Thế giới

Canada lo 'gánh hậu quả khôn lường' vì cuộc chiến Mỹ - Trung

Thủ tướng Canada bày tỏ lo ngại khi hai công dân nước này bị Trung Quốc bắt, động thái được cho là trả đũa vụ bắt giám đốc Huawei.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Reuters.

"Đây là một trong những tình huống bạn gặp phải khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Trung Quốc và Mỹ, đối đầu với nhau. Cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang giữa họ sẽ gây ra những hậu quả khôn lường với Canada, có khả năng với cả nền kinh tế toàn cầu. Chúng tôi rất lo ngại về điều đó", AFP dẫn lời Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm qua cho biết.

Phát biểu của Trudeau đề cập tới việc Trung Quốc bắt hai công dân Canada, Michael Kovrig và Michael Spavor, do nghi ngờ họ "gây tổn hại an ninh quốc gia", cụm từ mà Bắc Kinh thường dùng để chỉ cáo buộc gián điệp. Tuy nhiên, vụ bắt này được cho là sự trả đũa với việc Canada hôm 1/12 bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Canada hôm qua cho biết John McCallum, đại sứ nước này tại Bắc Kinh, đã được cấp quyền tiếp xúc lãnh sự để gặp Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao bị bắt đêm 10/12, và đang thúc đẩy quá trình gặp Spavor.

"Chúng tôi đang thể hiện rất rõ việc đấu tranh vì các công dân bị bắt của nước mình, cố tìm hiểu lý do và làm việc với Trung Quốc để chứng minh rằng điều này là không thể chấp nhận", Trudeau nhấn mạnh, nói thêm rằng ông tin việc gặp Spavor sẽ sớm diễn ra.

Tòa án Canada hôm 11/12 ra phán quyết đồng ý để Mạnh Vãn Chu tại ngoại với số tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD và một số điều kiện như đeo vòng định vị và chịu sự giám sát. Mỹ cáo buộc bà Mạnh lừa dối các ngân hàng để bán thiết bị máy tính nước này sản xuất cho Iran, vi phạm lệnh cấm vận Washington áp đặt lên Tehran. Tuy nhiên Huawei phủ nhận cáo buộc với bà Mạnh.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP