Trong tỉnh

Cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An: UBND tỉnh yêu cầu phải nhanh chóng giải phóng mặt bằng

Công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An vẫn chưa đạt 100% như dự kiến. Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo các sở, ngành cần rốt ráo thực hiện kịp thời.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84 km đi qua địa bàn thị xã Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên với 2 dự án thành phần là Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Như cam kết trước đó, việc GPMB cao tốc Bắc – Nam phải hoàn thành trước ngày 30/3, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, đến nay còn hơn 1,08km đi qua các huyện Hưng Nguyên; Diễn Châu và TX.Hoàng Mai vẫn chưa thể bàn giao.

Một số hộ dân chưa di dời ra khu tái định cư

Cụ thể, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu còn 360m (trong đó thị xã Hoàng Mai còn 170m, huyện Quỳnh Lưu còn 90m và huyện Diễn Châu còn 100m).

Riêng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt còn vướng 715m (trong đó, đoạn qua Diễn Châu còn 35m, đoạn qua huyện Hưng Nguyên vướng 680m).

Ông Phan Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: “Công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn đã cơ bản hoàn thành. Hiện chỉ còn một vài hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa di dời ra khu tái định cư. Huyện đang tìm mọi phương án tối ưu nhất để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án trong tháng 5 này”.

Vướng nhiều ngôi mộ tại huyện Hưng Nguyên, Nghệ An

Ông Hoàng Anh Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên nói: “Công tác GPMB đã được người dân đồng thuận. Các hộ dân trên địa bàn đã nhận tiền đền bù, đang chờ làm nhà ở khu tái định cư. Về phần mộ, người dân đã nhận vị trí mới và đang xem ngày, giờ phù hợp theo tâm linh để di chuyển nên chưa thể di dời ngay. Huyện cũng đã trao đổi với doanh nghiệp dự án, nếu cần mặt bằng thì huyện sẵn sàng bàn giao nhưng nhận xong phải thi công ngay”.

Vướng mặt bằng rừng phòng hộ tại huyện Diễn Châu, Nghệ An

Mới đây, trong cuộc họp Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn qua tỉnh Nghệ An, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đánh giá, cho đến nay, sau nhiều lần phải gia hạn thời điểm bàn giao mặt bằng sạch để phục vụ cho dự án, đến đoạn khó các địa phương còn thiếu tập trung.

Công nhân thi công đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Đối với các địa phương di dời các hộ dân vào khu vực tái định cư, UBND tỉnh yêu cầu cần quan tâm, ưu tiên công tác bảo đảm điều kiện cho người dân nhận, triển khai xây dựng nhà ở thuận lợi, theo tinh thần chỗ ở mới tốt hơn chỗ cũ đã được Thủ tướng Chính phủ quán triệt, để người dân thực sự yên tâm. Đặc biệt là quản lý mốc đã bàn giao mặt bằng cho dự án, tránh tái lấn chiếm.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP