Giáo dục

Cảnh báo tình trạng sinh viên vay tín dụng đen, bị khủng bố tinh thần

Một sinh viên ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM vay tín dụng đen với số tiền gốc lẫn lãi hơn 300 triệu đồng, không có khả năng chi trả nên bị đe dọa, khủng bố tinh thần.

ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM từng cảnh báo sinh viên về những hậu quả khôn lường khi vướng vào tín dụng đen. Tuy nhiên, trường vẫn ghi nhận một vài trường hợp sinh viên tìm đến tín dụng đen để vay tiền chi tiêu. Mới đây nhất là trường hợp một sinh viên năm thứ hai vướng vào bẫy này, đến khi phát hiện, số tiền nợ cả gốc lẫn lãi đã hơn 300 triệu đồng.

Bảng quảng cáo, mời gọi vay tín dụng đen nhan nhản ngoài đường. Ảnh: Quang Thắng.

Thạc sĩ Hoàng Thị Thoa, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, cho biết trường hợp này được gia đình báo về trường để hỗ trợ cách giải quyết.

Theo lời kể của gia đình, tháng 3 vừa qua, phụ huynh có gửi hơn 10 triệu đồng để T. - sinh viên năm thứ hai, đóng học phí. Không may, em này làm mất. Vì lo sợ nên sinh viên không nói với gia đình, tự xoay sở. Đến hạn đóng học phí, T. chọn cách vay tiền tín dụng đen qua ứng dụng (app) cho vay trực tuyến có lãi suất cao với suy nghĩ sẽ chi tiêu tiết kiệm và đi làm thêm để trả nợ.

Tuy nhiên, lãi mẹ đẻ lãi con, đến hạn, sinh viên này không có đủ tiền để trả nợ. App này giới thiệu qua những app khác, cùng đường dây, để sinh viên tiếp tục vay trả nợ. Việc này cứ lặp lại thành vòng tuần hoàn trong mấy tháng qua. Đến khi số tiền nợ quá lớn, T. bị người của các tổ chức tín dụng đen nhắn tin, gọi điện đe dọa, khủng bố tinh thần. Không chịu nổi, em đã thú thực với gia đình.

"Qua danh sách gia đình gửi, sinh viên này vay tiền ở hàng chục app khác nhau. Khi app này đến hạn trả tiền, không vay thêm được nữa thì giới thiệu qua app khác và đều thuộc một đường dây. Gia đình đã liên hệ và đã được luật sư cố vấn của trường hướng dẫn cách làm việc, giải quyết tình trạng này", thạc sĩ Thoa nói.

Qua sự việc này, một lần nữa, ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cảnh báo sinh viên tuyệt đối không tham gia vay tín dụng qua ứng dụng hoặc vay tín dụng trực tuyến với lãi suất vượt quá 150% mức lãi suất do ngân hàng Nhà nước công bố. Trường hợp sinh viên đã thực hiện vay vốn tín dụng lãi suất cao cần liên hệ phòng Công tác sinh viên và Thanh tra giáo dục để được hỗ trợ giải quyết.

Sinh viên tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người ngoài hoặc trên ứng dụng, diễn đàn không rõ ràng. Trường khuyến cáo toàn thể sinh viên khi gặp khó khăn đột xuất về tài chính có thể liên hệ nhà trường để được hỗ trợ.

Nếu thực sự có nhu cầu vay tiền, sinh viên cần tìm đến các dịch vụ tài chính ngân hàng chính thức, app cho vay đã được cấp phép. Đặc biệt, sinh viên nên chia sẻ với gia đình, nhà trường để được hỗ trợ, không nên vay từ các tổ chức, quỹ tín dụng không rõ ràng.

"Bên cạnh việc hỗ trợ để sinh viên vay vốn học tập từ ngân hàng chính sách địa phương, nhà trường còn có chính sách hỗ trợ tài chính và trong đó có hỗ trợ sinh viên gặp những khó khăn đột xuất", thạc sĩ Thoa nói.

Tác giả: Minh Nhật

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP