Thế giới

Cảnh sát Cyprus điều tra vụ lộ tài liệu mật về 'hộ chiếu vàng'

Cảnh sát đảo quốc Địa Trung Hải cho biết việc điều tra tài liệu rò rỉ đã bắt đầu từ tháng 6. Hạ viện Cyprus khẳng định không liên quan đến vụ lộ tài liệu mật.

Cơ quan chức năng Cyprus cho biết đã bắt đầu điều tra vụ rò rỉ tài liệu từ ngày 3/6, theo Kathimerini Cyprus.

Số tài liệu mật được hãng thông tấn Al Jazeera của Qatar thu thập và chính thức đăng tải loạt bài điều tra vào cuối tuần qua, cho thấy chương trình "hộ chiếu vàng" trở thành cửa sau cho cá nhân bị điều tra ở hơn 70 nước vào châu Âu.

Người phát ngôn cảnh sát Cyprus, Christos Andreou, cho biết cơ quan điều tra đang xem xét liệu có dấu hiệu phạm tội và người rò rỉ tài liệu mật là ai. Andreou nói những tài liệu do Al Jazeera tung ra cũng sẽ được xem xét.

Bộ trưởng Nội vụ Cyprus Nicos Nouris. Ảnh: Financial Mirror.

Theo hãng thông tấn CNA của đảo quốc này, cuộc điều tra được khởi động sau khi Bộ Nội vụ Cyprus nộp đơn tố cáo vụ việc xâm phạm dữ liệu cá nhân. Giới chức Cyprus cho biết đang thông tin liên tục cho tổng chưởng lý về quá trình điều tra.

Bộ trưởng Nội vụ Nicos Nouris thông báo sẽ cung cấp thông tin chi tiết một số trường hợp "hộ chiếu vàng" được nêu trong vụ rò rỉ hồ sơ mật. Kathimerini Cyprus tiết lộ ông Nouris sẽ không đề cập cụ thể các trường hợp cấp hộ chiếu mà Al Jazeera đưa tin, thay vào đó sẽ báo cáo về quy trình trong cùng giai đoạn.

Ủy viên Bảo vệ Dữ liệu Irini Loizidou Nicolaidou ngày 25/8 cho biết đã nhận được thư từ Hạ viện Cyprus khẳng định cơ quan này không liên quan đến vụ rò rỉ thông tin. Bà Nicolaidou thông báo cơ quan của bà vẫn tiếp tục cân nhắc mọi thông tin.

Al Jazeera khẳng định họ có trong tay hơn 1.400 tài liệu rò rỉ từ chính phủ Cyprus, gọi là "Cyprus Papers". Trong số đó có 1.471 đơn xin hộ chiếu theo diện Chương trình Đầu tư Cyprus.

Tổng cộng 2.544 người được cấp hộ chiếu Cyprus trong giai đoạn 2017-2019 theo diện này. Nhóm đông nhất là công dân Nga, với hơn 1.000 trường hợp. Công dân Trung Quốc xếp thứ hai với hơn 500 trường hợp.

Để có hộ chiếu, người nộp đơn cần có khoản đầu tư ít nhất 2,15 triệu euro (khoảng 2,5 triệu USD) vào nền kinh tế đảo quốc này, thường là mua bất động sản, và không có tiền án, tiền sự. Người nộp đơn tự cung cấp bằng chứng thỏa điều kiện cấp hộ chiếu.

Tác giả: Thanh Danh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP