Thế giới

Cảnh sát Thái Lan bố ráp nhà chùa bị cáo buộc rửa tiền

Các Phật tử Thái đã chặn lối vào ngôi chùa khi hơn 700 cảnh sát tập trung bên ngoài và chuẩn bị bố ráp ngôi chùa ở phía bắc Bangkok của một vị trụ trì bị nghi ngờ rửa tiền.

Các nhà sư và chú tiểu tụng kinh bên ngoài chùa Wat Phra Dhammakaya ngày 27-12 - Ảnh: Reuters
Hãng tin Reuters cho biết chùa Wat Phra Dhammakaya có rất nhiều Phật tử. Nhiều thương gia và chính trị gia có sức ảnh hưởng ở Thái Lan cũng thường xuyên cúng dường cho chùa.

Tuy nhiên nhiều người chỉ trích vị trụ trì ngôi chùa này đã lợi dụng tôn giáo và niềm tin của Phật tử cho mục đích tiền bạc.

Cách đây một tháng, Viện Công tố Thái Lan từng cho biết sẽ buộc tội trụ trì Phra Dhammachayo và 4 người khác về tội âm mưu rửa tiền và nhận các loại hàng hóa ăn cắp.

Trong vài tháng qua, cảnh sát Thái Lan đã cố gắng trong vô vọng để thẩm vấn vị trụ trì cũng như đặt chân vào khám xét ngôi chùa nằm gần sân bay quốc tế Don Muang của Bangkok.

Nỗ lực mới nhất của cảnh sát là vào ngày hôm 27-12 với khoảng 700 sĩ quan tham gia cuộc bố ráp chùa Wat Phra Dhammakaya.

Tuy nhiên hàng trăm nhà sư và Phật tử đã tập trung bên trong nhà chùa, đe dọa sẽ cản bước nỗ lực của cảnh sát. Một số Phật tử đã tập trung chắn lối cửa vào chùa còn những người khác đeo mặt nạ và đọc kinh Phật.

"Mục tiêu của chiến dịch ngày hôm nay là loại bỏ bất cứ thứ gì cản đường, bao gồm cả các hàng rào. Chúng tôi đang chờ lệnh đột kích vào ngôi chùa" - sĩ quan Khempak Photipak, người phụ trách chiến dịch của cảnh sát, cho biết.

Ông Photipak cho biết có khoảng 750 cảnh sát tham gia vào cuộc bố ráp này.

Trong khi đó phía nhà chùa cho biết có khoảng 10.000 người bên trong khuôn viên của chùa.

Trong vài năm gần đây, hàng loạt các vụ bê bối về ma túy, tham nhũng, tình dục liên quan đến các nhà sư tại nhiều ngôi chùa khác nhau ở Thái Lan đã bị phơi bày.

Cảnh sát đứng chờ lệnh bên ngoài chùa Wat Phra Dhammakaya - Ảnh: Reuters

Tác giả bài viết: Anh Thư

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP