Thế giới

Canada phủ nhận có động cơ chính trị khi bắt giám đốc tài chính Huawei

Thủ tướng Canada khẳng định các quan chức bắt Mạnh Vãn Chu khi bà này đang quá cảnh ở Vancouver hành động hoàn toàn độc lập.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AFP.

"Tôi có thể đảm bảo với tất cả mọi người rằng chúng tôi là một quốc gia với nền tư pháp độc lập", AFP dẫn lời Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm qua nói tại một hội nghị công nghệ ở Montreal. "Và họ đã đưa ra quyết định đó mà không có bất kỳ sự can thiệp hay động cơ chính trị nào", ông nhấn mạnh, đề cập đến vụ Canada bắt giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Bà Mạnh bị bắt tại Vancouver, Canada, hôm 1/12, cùng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ăn tối với nhau ở Buenos Aires, Argentina, khi tới dự hội nghị thượng đỉnh G20. Sau cuộc gặp, hai bên thỏa thuận tạm dừng chiến tranh thương mại trong 90 ngày. Sự trùng hợp này làm dấy lên nghi ngờ về thỏa thuận "đình chiến" giữa hai nước.

Trung Quốc trong khi đó khẳng định bà Mạnh, con gái chủ tịch Huawei Nhậm Chính Phi, không vi phạm luật của cả Mỹ và Canada. "Chúng tôi đã làm việc nghiêm túc với đại diện Canada và Mỹ, yêu cầu hai nước phải làm rõ lý do bắt giam và trả tự do ngay lập tức" cho giám đốc tài chính của Huawei, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 6/12 nói trong họp báo.

Trong một thông báo, Huawei tuyên bố luôn "tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành ở nơi họ hoạt động".

Mỹ đang tìm cách dẫn độ Mạnh Vãn Chu. Dù nhà chức trách Canada không công bố chi tiết, dường như vụ bắt bà Mạnh có liên quan tới nhiều hoạt động trong quá khứ của Huawei, tập đoàn bị coi là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ.

Bà Mạnh, 41 tuổi, được một số hãng truyền thông Trung Quốc đánh giá là ứng cử viên hàng đầu để tiếp quản tập đoàn của cha. Bà Mạnh lấy họ của mẹ mình. Bà gia nhập tập đoàn vào năm 1993 và đã giữ nhiều vị trí tại các bộ phận tài chính. Ngoài chức vụ giám đốc tài chính, bà còn là một trong những phó chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn.

Mạnh Vãn Chu

Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu. Ảnh: AP.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP