Thế giới

Cảnh báo đáng sợ về IS của 'ông trùm' chống khủng bố Mỹ

Một giám đốc chống khủng bố Mỹ cho biết, khả năng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) "vươn ra toàn cầu hầu như vẫn không thay đổi" mặc dù chúng mất dần lãnh địa ở Iraq và Syria.

Báo Independent dẫn lời Nick Rasmussen – Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia Mỹ từ năm 2014 – phát biểu trước Ủy ban An ninh Nội địa của Thượng viện Mỹ rằng "thực tế không có mối liên hệ trực tiếp giữa vị thế chiến trường của IS ở Iraq và Syria với khả năng kích động các cuộc tấn công ở bên ngoài".

Ảnh: Express

Nick Rasmussen cho biết thêm, ông nghĩ IS sẽ chuyển sang hoạt động ngầm, vẫn thực hiện và kích động tấn công trên khắp thế giới.

Điều này bất chấp thực tế binh lính Iraq với sự yểm trợ của liên quân do Mỹ đứng đầu đang đánh đuổi IS khỏi các thành trì ở Mosul và Tal Afar trong khi lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đang hành động tương tự ở Raqqa, thủ phủ IS ở Syria. Các phần tử còn lại của IS đang bị đẩy xuống vùng thung lũng giữa lưu vực sông Euphrates và chắc chắn cũng sẽ bị bao vây tại đây.

Tuy nhiên, theo ông Rasmussen, sự hiện diện của IS trên mạng và truyền thông xã hội đã cho phép tổ chức này tiếp tục tuyển mộ tân binh trên khắp toàn cầu.

Rasmussen nhấn mạnh thêm, mặc dù IS vẫn là trọng tâm của các nỗ lực chống khủng bố trong khu vực nhưng các nhóm như al-Qaeda vẫn là mối đe dọa. Và đường không tiếp tục là mục tiêu của chúng.

"Bọn khủng bố biết rõ các thủ tục an ninh. Chúng xem chúng ta làm gì và chúng cố tìm hiểu", Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia Mỹ nói và cho rằng những tổ chức này có thể điều chỉnh chiến thuật để qua mặt các biện pháp an ninh sân bay.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP