảng Trị). Các cán bộ chiến sĩ hy sinh gồm các anh Lê Văn Quê, Lê Quốc Cường, Lê Hải Đức.

10h:

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết đã tìm thấy 2 thi thể cán bộ chiến sĩ tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337.

9h40:

Trả lời PV VTC News, một cán bộ biên phòng ở Hướng Hóa cho biết, lực lượng chức năng vừa tìm kiếm thấy một chiến sĩ bị vùi lấp trong vụ sạt ở Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337. Chiến sĩ này đã hy sinh.

Thông tin này cũng được lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận với phóng viên VTC News.

9h35:

Thượng tá Nguyễn Xuân Toàn, Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết hiện tại khu vực hiện trường vẫn tiếp tục bị sạt lở. Việc cứu hộ, cứu nạn và tìm kiếm các chiến sĩ mất tích gặp nhiều khó khăn.

9h20:

Trả lời PV VTC News, ông Đặng Trọng Vân - Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, ông và một số đơn vị đã tiếp cận được hiện trường từ sáng nay. Ngoài ra, lực lượng biên phòng trên địa bàn cũng đã có mặt tại hiện trường để phối hợp cùng lực lường của Sư đoàn 337 phối hợp tìm kiếm người bị nạn.

Theo Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, số lượng đất sạt xuống rất lớn, hiện vẫn chưa tìm được nạn nhân nào. Ngoài ra, đường vào hiện trường bị cô lập, sạt lở rất nguy hiểm.

9h15:

Thượng tá Nguyễn Xuân Toàn, Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, 150 cán bộ đang khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân và hiện chưa tìm thấy ai. Tuyến đường vào hiện trường sạt lở nghiêm trọng nên phải dùng phương tiện cơ giới khắc phục.

Theo Thượng tá Toàn, đây là khu vực đất mềm nên khi mưa lớn xảy ra sạt lở. Các lực lượng đang khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân.

9h:

Phóng viên, cộng tác viên của Báo điện tử VTC News cập nhật các thông tin mới nhất từ hiện trường vụ sạt lở vùi lấp hơn 20 cán bộ, chiến sĩ sư đoàn 337.

Rạng sáng 18/10, một vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại khu vực đóng quân của Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337 (Quân khu 4) trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị xảy ra khiến hơn 20 cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp.

Trước khi chính thức thông báo lễ viếng và truy điệu 13 cán bộ chiến sĩ đi cứu nạn hi sinh ở khu vực Thủy điện Rào Trăng 3, Thượng tướng Phan Văn Giang - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng đề cập đến vụ việc trên.

"Đau khổ vô cùng. Đúng là thiên tai không thể lường hết được”, Thượng tướng Phan Văn Giang nói.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cùng các cán bộ trực tiếp xuống hiện trường vụ việc. Tỉnh Quảng Trị cũng đã lập đoàn công tác khẩn cấp và lập Ban chỉ huy tiền phương tại huyện Hướng Hóa.

Thông tin ban đầu, 5 người may mắn được cứu ra ngoài, còn 22 người đang bị đất đá vùi lấp.

Được biết, trong số 22 cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp, có 4 sĩ quan, 10 quân nhân chuyên nghiệp, 8 chiến sĩ.

Đêm 17, rạng sáng 18/10 tại tỉnh Quảng Trị có mưa lớn, gây ngập úng nhiều nơi. Nước lũ lên nhanh chóng khiến nhiều người dân phải cầu cứu trên mạng xã hội và ngay trong đêm, các lực lượng chức năng đến hỗ trợ giải cứu người dân vùng úng ngập.

8h:

Sáng 18/10, trước khi chính thức thông báo lễ viếng và truy điệu 13 cán bộ chiến sĩ đi cứu nạn hi sinh ở khu vực Thủy điện Rào Trăng 3, Thượng tướng Phan Văn Giang - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam thông tin trận lở núi ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị vùi lấp hơn 20 cán bộ chiến sĩ đang đóng quân tại đây.

Xác nhận với VTC News, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết hiện 5 người trong vụ sạt lở đã được cứu ra an toàn. Ngoài ra, 22 cán bộ chiến sĩ vẫn bị vùi lấp.

Cũng trong sáng 18/10, xác nhận với PV VTC News, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, thông tin vừa xảy ra 1 vụ sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng tại địa bàn miền núi huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị.

Khu vực sạt lở xảy ra ở địa bàn đóng quân của Sư đoàn 337. Hơn 20 cán bộ chiến sĩ của sư đoàn này nghi bị đất vùi lấp.

Hiện tại, ông Hà Sỹ Đồng đang cùng các cán bộ trực tiếp xuống hiện trường vụ việc.

Ông Đồng cho biết: "Con số chính xác như thế nào chưa cung cấp được, phải đến nơi mới có thể nắm và thông tin thêm".

Hiện có khoảng 200 cán bộ chiến sĩ của đơn vị 968 đang tham gia tìm kiếm cứu nạn tại đây. Ngay lúc 2h ngày 18/10, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp khẩn cấp.

Tỉnh Quảng Trị đã lập đoàn công tác khẩn cấp và lập Ban chỉ huy tiền phương tại huyện Hướng Hóa do ông Hà Sỹ Đồng làm trưởng đoàn, cùng ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lên ngay huyện Hướng Hóa để chỉ đạo ứng cứu, trên tinh thần huy động tất cả lực lượng, phương tiện tham gia. Ngoài ra tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 hỗ trợ...

Lực lượng chức năng tiếp tục đến hiện trường ứng cứu.

Cũng trong lúc này, lãnh đạo UBND huyện Hướng Hoá cùng đoàn lực lượng cứu hộ đang tiếp cận hiện trường. Hiện đoàn cứu hộ đang cách hiện trường 17km.

Sáng nay, địa bàn huyện Hướng Hoá, Quảng Trị có mưa lớn. Khu vực này có nguy cơ sạt lở rất cao. Hiện các lực lượng chức năng vẫn chưa tới hiện trường để xác minh được vụ việc.

VTC News tiếp tục cập nhật vụ việc...

Tác giả: NHÓM PV

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP