Trong tỉnh

Cảng hàng không Quốc tế Vinh cần hoàn thiện các phương án phòng, chống dịch COVID-19

Đây là yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An đối với Cảng hàng không Quốc tế Vinh trong buổi làm việc về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Công dân nhập cảnh qua Cảng hàng không Quốc tế Vinh. ẢNh minh họa

Thần tốc truy vết hành khách trên chuyến bay

Liên quan đến 2 ca bệnh COVID-19 được phát hiện ở TP. Hà Tĩnh, chiều 5/6, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An đã có cuộc làm việc cùng Cảng Hàng không Quốc tế Vinh về công tác kiểm soát hành khách đi về, và công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tại buổi làm việc, Tiến sĩ Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An thông báo kết quả truy vết các hành khách đi trên chuyến bay VN 1262 ngày 30/5/2021 khởi hành Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Vinh, hạ cánh lúc 9h55 (Chuyến bay có mặt 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở TP. Hà Tĩnh).

Theo đó, chuyến bay VN 1262 có tổng số 167 hành khách. Qua rà soát thì có 81 hành khách về Nghệ An, tuy nhiên trong số đó có 6 người chưa thực hiện khai y tế điện tử. Thậm chí, ngay cả vợ chồng 2 bệnh nhân dương tính ở TP Hà Tĩnh cũng không có tên trong hệ thống tờ khai y tế điện tử.

Trong số 81 hành khách về Nghệ An vào ngày 30/5 thì đã có 4 người rời khỏi địa phương (3 người về Thành phố Hồ Chí Minh, 01 người về Bình Dương). 77 hành khách còn lại về 14 huyện, thành, thị trong tỉnh.

Cụ thể: Thành phố Vinh (13), Đô Lương (16), Diễn Châu (4), Anh Sơn (5), Hưng Nguyên (2), Nam Đàn (2), Quỳnh Lưu (13), Thanh Chương (5), TX Cửa Lò (1), Quỳ Hợp (6), Tân Kỳ (1), Yên Thành (4), TX Hoàng Mai (3), Nghi Lộc (1)...

“Đến 2h sáng 6/6, tất cả 77 người này đã được cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm và đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Hiện tại, CDC Nghệ An phối hợp với y tế các địa phương đã và đang tiếp nhận và xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với những người này; cũng như tiếp tục truy tìm các trường hợp liên quan”. TS Nguyễn Văn Định cho biết.

Cần khắc phục những tồn tại

Cũng tại buổi làm việc, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An cũng đã nêu rõ tình trạng “chưa có sự phối hợp thực sự tốt” giữa các đơn vị liên quan trong công tác phòng chống dịch; bàn bạc và đề ra các giải pháp để kiểm soát hành khách; xử lý tình huống có trường hợp nghi ngờ; quy trình vận chuyển, cách ly, lấy mẫu và địa điểm điều trị các trường hợp có triệu chứng và yếu tố dịch tễ.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An kiểm tra khu vực đo thân nhiệt tại cảng hàng không quốc tế Vinh hoàn thiện các phương án phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Giám đốc ở Y tế Nghệ An chỉ đạo rõ: Cảng Hàng không Quốc tế Vinh, Cảng hàng không miền Bắc tại Vinh tiếp tục rà soát quy trình, biện pháp phòng chống dịch đang áp dụng tại Sân bay Vinh để phát hiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; thực hiện nghiêm các quy định về cách ly đối với tổ bay nhập cảnh, người trở về từ vùng dịch theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cảng Hàng không Quốc tế Vinh kiểm tra và nhắc nhở cán bộ nhân viên, người lao động của đơn vị và hành khách tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch; chú trọng việc đeo khẩu trang tại sân bay và các khu vực công cộng, nơi tập trung đông người; hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử khi làm thủ tục trực tuyến; từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh; hướng dẫn, nhắc nhở hành khách đứng giãn cách khi làm thủ tục tại sân bay; tăng số lượng xe buýt trung chuyển hành khách từ nhà ga ra tàu bay và ngược lại để đảm bảo giữ khoảng cách hành khách trên xe.

Ngoài ra, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh cần tăng cường các trang bị phòng hộ cá nhân cho toàn bộ nhân viên làm việc tại cảng hàng không để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 định kỳ cho toàn bộ nhân viên làm việc tại các khu vực có yếu tố nguy cơ cao như bộ phận soát vé, kiểm tra an ninh, phân luồng hành khách....

Khu vực phòng cách ly tại cảng hàng không quốc tế Vinh không đảm bảo yêu cầu

Chủ trì xây dựng quy chế phối hợp giữa Sân bay Vinh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện HNĐK tỉnh; Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 thành phố Vinh trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại Sân bay Vinh.

Sở Giao thông vận tải cần chỉ đạo các đơn vị vận chuyển hành khách công cộng thực hiện việc cập nhật lịch trình di chuyển hành khách từ Sân bay Vinh trở về các địa phương. Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 thành phố Vinh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên phối hợp Cảng hàng không quốc tế Vinh trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; rà soát, phối hợp Cảng hàng không Quốc tế vinh xây dựng phương án vận chuyển, tổ chức cách ly đối với các trường hợp thuộc nhóm nguy cơ cần áp dụng biện pháp cách ly tập trung theo quy định; tổ chức kiểm tra giám sát và kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh để có các phương án xử lý kịp thời với tình hình thực tế phòng chống dịch tại Cảng hàng không Quốc tế Vinh.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh yêu cầu CDC Nghệ An phối hợp Cảng hàng không Quốc tế Vinh tổ chức tập huấn toàn bộ nhân viên làm việc tại cảng hàng không về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; quy trình kiểm tra, giám sát tuân thủ phòng chống dịch của hành khách khi tham gia các chuyến bay; công tác vệ sinh môi trường, kiểm soát nhiễm khuẩn tại sân bay; triển khai thực hiện nghiêm túc các thủ tục kiểm dịch y tế; thực hiện việc cách ly, giám sát sức khoẻ người cách ly; xét nghiệm cho các thành viên tổ bay theo hướng dẫn. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc có ca dương tính khẩn trương phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện khoanh vùng, dập dịch theo quy định.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Giám đốc ở Y tế Nghệ An yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Vinh

CDC Nghệ An thành lập 01 tổ đáp ứng nhanh (bao gồm tổ kiểm dịch Y tế tại sân bay) sẵn sàng phối hợp Cảng hàng không Quốc tế vinh triển khai công tác điều tra dịch tễ, vệ sinh môi trường, rà soát khai báo y tế tại sân bay theo đúng quy định.

Giao Trung tâm Y tế các huyện, thành, thị tiếp tục tăng cường triển khai công tác rà soát, xác minh thông tin, lập danh sách, thực hiện điều tra dịch tễ ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân liên quan đến các trường hợp trở về từ vùng dịch, đặc biệt là các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh,.

Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An rà soát, củng cố các điều kiện đảm bảo công tác điều trị COVID-19 theo quy định; bố trí đội cấp cứu lưu động (gốm nhân viên y tế, thuốc, vật tư, thiết bị và xe cứu thương) sẵn sàng phối hợp Cảng hàng không Quốc tế Vinh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố Vinh vận chuyển các trường hợp nguy cơ cao, trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 (nếu có) từ cảng hàng không quốc tế Vinh về cơ sở cách ly y tế của Bệnh viện.

Tác giả: Từ Thành

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP