Xã hội

Cảnh báo nguy cơ cháy rừng mùa đốt rẫy ở Kỳ Sơn

Những ngày nắng nóng đỉnh điểm này, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có nơi lên tới gần 40 độ, cũng lại đang mùa đốt rẫy, vì vậy nguy cơ xảy cháy rừng là rất cao.

Đến huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vào thời điểm này không khó bắt gặp cảnh những đám cháy hay những mảnh rẫy còn bốc khói do đốt rừng làm rẫy. Những ngày đầu tháng 6, nắng nóng được cho là đỉnh điểm của năm 2017 với nền nhiệt ngoài trời trên 40 độ C, những đám cháy đó đang tiềm ẩn nguy cơ gây cháy rừng cao.
Thửa rẫy của một người dân đang đốt tại điểm giáp ranh giữa xã Tà Cạ và xã Tây Sơn (Kỳ Sơn). Ảnh: Hồ Phương

Thông tin từ ngành Kiểm lâm Kỳ Sơn cho hay, các xã biên giới như Nậm Càn, Mỹ Lý có trữ lượng rừng giàu và rừng trung bình nhiều nhất huyện thì lại là những nơi bà con vẫn phụ thuộc vào nguồn lương thực là lúa rẫy. Xã Na Ngoi có trên 19.000 ha, dân số trên 5.000 người. Ngoài một số thôn bản có ruộng nước, hầu hết các hoạt động trồng trọt đều có ít nhiều liên quan đến việc phát rừng, đốt nương làm rẫy.

Một cán bộ ủy ban xã Na Ngoi cho biết, hiện nhiều bản trong xã đã trồng lúa nước, tuy nhiên các thôn bản như Pù Quặc 1, Pù Quặc 2, Pù Quặc 3, Thăm Hón… hầu hết người dân vẫn trồng lúa rẫy.

Xã Nậm Càn có trên 90km2 diện tích tự nhiên, 7 bản người Mông, chỉ có rất ít ruộng nước nên hầu hết cư dân đều phụ thuộc vào nguồn lương thực từ lúa rẫy. Xã Mỹ Lý có 12 bản, chủ yếu là người Thái cũng là vùng sản xuất lúa rẫy.

Dễ bắt gặp những nương rẫy vừa đốt trong những ngày này ở địa bàn huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Hữu Vi

Đó là những địa bàn xa xôi, các xã Tà Cạ, Tây Sơn khá gần trung tâm huyện nhưng hiện tượng đốt nương làm rẫy vẫn còn khá phổ biến. Trong buổi chiều ngày 01/06/2017 đi qua địa bàn giáp ranh giữa bản Hòa Sơn xã Tà Cạ và xã Tây Sơn chúng tôi đã ghi lại một số hình ảnh về hiện tượng phát nương làm rẫy trên địa bàn này. Những đám cháy do đốt rẫy xuất hiện lác đác từ ngọn núi phía đối diện tuyến đường từ xã Tà Cạ đi Tây Sơn nghi ngút khói.

Huyện Kỳ Sơn có 21 xã, thị trấn thì hầu hết các xã đều có người dân canh tác lúa rẫy. Hàng năm từ tháng 4 - 6 âm lịch là thời gian bà con phát nương làm rẫy. Đây cũng là thời điểm thường xuyên nắng nóng nhất trong năm, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

Trong năm 2017, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn chưa xảy ra vụ cháy rừng nào. Từ đầu năm cơ quan này cũng đã tổ chức được các cuộc tuyên truyền về phòng chống cháy rừng cho 4.000 lượt người dân. Hiện cũng nắng nóng cực điểm nên lực lượng này cũng đang tập trung cao độ, một lãnh đạo ngành Kiểm lâm Kỳ Sơn cho biết thêm.
Những cây rừng khác bị ảnh hưởng sau khi tình trạng đốt rẫy xảy ra. Ảnh: Hồ Phương

Tuy nhiên, vào tháng 3/2016, địa bàn xã Na Ngoi (Kỳ Sơn) từng xảy ra vụ cháy rừng nghiêm trọng. Sau 5 ngày, ngọn lửa đã lan rộng hàng km mới được khống chế. Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Sơn diện tích rừng thiệt hại trong vụ cháy là 11,5ha. Hiện nay vẫn chưa xác định được thủ phạm gây ra hỏa hoạn.

Huyện Kỳ Sơn có hơn 104.000 ha đất có rừng, trong số này có những địa bàn như Nậm Càn, Na Ngoi vẫn còn những khu rừng gỗ sa mộc quý hiếm. Có thể nói nguy cơ xảy ra cháy rừng trong mùa nắng nóng là hiện hữu, bởi vậy chính quyền và các ngành liên quan cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra để ngăn chặn, không để xảy ra các vụ cháy rừng từ đốt nương làm rẫy./.

Tác giả: Hữu Vi - Hồ Phương
Nguồn tin: Báo Nghệ An
  Từ khóa: kỳ sơn ,nguy cơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP