Trong nước

Cấp hộ chiếu vắc xin điện tử toàn quốc từ ngày 15/4

Bộ Y tế đề nghị các cơ sở tiêm chủng trên cả nước chuẩn bị các điều kiện cần thiết, triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng COVID-19 để có thể tiến hành cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân từ ngày 15/4.

Thông tin trên được đưa ra tại hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai cấp hộ chiếu vắc xin và quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng COVID-19 do Bộ Y tế tổ chức. Đại diện Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết đến nay, công tác chuẩn bị triển khai cấp hộ chiếu vắc xin cơ bản đã hoàn thành.

Từ 15/4, người dân bắt đầu được cấp hộ chiếu vắc xin. Ảnh: Mạnh Thắng

Người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và đã được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng, xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được cấp hộ chiếu vắc xin mà không phải thực hiện thủ tục gì thêm. Hộ chiếu vắc xin sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC-COVID hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ bao phủ vắc xin COVID-19 tại Việt Nam đạt mức rất cao trong khu vực và quốc tế. Việt Nam hiện là 1 trong 6 nước có tỉ lệ bao phủ tiêm vắc xin cao nhất trên thế giới.

Thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng vắc xin COVID-19, đến nay cả nước đã tiêm hơn 206 triệu liều vắc xin. Tỉ lệ bao phủ vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 là gần 100%, mũi 2 là 99%, và tỉ lệ người đã tiêm mũi 3 đạt khoảng 50%. Đối với người từ 12 đến 17 tuổi, tỉ lệ mũi 1 là 99% và mũi 2 là 94%. Bộ Y tế và các địa phương cũng đang chuẩn bị để tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi trong đầu tháng 4.

Theo số liệu của Bộ Công an, tính đến ngày 30/3, Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 đã gửi sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư 154 triệu mũi tiêm, còn hơn 41 triệu mũi chưa gửi (bao gồm các mũi tiêm chưa nhập và các mũi tiêm đã nhập nhưng thiếu thông tin cơ bản không thể gửi). Trong số 154 triệu mũi tiêm gửi sang đã xác thực đúng thông tin được hơn 112 triệu mũi tiêm, còn lại hơn 41 triệu mũi tiêm sai thông tin.

Trước băn khoăn của nhiều điểm cầu về việc hơn 41 triệu mũi tiêm sai thông tin, Đại tá Phùng Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết: “Giải pháp được đề ra để làm sạch dữ liệu, bổ sung mũi tiêm cũ là cơ sở tiêm chủng địa phương phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan công an bổ sung, xác minh, xác thực cũng như nhập dữ liệu lên hệ thống.

Về phía Bộ Y tế, Thứ trưởng Thuấn cho hay, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo xử lý các vấn đề nêu trên nhưng kết quả thực hiện, xử lý chưa được cao và hoàn thành đúng tiến độ”.

Ông Đỗ Trường Duy, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cho hay qua thực tế kiểm tra tại một số tỉnh còn một số cơ sở tiêm chủng chưa nắm được đầy đủ các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế trong quá trình triển khai Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19; công tác phối hợp giữa ngành y tế và công an địa phương ở một số nơi cũng chưa được chủ động, nhịp nhàng.

Chưa được cấp hộ chiếu vắc xin vì khai sai phải làm gì?

Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin, ông Nguyễn Bá Hùng thông tin, hộ chiếu vắc xin phải kết hợp với giấy tờ định danh khác như chứng minh thư/căn cước công dân hay hộ chiếu để giúp định danh người sở hữu.

“Từ ngày 8/4, cơ sở tiêm chủng sẽ thực hiện chữ ký đối với các dữ liệu mũi tiêm đã có. Sau khi ký kết các dữ liệu cũ, cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống và thực hiện ký số chứng nhận ngay trong ngày”, ông Hùng nói, đồng thời cho hay, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) sẽ thực hiện ký số tập trung trên hệ thống cấp chứng nhận về vắc xin COVID-19 điện tử vào cuối ngày.

Tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương, UBND các tỉnh, thành phố giao cho một đơn vị đầu mối của tỉnh (Sở Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) hoặc giao các cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số chứng nhận tiêm chủng.

Để được cấp hộ chiếu vắc xin, ông Hùng khuyến cáo người dân đã tiêm chủng và đã được Cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống thì thông tin phải chính xác, được xác thực đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Những trường hợp sai/thiếu thông tin tiêm chủng, người dân sẽ không được cấp hộ chiếu vắc xin. Người dân cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để bổ sung, cập nhật hoặc có thể phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng tại địa chỉ https://tiemchungCOVID19.gov.vn. “Đối với những người vẫn chưa được cấp hộ chiếu vắc xin do thiếu hoặc sai thông tin, cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật”, ông Đỗ Trường Duy nhấn mạnh.

Theo Bộ Y tế, các cơ sở tiêm chủng trên cả nước đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết, triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng COVID-19 bắt đầu từ ngày 8/4 để Bộ Y tế tiến hành cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân dự kiến bắt đầu từ ngày 15/4.

Tác giả: Hà Minh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP