Thế giới

​Cảnh giác “bẫy tình” của Trung Quốc

Tờ Daily Telegraph dẫn lời các quan chức an ninh Anh cảnh báo các đại biểu tháp tùng Thủ tướng Anh Theresa May tới Hội nghị thượng đỉnh G20 có thể rơi vào “bẫy tình” của các điệp viên Trung Quốc.

Thủ tướng Anh Theresa May (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trước Hội nghị thượng đỉnh G20 - Ảnh: REUTERS


Cảnh báo này xuất phát từ chuyện năm 2008, một quan chức tháp tùng thủ tướng Anh khi đó là Gordon Brown đã được một phụ nữ Trung Quốc xinh đẹp săn đón rồi cùng về phòng khách sạn.

Sáng hôm sau, quan chức này tỉnh giấc và phát hiện chiếc điện thoại cùng hơn một nửa tài liệu trong cặp đã không cánh mà bay cùng cô người tình một đêm. Sự việc được kể lại trong hồi ký của Damien McBride, cựu cố vấn của thủ tướng Brown, và được công bố năm 2013, theo Daily Telegraph.

An ninh Anh cũng khuyến cáo các quan chức hạn chế, hoặc không nên nhận bất kỳ quà tặng nào và phải đặc biệt cảnh giác với những loại quà tặng là thiết bị điện tử từ phía nước chủ nhà, chẳng hạn như thẻ nhớ và cục sạc điện thoại dự phòng di động.

Anh lo ngại Trung Quốc có thể tranh thủ thông qua những quà tặng như thế để đánh cắp bí mật từ các quan chức tham dự hội nghị G20, hoặc có thể cài chương trình gián điệp vào các thiết bị điện tử cá nhân của họ.

Để ngăn chặn điều này, mỗi quan chức tháp tùng thủ tướng đều được cấp một địa chỉ email và điện thoại di động sử dụng tạm thời, giúp họ an toàn hơn trước các tin tặc Trung Quốc.

Tác giả bài viết: Duy Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP