Giáo dục

Cánh cửa vẫn mở cho giáo viên hợp đồng ở Cà Mau nhưng... hẹp hơn

Nhiều băn khoăn liên quan đến việc thi tuyển và xét tuyển viên chức giáo dục tại Cà Mau.

Vừa qua, ngành giáo dục Cà Mau đã thực hiện thi tuyển viên chức giáo dục, nhiều giáo viên hợp đồng đã giảng dạy nhiều năm nhưng thi không đậu. Gần đây, nắm bắt được chủ trương, giáo viên hợp đồng có thâm niên nhiều năm có thể được xét đặc cách, không cần thông qua thi tuyển nên hiện các thầy cô đang rất băn khoăn: Tại sao lại thực hiện thi tuyển mà không xét tuyển để giáo viên hợp đồng được “rộng cửa” hơn?

Cô Kiều, cô Thúy chưa biết, số phận mình sẽ ra sao?

Băn khoăn của giáo viên

Sau khi có kết quả thi tuyển viên chức giáo dục, cô Phạm Thị Phương Kiều, cô Đặng Mộng Thúy và nhiều giáo viên hợp đồng khác của Trường THCS – THPT Lý Văn Lâm (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau) rất buồn bã. Cô Kiều đã gắn bó với nghề giáo từ năm 2011, nhiều năm liền cô giảng dạy môn Anh Văn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng cô rớt kỳ thi.

Theo chủ trương chung, các giáo viên không đậu viên chức sẽ bị chấm dứt hợp đồng. Thực tế, năm học mới này, cô Kiều không được nhà trường phân công giảng dạy nhưng cũng chưa nhận được quyết định chấm dứt hợp đồng. Hiện các thầy cô chưa rõ số phận mình ra sao?

Cô Phạm Thị Phương Kiều chia sẻ: "Trước khi thi được phổ biến những giáo viên dạy đủ 5 năm trở về trước ghi những thông tin để được ưu tiên mọi người cũng mừng. Kết quả thi cuối cùng không đậu nên mọi người rất hụt hẫng. Mới đây có chủ trương từ Bộ Nội vụ sẽ xét đặc cách cho các giáo viên dạy lâu năm hy vọng lãnh đạo tỉnh thực hiện chủ trương đó để có thể được xét đặc cách".

Theo các giáo viên, chủ trương “xét đặc cách cho giáo viên hợp đồng dạy lâu năm” được Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời phiếu chất vấn của đại biểu đặt ra tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho giáo viên hợp đồng ở Hà Nội.

Nhiều giáo viên hợp đồng Trường Lý Văn Lâm rớt kỳ thi tuyển viên chức (ảnh: nhân vật cung cấp).

Theo đó, tại Công văn số 9028-CV/VPTW ngày 11/3/2019 của Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đồng ý cho phép các địa phương thực hiện xét đặc cách đối với giáo viên đã có hợp đồng lao động từ năm 2015 trở về trước trong chỉ tiêu biên chế, có năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng.

Mới đây, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Nội vụ ngày 20/9/2019, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng lại một lần nữa cho biết, Bộ Chính trị, Thủ tướng đã có chỉ đạo vấn đề này. Tinh thần chung là những người ký hợp đồng trước ngày 31/12/2015, có đóng bảo hiểm thì giao cho chủ tịch UBND các tỉnh căn cứ vào vị trí việc làm, biên chế để tuyển dụng và được tuyển dụng đặc cách.

Theo Sở Giáo dục – Đào tạo Cà Mau, kỳ thi tuyển viên chức của ngành được tổ chức vào tháng 6 và tháng 7 vừa qua. Riêng Sở thực hiện tuyển dụng 369 biên chế. Trong đó, có 331 giáo viên hợp đồng tham gia thi tuyển. Số giáo viên trúng tuyển cũng là 331 người. Có 49 giáo viên hợp đồng thi rớt.

Ông Ngô Vũ Linh, Trưởng phòng Tổ chức – Cán bộ (Sở Giáo dục – Đào tạo Cà Mau) cho biết, với các giáo viên hợp đồng không đậu sẽ xin ý kiến để tiếp tục hợp đồng vì thực tế vẫn còn thiếu biên chế. Về việc có chủ trương “xét đặc cách cho giáo viên hợp đồng”.

Ông Linh nêu rõ: "Sở sẽ xin ý kiến cấp trên xem coi xử lý việc xét làm sao chứ thẩm quyền không thuộc sở. Nói chung là chưa dứt luôn các trường hợp cống hiến lâu năm. Sở sẽ tìm hướng nào giải quyết có nhân văn. Sẽ xin ý kiến từ tỉnh".

Quy định không cho phép

Ông Nguyễn Phương Bắc, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Cà Mau cho biết, vào tháng 11/2018 UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo về việc tuyển dụng viên chức ngành giáo dục.

Trong đó có nội dung: “Cần có kế hoạch xét tuyển đặc cách đối với những viên chức đã có quá trình công tác, cống hiến cho ngành giáo dục, đảm bảo điều kiện xét tuyển đặc cách theo nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ”.

Tuy nhiên, kế hoạch tuyển dụng được thực hiện vào giữa năm 2019, khi đó, Nghị định 29 đã được thay thế bằng Nghị định 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 về sửa đổi bổ sung quy định tuyển dụng công chức, viên chức...

Nghị định 161 chỉ còn quy định tuyển dụng đặc biệt viên chức đối với“Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc đơn vị sự nghiệp ngoài công lập”.

Từ đó, không thể thực hiện xét tuyển đặc cách theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh trong kỳ tuyển dụng viên chức ngành giáo dục vừa qua.

Trả lời chúng tôi về việc, các thầy cô cho rằng: “Gần đây đã có chủ trương xét đặc cách”. Ông Nguyễn Phương Bắc cho biết, đã tiếp nhận chủ trương này qua thông tin đại chúng như các giáo viên đã phản ánh và đang chờ chủ trương từ Bộ Nội vụ để thực hiện cho đúng.

"Theo ý kiến của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ trên cơ sở các địa phương sẽ báo cáo tình hình về hợp đồng giáo viên từ năm 2015 trở về trước. Chúng tôi đang chờ Bộ Nội vụ có văn bản thì chúng tôi sẽ tổng hợp báo cáo và thực hiện theo chỉ đạo. Những người làm lâu năm sẽ được đảm bảo quyền lợi", ông Bắc nói.

Trong kỳ thi tuyển viên chức ngành giáo dục vừa qua, riêng các giáo viên hợp đồng thuộc Sở GDĐT Cà Mau quản lý, đã có 49 người không đậu. Mở rộng ra trên toàn địa bàn tỉnh Cà Mau, kỳ thi tuyển ở 8 huyện 1 thành phố thì chắc chắn còn rất nhiều giáo viên hợp đồng không đậu. Kết quả thi tuyển đã được công nhận. Chưa biết chủ trương tuyển dụng bằng hình thức xét đặc cách được triển khai thực hiện, nhưng cho dù có được xét đặc cách đi chăng nữa thì “cánh cửa” vào viên chức của giáo viên hợp đồng cũng “hẹp” hơn rất nhiều./.

Tác giả: Trần Hiếu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP