Kinh tế

Cần Thơ sẽ có 'thành phố sân bay' 10.000 ha

Cần Thơ không có biển, không có cửa khẩu… nhưng có sân bay quốc tế nên địa phương quy hoạch khu “thành phố sân bay” với quy mô 10.000 ha, để vươn ra thế giới.

Thông tin được ông Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho hay tại buổi làm việc với phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam ngày 22/3.

“Cần Thơ không có biển cũng như cửa khẩu, cho nên địa phương không tập trung thực hiện phát triển những loại hình kinh tế này. Cần Thơ có sân bay quốc tế nên quy hoạch có thành phố sân bay 10.000 ha để vươn ra thế giới” - ông Trường nói.

Theo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trong “thành phố sân bay”, sẽ dành một quỹ đất rộng khoảng 2.000 ha để xây dựng Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và phân phối sản phẩm nông nghiệp của vùng ĐBSCL. Trong đó, ưu tiên xây dựng hệ thống logistics hàng không, cảng sông và hệ thống kho trung tâm để bảo quản các sản phẩm nông nghiệp của ĐBSCL.

Thành phố sẽ mở rộng sân bay để đầu tư thêm hệ thống liên quan nhằm phục vụ cho các sản phẩm nông nghiệp của vùng ĐBSCL đến đây để xuất khẩu ra thế giới…

Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Ảnh: CK

Lãnh đạo TP Cần Thơ mong muốn được hợp tác với các nước trong khối EU. Trong đó, sẽ tập trung hợp tác về lĩnh vực chế biến, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cũng như hợp tác sản xuất các phụ kiện, linh kiện để phục vụ cho “thành phố sân bay” này.

Đại diện phái đoàn EU tại Việt Nam mong muốn tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư với Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung, nhất là về lĩnh vực biến đổi khí hậu, năng lượng sạch, hạ tầng giao thông…

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Cần Thơ sang thị trường EU đạt khoảng 126 triệu USD, với các mặt hàng như lúa gạo, thủy sản, dược phẩm, sản phẩm may mặc, thuốc thú y, máy móc thiết bị… Ngược lại, Cần Thơ nhập khẩu từ EU khoảng 15 triệu USD với các sản phẩm như nguyên liệu dược, thuốc thú y, vải, xe…

Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và phân phối sản phẩm nông nghiệp của vùng ĐBSCL là 1 trong 6 nội dung chính sách tại Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

5 nội dung khác gồm: Chính sách về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; Chính sách về quản lý đất đai; Chính sách về quản lý quy hoạch; Chính sách về thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc TP quản lý; Chính sách về nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An – Cần Thơ.

Hồi tháng 2/2022, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng thống nhất đề xuất quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ về phía Nam, giao Sở GTVT tham mưu UBND TP có ý kiến gửi Bộ GTVT tổng hợp đưa vào quy hoạch chung của Bộ GTVT để thống nhất quy hoạch, phù hợp với quy hoạch tích hợp, quy hoạch chung đô thị TP Cần Thơ.

Tác giả: Cảnh Kỳ

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP