Xã hội

Cấp bò miễn phí bị 'chặn' thu 2 triệu: Trách nhiệm thuộc về ai?

11 hộ nghèo tại xóm Mới, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) được cấp bò miễn phí, nhưng bị cán bộ xóm 'chặn' thu 2 triệu đồng mà cả xã và huyện nói không biết. Trách nhiệm này thuộc về ai?

11 hộ nghèo được cấp bò miễn phí nhưng bị cán bộ ‘chặn’ thu 2 triệu

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, dù thuộc đối tượng được nhà nước cấp bò giống miễn phí, nhưng nhiều hộ nghèo tại xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) bị cán bộ xóm đứng ra thu tiền mỗi hộ 2 triệu đồng.

Theo đó, năm 2016, xã Châu Phong, huyện Qùy Châu được nhà nước hỗ trợ cấp miễn phí 87 con bò giống (chương trình NTM: 25 bò, chương trình 135: 14 con). Ngoài ra, xã này còn được nhà nước hỗ trợ 52 con bò giống theo chương trình 30a (hỗ trợ người dân các huyện nghèo) tối đa bằng 70% giá trị một con giống.

Dù thuộc đối tượng được nhà nước cấp bò miễn phí, nhưng hộ gia đình anh Nhận phải nộp cho cán bộ thôn 2 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số hộ dân trú tại xóm Mới, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, mặc dù thuộc đối tượng được cấp bò giống miễn phí. Nhưng trước khi nhận bò họ phải đóng cho cán bộ xóm mỗi hộ 2 triệu đồng.

Liên quan đến việc thu 2 triệu đồng đối với 11 hộ dân thuộc diện cấp bò giống miễn phí, ông Nguyễn Xuân Tuấn, xóm trưởng và ông Lữ Đình Thi, Hội trưởng nội nông dân xóm Mới phân trần: Do chúng tôi không nắm rõ chính sách nên mới thu như vậy.

Trong cuộc họp tất cả 18 hộ được nhận bò trong đợt này thì 11 được cấp miễn phí cũng đã thống nhất chia đều số tiền phải nộp cho 7 con bò (theo chương trình 30a – PV) nên mỗi hộ phải cùng chịu 2 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi vì sao 7 hộ dân nhận bò theo chương trình 30a đã phải nộp mỗi hộ 4.480 nghìn đồng, đúng bằng số tiền phải nộp lên xã cho chương trình này, nhưng xóm vẫn thu tiếp 2 triệu đồng của 11 hộ dân nhận bò theo chương trình NTM và giữ lại không nộp cho xã thì ông Thi và ông Tuấn không giải thích được (?!)



Sau khi các hộ được cấp bò theo chương trình NTM thắc mắc, một thời gian sau đó, ông Lữ Đình Thi đã đưa tiền đến trả lại cho một số hộ gia đình và mong họ thông cảm.

"Đối với 11 hộ được nhận bò theo chương trình NTM đã bị thu 2 triệu đồng, tôi đã trả lại tiền cho 6 hộ dân, 5 hộ còn lại họ không có nhà nên chưa trả được", ông Lữ Đình Thi nói.

7 hộ dân được hỗ trợ bò giống thuộc chương trình 30a đã nộp đủ tiền theo quy định (30% trị giá bò) cho UBND xã, nhưng xóm vẫn thu 2 triệu đồng của 11 hộ ngèo được cấp miễn phí để 'hỗ trợ' 7 hộ dân này.

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, ông Lương Văn Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Phong cho biết: UBND xã không có chủ trương thu tiền của các hộ dân nhận bò theo chương trình NTM, sau khi phát hiện ra việc xóm Mới thu tiền chúng tôi đã chỉ đạo trả lại tiền cho dân.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hải Lý, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳ Châu cho biết: Năm 2016, tại xã Châu Phong đang triển khai cùng lúc 3 chương trình hỗ trợ con giống (bò cái – PV) cho các hộ dân phát triển sản xuất: Chương trình NTM, chương trình 135 (đều được nhà nước hỗ trợ 100 %) và chương trình 30a (nhà nước hỗ trợ 70% còn nhân dân đóng góp 30% số tiền mua con giống).

Theo thống báo cáo của UBND xã Châu Phong gửi UBND huyện Quỳ Châu thì bò giống thuộc chương trình NTM và 135 đang triển khai tại xã đều không thu tiền của các hộ dân.

“Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại. Nếu đúng có thu tiền thì chúng tôi yêu cầu trả lại tiền cho người dân và xem xét xử lý cán bộ", ông Lê Hải Lý cho biết thêm.

Cách đó không lâu, liên quan đến vấn đề triển khai chương trình cấp bò giống thuộc chương trình 135 và NTM trên địa bàn huyện Quỳ Châu, tại xã Diễn Lãm cán bộ bản cũng đã tự ý đứng ra thu tiền trái quy định của người dân.

Cụ thể, năm 2016 xã Diễn Lãm được nhà nước hỗ trợ 13 con bò cái theo chương trình 135 cho 13 hộ dân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc 2 bản Xốp Hốc (7 trường hợp) và bản Na No (6 trường hợp). Tuy nhiên, trước khi nhận bò, cán bộ xóm lại đứng ra thu của các hộ dân được nhận bò cái mỗi hộ 500.000 đồng mà không có hóa đơn hoặc biên lai. Lí do thu tiền được cán bộ bản này giải thích là để “tạ ơn” và chi phí ăn uống, đi lại cho lãnh đạo (?!)

Sau khi nhận được phán ảnh của PV, UBND huyện Quỳ Châu đã chỉ đạo UBND xã Diễn Lãm yêu cầu trưởng các xóm, bản đã thu tiền trái quy định phải trả lại tiền cho các hộ dân và tiến hành xử lý kỷ luật cán bộ vi phạm.

Tác giả bài viết: PVMT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP