Trong tỉnh

Cần sớm trả lại địa danh cho các xóm khi quy hoạch mở rộng sân bay Vinh

Người dân ba xóm 9, 10, 17 xã Nghi Liên, thành phố Vinh (Nghệ An) hiện đang rất ngạc nhiên, bức xúc và đặt câu hỏi tại sao “bỗng dưng” địa danh của 3 xóm bị xóa tên trên bản đồ.

Ba xóm 9, 10, 17, có diện tích 250 ha, dân số 2.000 người; phía Đông các xóm tiếp giáp sân bay Vinh. Từ năm 2006 bản quy hoạch sân bay Vinh do Cụm cảng Hàng không miền Bắc lập đã lấy vào quy hoạch 260,75 ha đất nông nghiệp và đất ở của người dân 3 xóm, biến các diện tích đất này thành đất quân sự quản lý.

Điều đáng nói là những diện tích đất này đang được người dân sử dụng, ăn ở, làm nhà, sản xuất bình thường từ bao đời nay và đã được các cấp có thẩm quyền xác nhận và cấp sổ đỏ.

Đáng ngạc nhiên hơn là việc quy hoạch sân bay Vinh lấy 260,75 ha đất nhưng người dân 3 xóm không ai biết quy trình đo đạc, thiết kế bản đồ và các bước liên quan được thực hiện như thế nào.

Cũng chính vì diện tích đất này đã được lấy vào quy hoạch sân bay Vinh, coi đó là đất quân sự quản lý nên từ năm 2007 đến năm 2010 các quyền sử dụng đất của người dân (như mua bán, chuyển nhượng, thế chấp, xây dựng, sửa chữa nhà cửa…) bị đình chỉ một cách bất hợp pháp; hạ tầng cơ sở trên địa bàn các xóm bị bỏ hoang; đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Người dân các xóm liên tục làm đơn kiến nghị, khiếu nại lên các cấp chính quyền và các ngành chức năng trong tỉnh Nghệ An, Bộ Giao thông Vận tải. Nhưng đến ngày 15/3/2010 UBND tỉnh Nghệ An mới có buổi làm việc với người dân 3 xóm và thừa nhận sai phạm trong bản quy hoạch sân bay Vinh như nội dung kiến nghị của người dân.

Ngay trong buổi đối thoại này, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các ban ngành, địa phương liên quan trả lại quyền sử dụng đất hợp pháp cho người dân, xóa bỏ việc coi 260,75 ha đất ở, đất sản xuất của người dân là đất quân sự. Cũng từ đây, người dân được hưởng các quyền lợi hợp pháp về đất đai của mình, đó là được chuyển nhượng, mua bán, thế chấp ngân hàng, xây dựng, sửa chữa nhà cửa…

Tuy nhiên, sau một thời gian được “cởi trói”, người dân được hưởng các quyền về đất đai hợp pháp thì từ tháng 6/2017 đến nay, bản đồ quy hoạch phân khu của xã Nghi Liên (thành phố Vinh) lại ngang nhiên xóa tên 3 xóm 9, 10, 17, đưa diện tích đất người dân đang ở và sử dụng hợp pháp vào quy hoạch sân bay Vinh, mặc nhiên coi những diện tích đất này là đất quân sự.

Ông Lê Ngọc Nam, xóm 9, xã Nghi Liên bức xúc: “Tôi cũng như người dân rất ngạc nhiên và bất bình khi các cấp có thẩm quyền tự vẽ bản đồ rồi ký vào văn bản quy hoạch xóa bỏ địa danh 3 xóm. Chúng tôi coi đây là việc làm vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế dân chủ, xâm hại đến lợi ích hợp pháp của người dân”.

Người dân các xóm đang đề nghị các cấp chính quyền và các ngành chức năng nhanh chóng trả lại địa danh 3 xóm 9, 10, 17 xã Nghi Liên, tránh để tâm lý bất an, lo lắng.

Tác giả: Nguyễn Văn Nhật (TTXVN)

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP