Trong nước

Cảnh giác với tội phạm bắt cóc trẻ em trên địa bàn TP Hà Tĩnh

Công an thành phố Hà Tĩnh vừa có thông báo gửi các cơ quan truyền thông về việc tuyên truyền, khuyến cáo trong nhân dân nhằm phòng ngừa có hiệu quả tội phạm bắt cóc trẻ em trên địa bàn.

Ảnh minh họa từ internet

Thông báo cho biết, trên cả nước thời gian qua, tội phạm bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em xảy ra tại một số địa phương gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Công an các địa phương đã tập trung phòng ngừa và đấu tranh bắt giữ nhiều đối tượng để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Tại địa bàn thành phố Hà Tĩnh, từ trước đến nay, chưa xảy ra loại tội phạm này, nhưng vào khoảng 14 giờ ngày 22/11/2016, tại tổ dân phố 9, phường Trần Phú xuất hiện 2 đối tượng có hành vi bắt cóc trẻ em; trong khi đối tượng nữ bịt khẩu trang kín mặt lợi dụng sơ hở của chủ nhà đã lẻn vào trộm cháu bé 3 tháng tuổi thì đối tượng nam điều khiển xe máy chờ sẵn bên ngoài để chờ tẩu thoát. Rất may, mẹ cháu bé đã kịp thời phát hiện, giằng co với đối tượng và giữ lại được cháu bé, đối tượng nữ đã nhanh chóng tẩu thoát.

Sau khi nhận được tin báo, Công an thành phố Hà Tĩnh đã tập trung xác minh đặc điểm nhận dạng ban đầu của 2 đối tượng điều khiển xe mô tô màu xanh không rõ biển số. Trong đó, đối tượng nữ tầm 40 - 42 tuổi, mặc áo khoác nắng, bịt khẩu trang, cao khoảng 1m50, người đậm; đối tượng nam đeo khẩu trang, bịt kín mặt.



Hiện, Công an thành phố đang tập trung điều tra, xác minh các đối tượng.

Đây là loại tội phạm mới xuất hiện trên địa bàn, xét thấy tính chất nghiêm trọng cần thông báo cho quần chúng nhân dân biết để cảnh giác, phòng ngừa nên Công an thành phố khuyến cáo thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm bắt cóc trẻ em và một số biện pháp để phòng ngừa như sau:

Về thủ đoạn:

- Trước khi bắt cóc, các đối tượng thường đến khu vực gần nhà nạn nhân để nắm tình hình về quy luật sinh hoạt của gia đình nạn nhân, sau đó lợi dụng sơ hở để bắt cóc.

- Các đối tượng lân la trước các trường học (mầm non, tiểu học) để theo dõi, nắm tình hình, khi phát hiện sơ hở, cơ hội thuận lợi thì tiến hành bắt cóc.

- Các đối tượng thường xuyên tiếp xúc với các em, khi đã làm quen với các em thì các đối tượng lợi dụng lúc bố mẹ, người thân các em vắng nhà để rủ đi chơi và bắt cóc.

- Các đối tượng lợi dụng các cháu bé chơi một mình ở trên vỉa hè, ngoài đường, trước cổng nhà không có người trông coi nhanh chóng bắt cóc rồi tẩu thoát bằng phương tiện giao thông.

Một số biện pháp phòng ngừa:

- Cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể các cấp, các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền đến các các tầng lớp nhân dân, cơ quan, trường học về thủ đoạn hoạt động của tội phạm bắt cóc trẻ em.

- Các trường học (mầm non, tiểu học) có biện pháp đón, trả, quản lý các cháu chặt chẽ, tránh để các đối tượng lợi dụng sơ hở để trà trộn vào trường học để bắt cóc trẻ em.

- Các gia đình có con nhỏ có biện pháp trông giữ, quản lý. Không để các cháu nhỏ chơi một mình mà không có người trông coi; tập thói quen cho các cháu nhỏ tránh tiếp xúc với người lạ.

- Khi phát hiện đối tượng lạ có các hoạt động, biểu hiện nghi vấn bắt cóc trẻ em nhanh chóng thông báo cho cơ quan công an gần nhất (theo SĐT: 0692928600).

Tác giả bài viết: P.V

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP