Du lịch

Canh cá Quỳnh Côi, đậm đà hương vị "đồng quê"

Canh cá Quỳnh Côi đã trở thành một thương hiệu của người dân Thái Bình. Để rồi dù đi muôn phương, những người con của quê hương năm tấn vẫn luôn nhớ về món ăn đậm đà hương vị đồng quê ấy…. Thậm chí, cả khi đã xa xứ, họ cũng mang cả món canh này vào đến tận nơi mình ở để bớt đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê.

Canh cá Quỳnh Côi

Quỳnh Côi là một thị trấn nhỏ cách thành phố Thái Bình chừng hơn 20km, nằm giữa những đồng lúa trù phú, những con kênh nho nhỏ. Người ta gọi thị trấn Quỳnh Côi là phố Dâu gia vì hai bên đường cây dâu gia rợp bóng. Không những thế, nơi đây còn nổi tiếng với món canh cá. Gọi là canh cá nhưng đây không phải là cá nấu chua mà là một món ăn điểm tâm như phở hay mì.

Canh cá được làm từ những nguyên liệu rất đơn giản là sản vật của chính đồng quê như cá, rau, gạo… Cái hút thực khách đó là cái ngọt của cá, cái mát của rau tươi, của bánh đa làm từ gạo. Hương vị riêng, thanh mát, ngọt đậm vị mà nó còn được ăn theo cách ăn rất riêng, canh cá muốn ngon, đúng vị phải được ăn cùng với bánh phở làm từ hương lúa của chính mảnh đất Thái Bình này. Khi ăn, bạn cuộn tròn từng sợi phở quanh đầu đũa, dùng muỗng húp canh cá nóng hổi… để cảm nhận vị ngọt lan đến cả đầu lưỡi rồi chắt lưỡi tiếc rẻ khi bát canh đã cạn đáy tô.

Những ngày đông lạnh giá, chỉ cần bước chân vào các quán bán canh cá, cái hương vị của nó đã làm ta ấm lòng. Đó là hương vị của miếng cá rán giòn, của nước dùng đậm đà hơi mằn mặn, mùi hăng hăng của thì là, húng bạc hà… Tất cả cũng đủ đánh thức vị giác của thực khách, khiến không ai có thể chối từ mà ngồi vào bàn, gọi cho mình một bát canh cá và nghe những câu chuyện đời thường của mọi người trong quán, rồi chợt nhận ra cuộc sống xung quanh mình thật giản dị và bình yên, khác xa so với sự ồn ào, xô bồ nơi thành thị.

Bát canh cá ngày mùa đông

Thậm chí vào những ngày hè nắng nóng, canh cá Quỳnh Côi cũng nhận được rất nhiều sự yêu mến của thực khách, bởi hương vị ngọt lành và sự bổ dưỡng mà món ăn này mang lại.

Dù là mùa đông với bát canh bánh đa bốc khói nghi ngút hay mùa hè toát mồ hôi vì nóng, bát canh bánh đa cá Quỳnh Côi vẫn khiến tôi không bao giờ hết ngưỡng mộ sự tinh tế trong cái món đặc sản mà tác giả của nó không xuất thân ở chốn cao sang, và món ăn cũng chẳng phải là cao lương mĩ vị…

Nguồn tin: khoe365.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP