Trong tỉnh

Cần làm sáng tỏ 2 dự án bến xe ở Nghệ An chậm tiến độ

Hai dự án bến xe phía Bắc và bến xe phía Nam chậm tiến độ nhiều năm đã ảnh hưởng đến trật tự ATGT trên địa bàn TP Vinh.

Dự án xây dựng Bến xe phía Nam của Công ty CP bến xe Nghệ An bỏ hoang gần 10 năm nhưng vẫn không bị thu hồi dự án

Có thể nói trong thời gian qua tỉnh Nghệ An đã rất quyết liệt trong việc xử lý, thu hồi các dự án chậm tiến độ. Tuy nhiên điều ngạc nhiên là Khu đất xây dựng dư án Bến xe phía Nam (ở xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên) của Công ty CP bến xe Nghệ An sau gần 10 năm vẫn án binh bất động nhưng không bị tỉnh Nghệ An thu hồi dự án.

Dự án bến xe bỏ hoang gần 10 năm nhưng không bị thu hồi

Theo thông tin chính thức trên website của Công ty CP bến xe Nghệ An thì Dự án xây dựng Bến xe phía Nam thuộc xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) do công ty CP bến xe Nghệ An (Công ty tư nhân - PV) làm chủ đầu tư với quy mô xây dựng là bến xe loại 1, có diện tích xây dựng 100.000 m2, với công suất 500 chuyến xe xuất bến mỗi ngày, và 15.000 lượt người đi xe. Tổng mức đầu tư: 250 tỷ đồng. Thời gian thực hiện: Tháng 5 năm 2009 - Dự kiến hoàn thành: Tháng 7 năm 2011.

Sau khi dự án Bến xe phía Nam hoàn thành thì sẽ chuyển toàn bộ các phương tiện, luồng tuyến từ Bến xe Chợ Vinh ra bến xe phía Nam.

Tuy nhiên, theo quan sát thực tế của chúng tôi ngày 13/3/2018, tức là sau gần 10 năm khi dự án này bắt đầu được phê duyệt triển khai thì khu đất rộng gần 100.000 m2 này vẫn là bãi đất hoang, xung quanh lô đất được xây dựng tường rào.

Việc dự án đã được nhà nước bàn giao đất đã lâu, nhưng đến nay sau gần 10 năm dự án không triển khai nhưng không bị thu hồi dự án là điều bất thường. Bởi trong khi hàng hoạt dự án khác chậm tiến độ chưa đến 10 năm thì tỉnh Nghệ An đã cho thu hồi.

Dự án bến xe phía Nam sau gần 10 năm chưa xây dựng khiến việc di dời bến xe chợ Vinh ra ngoại đô bị chậm nhiều năm. Do đó, tình hình trật tự ATGT tại các tuyến đường xung quanh bến xe chợ Vinh hiện nay luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và mất trật tự đô thị do xe khách và xe tải đi lại thường xuyên trong các tuyến đường nội đô.

Năm 2012 khởi công, đến năm 2018 dự án chưa xong lại gia hạn

Không chỉ bến xe phía Nam, mà tại Dự án Bến xe Bắc Vinh tại xã Nghi Kim, TP Vinh của Công ty CP bến xe Nghệ An làm chủ đầu tư cũng chậm tiến độ gần 6 năm. Được thiết kế với quy mô bến xe loại 1, số lượng phương tiện hoạt động từ 400 - 600 lượt xe/ngày, tổng mức đầu tư khoảng 273 tỷ đồng, diện tích sử dụng gần 45.000 m2, trong đó diện tích xây dựng khoảng 8.000 m2, mật độ xây dựng 18% được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 là khu vực bến xe với tổng mức đầu tư 76 tỷ đồng, gồm các hạng mục: nhà điều hành, bán vé và khách chờ, nhà nghỉ trọ, nhà ăn tập thể, xưởng sửa chữa, ki ốt dịch vụ và các hạng mục phụ trợ. Giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 197,7 tỷ đồng, gồm các hạng mục: trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, khách sạn, dịch vụ ăn uống…

Về tiến độ xây dựng giai đoan 1 sẽ hoàn thành đưa bến xe đi vào hoạt động trước 30/4/2014 và giai đoạn 2 sẽ hoàn thành cuối năm 2016.

Tuy nhiên, đến nay sau gần 6 năm xây dựng nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành để đưa vào hoạt động.

Ngày 17/1/2018, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 370/UBND – CN do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền ký, về nội dung di dời bến xe trung tâm thành phố Vinh nêu rõ: Dự án đầu tư xây dựng Bến xe phía Bắc có ý nghĩa quan trọng với mục đích di dời Bến xe Vinh ra khỏi trung tâm thành phố nhằm giảm thiểu ách tắc giao thông, đảm bảo ATGT, an ninh trật tự đô thị. Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã nhiều lần kiểm tra, chỉ đạo Sở GTVT, Công ty CP Bến xe Nghệ An cùng các cấp, các ngành tập trung, phối hợp trong quá trình xây dựng Bến xe phía Bắc tuy nhiên tiến độ thực hiện còn chậm không đáp ứng được yêu cầu. Để đảm bảo di dời bến xe trung tâm TP Vinh trước ngày 31/3/2018 đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 639/TB.UBND ngày 02/11/2017 và kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 10/01/2018 về đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2018, UBND tỉnh giao Công ty CP bến xe Nghệ An tập trung chỉ đạo quyết liệt, tăng cường nhân lực, thiết bị…để hoàn thành các hạng mục Bến xe phía Bắc xong trong đầu tháng 2/2018. Đẩy nhanh thủ tục nghiệm thu hoàn thành các hạng mục, thủ tục công bố đưa bến xe vào khai thác; lập phương án di dời bến xe trình sở GTVT để duyệt xong trong tháng 1/2018, để đóng cửa Bến xe trung tâm, đưa Bến xe mới vào hoạt động trước ngày 31/3/2018.

Công văn của UBND tỉnh Nghệ An ngày 17/01/2018 yêu cầu đưa bến xe phía Bắc đi vào hoạt động trước ngày 31/3/2018, nhưng nay lại được lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp tục gia hạn

Điều đáng ngạc nhiên, là công văn của UBND tỉnh Nghệ An đã quy định rõ ngày tháng đưa bến xe phía Bắc vào hoạt động như vậy, nhưng ngày 11/3 vừa qua, ông Huỳnh Thanh Điền Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục cho Công ty CP bến xe Nghệ An được gia hạn tiếp đến ngày 11/4/2018 mới đưa vào hoạt động. Như vậy, bến xe phía Bắc được khởi công ngày 19/9/2012 sau gần 6 năm đến nay bến xe này vẫn chưa đi vào hoạt động.

Ngày 19/9/2012, ông Huỳnh Thanh Điền, PCT UBND tỉnh Nghệ An dự lễ khởi công xây dựng bến xe phía Bắc, nhưng sau gần 7 năm bến xe này vẫn chưa xây dựng xong, thì ngày 11/3/2018 ông Điền tiếp tục gia hạn cho dự án bến xe này. (ảnh internet)

Việc chậm xây dựng, chậm di dời bến xe Trung tâm ra bến xe phía Bắc, di dời bến xe Chợ Vinh ra bến xe phía Nam đã tạo áp lực cho giao thông trong nội đô của TP Vinh. Trong khi các tỉnh như Hà Tĩnh đã sớm di dời bến xe ra khỏi nội đô từ cách đây nhiều năm, thì TP Vinh tỉnh Nghệ An là đô thị loại 1 nhưng nhiều bến xe vẫn tồn tại trong nội thành cả chục năm nay gây mất trật tự ATGT cũng như trật tự đô thị.

Bến xe trung tâm Vinh (đường Lê Lợi) và bến xe chợ Vinh nằm trong nội đô nên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và trật tự đô thị

Thiết nghĩ, đã đến lúc Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An cần vào cuộc làm sáng tỏ việc Công ty CP bến xe Nghệ An triển khai dự án xây dựng bến xe phía Nam của Công ty CP bến xe Nghệ An sau gần 10 năm không triển khai nhưng vẫn không bị thu hồi dự án? Vì sao dự án Bến xe phía Bắc của Công ty CP bến xe Nghệ An được khởi công từ 19/9/2012 nhưng sau gần 6 năm vẫn chưa xong, sau nhiều lần gia hạn thì đến nay lại tiếp tục gia hạn.

Tác giả: TRẦN LỘC

Nguồn tin: tapchigiaothong.vn

  Từ khóa: làm rõ ,sai phạm ,dự án ,bến xe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP