Trong tỉnh

Cảnh hoang vắng ở công viên lớn nhất Nghệ An

Với diện tích gần 26ha, công viên trung tâm TP Vinh được biết đến là công viên có diện tích lớn nhất Nghệ An, đang lâm vào cảnh hoang vắng, nhếch nhác.

Toàn cảnh công viên trung tâm TP Vinh nhìn từ trên cao - Ảnh: DOÃN HÒA

Công viên trung tâm TP Vinh có diện tích gần 26ha, tọa lạc tại vị trí "vàng" ở TP Vinh do các nghệ nhân, doanh nhân xứ Nghệ thành đạt tại TP.HCM kiến tạo. Nơi đây mở cửa đón khách lần đầu vào tháng 6-2005. Dự án được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận đầu tư năm 2004 và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng vào tháng 7-2014.

Công viên này có chức năng là nơi vui chơi giải trí cho mọi tầng lớp nhân dân, là lá phổi của đô thị có tác dụng điều hòa khí hậu của thành phố, là nơi thể hiện trình độ thẩm mỹ, nếp sống văn hóa, tập quán sinh hoạt, cũng như mức sống và sự phồn vinh của TP Vinh.

Những ngày giữa tháng 4-2022, khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, nhiều người dân và du khách khi đến công viên trung tâm TP Vinh không khỏi xót xa khi chứng kiến cảnh vắng vẻ, tĩnh lặng và nhếch nhác ở khu vực vui chơi, giải trí của công viên này.

Dọc đường Song Long dẫn vào các khu vui chơi giải trí ngoài trời, từ vườn tiền sử, vườn thú, đu quay, tàu lượn, bến du thuyền, nhà dịch vụ câu cá giải trí ven hồ, nhà chiếu hình vũ trụ... có những nơi cỏ mọc um tùm khuất lấp lối vào, có những nơi cửa đóng then cài.

Cảnh nhếch nhác bên trong công viên trung tâm TP Vinh - Ảnh: DOÃN HÒA

Hệ thống rào chắn, ghế xích đu, sân nền lâu ngày không được sử dụng bụi bặm, gỉ sét, bám đầy rêu xanh. Khu chơi tàu lượn cảm giác mạnh là nơi thường hút khách, nay như bị bỏ hoang.

Cạnh đó là nhà chiếu hình vũ trụ - từng nổi tiếng bởi là nơi phổ biến khoa học thiên văn duy nhất cả nước, từng đón rất nhiều đoàn học sinh, sinh viên đến tham quan, học tập nhưng nay mặt sân đầy cỏ dại, cổng vào khóa trái. Dãy nhà mô phỏng phố cổ Hội An kế bên được tạo dựng khá công phu, sắp đặt nhiều đồ vật, trở thành nơi ươm cây và chứa vật liệu thải.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, qua các đợt kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành của TP Vinh và sở, ban ngành tỉnh Nghệ An đã chỉ ra nhiều công trình xây dựng trong công viên trung tâm TP Vinh không đúng quy hoạch, sử dụng sai mục đích lên đến hàng ngàn mét vuông.

Trái ngược với cảnh đìu hiu, cửa đóng then cài ở các điểm vui chơi thì các quán cà phê, quán ăn xây dựng trái phép trong công viên lại tấp nập.

Công viên trung tâm TP Vinh được biết đến là công viên có diện tích lớn nhất Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Khu chơi tàu lượn cảm giác mạnh là nơi thường hút khách, nay như bị bỏ hoang - Ảnh: DOÃN HÒA

Khu trò chơi đu bán nguyệt im lìm - Ảnh: DOÃN HÒA

Bảng nội quy khu trò chơi xe đạp tình yêu xuống cấp theo thời gian - Ảnh: DOÃN HÒA

Nhiều chiếc thuyền thiên nga không sử dụng được tận dụng làm đồ trang trí - Ảnh: DOÃN HÒA

Lối vào dãy nhà mô phỏng phố cổ Hội An cỏ mọc um tùm - Ảnh: DOÃN HÒA

Nhà chiếu hình vũ trụ - từng nổi tiếng bởi là nơi phổ biến khoa học thiên văn duy nhất cả nước - nay mặt sân đầy cỏ dại, cổng vào khóa trái - Ảnh: DOÃN HÒA

Khu hòn non bộ chứa nước thải, phế liệu - Ảnh: DOÃN HÒA

Khách vắng vẻ nên chỉ có người dân vào công viên trung tâm TP Vinh tập thể dục - Ảnh: DOÃN HÒA

Công viên trung tâm TP Vinh nhìn từ trên cao - Ảnh: DOÃN HÒA

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP