Trong tỉnh

Cân nhắc yếu tố đặc thù trong sáp nhập thôn, bản khu vực miền núi, dân tộc

Vấn đề này được nêu ra tại cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2019 do Ban Dân tộc HĐND tỉnh tổ chức vào chiều 28/6.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa

Tại cuộc họp, vấn đề được các đại biểu quan tâm hiện nay là vùng dân tộc, miền núi có trên dưới 100 chính sách được Trung ương và tỉnh ban hành đang còn hiệu lực; tuy nhiên việc đảm bảo nguồn lực triển khai còn hạn chế.

Đáng quan tâm là chính sách bảo vệ rừng theo Nghị định 75/2015/NĐCP, ngày 9/9/2015 của Chính phủ, người dân chưa được hưởng. Ông Lang Văn Chiến – Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu, thành viên Ban Dân tộc HĐND tỉnh nêu thực tế, khi giao rừng cho người dân bảo vệ mà không đảm bảo thực thi chính sách thì càng làm cho rừng nghèo kiệt bởi người dân “tìm cách” khai thác từ rừng.

Đó là việc kéo điện về bản, đến nay toàn tỉnh vẫn còn hơn 200 bản ở 4 huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Tương Dương, Kỳ Sơn chưa có điện lưới.

Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, thực tiễn khu vực miền núi, dân tộc đang đặt ra nhiều đòi hỏi để HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm, cùng UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương hỗ trợ nhằm tháo gỡ khó khăn. Ảnh: Minh Chi

Một số đại biểu cũng nêu băn khoăn: Việc khắc phục ảnh hưởng từ các dự án thủy điện trong năm 2018 chậm và chưa triệt để; vấn đề sáp nhập thôn, bản cần xem xét yếu tố đặc thù liên quan đến văn hóa, phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc; đặc biệt là phù hợp với việc phân bổ dân cư, địa hình ở vùng dân tộc, miền núi.

Tỉnh cần quan tâm bố trí và hướng dẫn thực hiện chính sách cho công an xã khi đưa công an chính quy về thay thế; hướng dẫn lựa chọn, bố trí và có chính sách cho những người hoạt động không chuyên trách thôn, bản sau sáp nhập.

Nhiều chính sách cho vùng miền núi, dân tộc chưa có nguồn lực để triển khai. Ảnh tư liệu Hữu Vi

Ngoài ra, nhiều vấn đề liên quan đến đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật... cũng cần được quan tâm giải quyết.

Trên cơ sở những vấn đề bức xúc, nổi cộm đặt ra đối với vùng miền núi, dân tộc, Ban Dân tộc HĐND tỉnh cũng khẳng định sẽ lựa chọn đưa vào nội dung giám sát, khảo sát trong thời gian tới; đồng thời đôn đốc, đeo bám các cấp, các ngành để triển khai hiệu quả hơn. Trước mắt, Ban Dân tộc HĐND tỉnh sẽ lựa chọn những nội dung, vấn đề trọng tâm để đưa vào tranh luận, thảo luận, làm rõ trách nhiệm và giải pháp tại Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh trong tháng 7 này.

Tác giả: Minh Chi

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP